Góp phần phát huy vai trò của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới

Thứ Sáu, 18/10/2019, 08:58
Một trong những mục tiêu hàng đầu trong công cuộc đổi mới đất nước đó là xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, tăng trưởng về kinh tế gắn với công bằng xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới.


Agribank với sứ mệnh gắn với “Tam nông” đã và đang không ngừng nỗ lực đồng hành cùng hàng triệu phụ nữ Việt Nam ở mọi thành phần kinh tế tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọngtrong công cuộc đổi mới đất nước.

Là ngân hàng thương mại có “Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam”, chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, để triển khai hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã ký kết các nghị quyết liên tịch với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, phối hợp triển khai thực hiện mô hình cho vay qua Tổ vay vốn nhằm chuyển tải vốn và các SPDV ngân hàng tiện ích, hỗ trợ người dân, trong đó có hàng triệu phụ nữ cả nước có điều kiện thuận lợi trong tự chủ phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, Agribank đã phát triển số lượng trên 63.000 Tổ vay vốn, thu hút gần 1,4 triệu thành viên tham gia, với dư nợ qua tổ vay vốn trên 134.000 tỷ đồng.

Agribank góp phần đẩy mạnh bình đẳng giới.

Tham gia các Tổ vay vốn của Agribank, các chị em phụ nữ được hướng dẫn tư vấn về thủ tục, hồ sơ vay vốn, đồng thời có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi về phương thức đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới.

Thông qua các hoạt động này, nhận thức của chị em phụ nữ từng bước cải thiện, không chỉ dừng lại ở vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, mà còn mạnh dạn tiếp cận vốn vay ngân hàng để tổ chức sản xuất, tạo thêm nguồn thu cho gia đình, qua đó, khẳng định sự độc lập của bản thân, và vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Nhiều chị em có hoàn cảnh nghèo khó được hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần khơi dậy ý thức tự lực tự cường, tình yêu thương và sự đùm bọc sẻ chia lẫn nhau.

Thông qua tham gia Tổ vay vốn, chị em phụ nữ được tuyên truyền về cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, được quán triệt các chỉ đạo của các cấp chính quyền, giữ vững lập trường tư tưởng, tập trung tăng gia sản xuất. Các thành viên được tư vấn, hướng dẫn về hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, truyền tải kinh nghiệm và khoa học công nghệ, được khích lệ tham gia sản xuất kinh doanh, từ đó khẳng định vai trò của mình.

Các hội viên phụ nữ được tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn, hiểu hơn về hồ sơ thủ tục vay vốn, biết và lựa chọn sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp với nhu cầu.

Bên cạnh đó, thông qua tham gia các buổi họp tổ vay vốn, chị em được giao lưu gặp gỡ, qua đó, chia sẻ tâm sự trong cuộc sống thường ngày, cùng khích lệ, động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho gia đình, nâng cao chất lượng đời sống.

Được Ngân hàng cung ứng vốn kịp thời, SPDV ngân hàng tiện ích, người phụ nữ mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, từng bước nâng cao năng suất, tăng sản phẩm hàng hóa cho xã hội, tăng thu nhập cho từng gia đình, cá nhân đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn và làm giàu chính đáng, từng bước hạn chế tín dụng đen.

Người phụ nữ được tập huấn nghề nghiệp, kỹ năng quản lý kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm của các nữ chủ doanh nghiệp thành đạt, thành lập các tổ hợp tác, xây dựng chuỗi giá trị, liên kết sản xuất kinh doanh với tiêu thụ sản phẩm; được khuyến khích, hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tiếp cận vốn vay; tạo điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, làm giàu cho gia đình và cho xã hội, rút ngắn dần khoảng cách về bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Trao quyền cho phụ nữ và tăng quyền năng cho phụ nữ đang là một xu hướng lớn của thế giới hiện đại. Phụ nữ và lao động nữ đang trở thành một trong những động lực chính trong sự phát triển toàn cầu. Đây không chỉ đơn thuần thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mà còn thực sự đóng vai trò động lực của tăng trưởng. Đặc biệt trong xu thế phát triển cuộc cách mạng 4.0, hướng tới nền kinh tế bao trùm và nhân văn hơn thì vai trò của phụ nữ rất quan trọng.

Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia thị trường lao động khá cao, đạt 73% và phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 31,8%, thuộc nhóm cao nhất của khu vực Đông Nam Á. Việc nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chú trọng đến nữ làm chủ doanh nghiệp đang là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Và Agribank với sứ mệnh gắn với “Tam nông” đã và đang không ngừng nỗ lực đồng hành cùng hàng triệu phụ nữ Việt Nam ở mọi thành phần kinh tế tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước.

PV
.
.
.