Agribank – Mảnh ghép an toàn cho hệ sinh thái Fintech

Thứ Ba, 08/10/2019, 16:56
Với lực lượng dân số trẻ đông đảo, tỷ lệ tiếp cận internet và sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao tại khu vực đô thị, thu nhập bình quân đầu người tăng ổn định, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển các loại ví điện tử...

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong giao dịch thanh toán, Agribank đã liên kết trực tiếp với 9 ví điện tử uy tín trên cơ sở nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng đối tác nhằm hạn chế tối đa rủi ro đáp ứng khách hàng sử dụng ví điện tử.

Thời gian qua, chúng ta đều được chứng kiến sự bùng nổ của Fintech (công nghệ áp dụng vào lĩnh vực tài chính). Nhờ vào các tính năng thanh toán nhanh chóng, gọn nhẹ thông qua thiết bị di động dẫn tới sự phát triển nhanh và rất mạnh của các loại hình thương mại điện tử trong đó có ví điện tử. Tính đến năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cấp phép cho 23 ví điện tử hoạt động tại Việt Nam; số đơn vị chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử lên tới 10.000 đơn vị.

Không những vậy, theo dự tính của NHNN, số người sử dụng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh lên 10 triệu tài khoản vào năm 2020. Con số từ Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thanh toán điện tử cao nhất thế giới với tốc độ khoảng 35%/năm.

Song, với sự phát triển quá nhanh, quá ồ ạt cũng đang dẫn tới nhiều vấn đề rủi ro phát sinh cho người dùng. Lợi dụng sơ hở của không ít khách hàng, các đối tượng đã giả danh nhân viên kỹ thuật, nhân viên chăm sóc khách hàng của các đơn vị ví điện tử liên hệ xử lý lỗi kỹ thuật tài khoản của khách, lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP xác thực, sau đó đã chiếm đoạt ví điện tử rồi thực hiện giao dịch rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Không chỉ lừa đảo khách hàng, hiện nay, với công nghệ kỹ thuật ngày càng tinh vi, trên thị trường xuất hiện những chiếc ví điện tử mạo danh, không được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, tiến hành huy động vốn trái phép, từ đó, chiếm dụng tiền của người sử dụng.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong giao dịch thanh toán, Agribank tích cực nghiên cứu các mô hình kinh doanh, mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghê, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực, từ đó ứng dụng chính nền tảng công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên cơ sở nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng đối tác nhằm hạn chế tối đa rủi ro khi sử dụng ví điện tử, Agribank đã liên kết trực tiếp với 8 ví điện tử uy tín đã được NHNN cấp phép (Momo, Airpay, Vimo, Senpay, Zalopay, Payoo, Moca, Onepay).. Agribank phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng thanh toán không tiền mặt.

Thực hiện theo quy định của NHNN, Agribank triển khai phương thức xác thực OTP cho những giao dịch có giá trị lớn bằng các giải pháp an toàn bảo mật cao, như phần mềm tạo mã OTP (soft OTP), thiết bị nhận mã OTP (Token), Token OTP loại nâng cao, xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học... nhằm tăng cường an ninh bảo mật các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán (ví AirPay áp dụng xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch có giá trị cao, khách hàng phải thực hiện xác thực 2 lớp: mật khẩu thanh toán và mã OTP để xác thực giao dịch; hay MoMo cũng không để chế độ lưu mật khẩu, người dùng luôn cần nhập lại mật khẩu mỗi lần mở ứng dụng).

Tuy vậy, để bảo đảm an toàn cho mọi giao dịch trên ví điện tử của người dùng vẫn cần sự cẩn trọng từ chính người sử dụng. Sau đây là những khuyến cáo cần thiết cho khách hàng sử dụng ví điện tử liên kết với Agribank: Không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng cũng như thông tin ví điện tử của mình cho người khác; Cài đặt phần mềm phòng chống virus trên điện thoại, máy tính sử dụng để nâng cao độ an toàn và bảo mật, tránh bị đánh cắp tài khoản; Không nên lưu giữ mật khẩu trên các thiết bị di động, máy tính. Sau khi sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán, cần đăng xuất ngay; Không sử dụng chung một tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau; Nên để tiền trong ví vừa đủ dùng và chỉ thanh toán bằng mạng wifi đáng tin cậy.

Phát huy vai trò tiên phong của Ngân hàng thương mại trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, thời gian qua, Agribank được đánh giá là một trong số Ngân hàng có đóng góp tích cực đối với thị trường thanh toán không dùng tiền mặt. Việc lựa chọn liên kết với các ví điện tử uy tín cho thấy Agribank luôn đặt yếu tố đảm bảo, an toàn các giao dịch cho khách hàng lên hàng đầu, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ tiện ích gia tăng, thể hiện đúng vai trò trách nhiệm của một Ngân hàng thương mại hàng đầu.

PV
.
.
.