Gần 85% dân số tham gia Bảo hiểm xã hội

Thứ Năm, 28/09/2017, 18:26
Ngày 28-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đầu cầu Hà Nội - TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm Y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp  (BHTN) tháng 9 năm 2017. Đồng chí Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị. 


Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Y tế; BHXH Việt Nam...

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Quốc Tuấn, Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam đã cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN tháng 9 năm 2017. 
Đồng chí Trần Đình Liệu chủ trì hội nghị.

Theo đó, ước tính đến 30-9-2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,23 triệu người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,39 triệu người; BHXH tự nguyện là 243 nghìn người; bảo hiểm y tế (BHYT) là 79,08 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số. Số thu toàn Ngành là 205.922 tỷ đồng, đạt 72,69% so với kế hoạch giao (tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó: thu BHXH là 139.235 tỷ đồng; thu BHTN là 9.524 tỷ đồng; thu BHYT là 57.163 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn Ngành giải quyết cho 7,16 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 124,11 triệu lượt người; số chi BHXH, BHYT, BHTN toàn Ngành là 199.450 tỷ đồng; phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 538.843 lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban Sổ - thẻ BHXH đã thông tin về việc cấp mã số BHXH trong 1 tháng qua. Theo đó, tính đến thời điểm ngày 19-9-2017, 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện. 

Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ 1-10-2017 khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên. 

Trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH, cụ thể: có 437.493 trường hợp đổi thẻ BHYT. 

Trường hợp đổi sổ BHXH chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng một người có 2 số sổ BHXH. Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại.

BHXH Việt Nam đã có Cổng thông tin điện tử giao diện với cả tiếng Việt, tiếng Anh.

Ngoài các báo nội dung trên, lãnh đạo BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan đã trao đổi và giải đáp với các PV những vấn đề dư luận quan tâm về bảo hiểm y tế, tình trạng trục lợi, lạm dụng BHYT; nợ đọng BHXH. Theo đó, hiện nay, BHXH đang chuẩn bị cơ sở, phần mềm, quy trình cấp mã số BHXH theo đúng tiến độ đề ra; nắm thông tin để quản lý hộ gia đình tham gia BHYT, đối chiếu thông tin giữa hộ gia đình với người tham gia BHYT, tránh trùng lặp trong việc cấp mã số BHXH. Việc giám định BHYT, ngành BH chỉ đối chiếu xem bác sỹ khám, kê đơn có đúng không để chi trả hay từ chối chi trả tiền khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.    

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nêu rõ: Thời gian tới, BHXH Việt Nam cần  tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý; hoàn thiện bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ, tài chính kế toán và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí… nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia…

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam đã trao số tiền 500 triệu đồng do lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ cho đại diện Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để chuyển tới đồng bào miền Trung bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 vừa qua.

Anh Hiếu-Vũ Linh
.
.
.