EVNNPC chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai

Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:00
Sáng 12-4, tại Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức buổi diễn tập: Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), quản lý trình tự công việc đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, xử lý sự cố lưới điện và hệ thống viễn thông cấp Tổng công ty năm 2019 khu vực Đồng bằng ven biển.


Buổi diễn tập với sự tham gia của các đơn vị PC Hải Phòng, PC Quảng Ninh, PC Thái Bình, Công ty dịch vụ Điện lực miền Bắc, Công ty thí nghiệm Điện miền Bắc, Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc.

Phó Tổng giám đốc Thường trực EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh trực tiếp chỉ huy buổi diễn tập.

Phát lệnh tại buổi diễn tập, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Phó Tổng giám đốc Thường trực EVNNPC, nhấn mạnh: Diễn tập PCTT&TKCN là hoạt động mang tính chất rất quan trọng thường xuyên liên tục và định kỳ của EVNNPC. 

EVNNPC hiện có nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung cấp điện trên địa bàn 27 tỉnh thành phía Bắc, địa hình kinh doanh phức tạp bao gồm cả miền núi, đồng bằng, trung du và hải đảo, thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng cực đoan của thời tiết, với nhiều hình thái thiên tai. 

Vì vậy, hàng năm, EVNNPC thường xuyên đầu tư xây dựng về sửa chữa lớn, chữa sữa thường xuyên, vật tư thiết bị dự phòng, cũng như trang bị cho các đơn vị để thường xuyên gia cố lưới điện trước mùa mưa bão.

Xử lý tình huống giả định khi 1 công nhân bị gẫy tay, 1 công nhân bị gẫy chân
Thực hành các biện pháp sơ cứu nạn nhân

Tuy nhiên, một việc hết sức quan trọng đó là phải tổ chức diễn tập đình kỳ và huy động tổng lực tất cả cán bộ làm công tác quản lý kỹ thuật, an toàn công tác quản lý vận hành và những phần liên quan để chủ động và kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Với tình huống giả định được đặt ra trong diễn tập tại khu vực Hải Phòng: Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão N đi vào biển Đông sẽ đổ bộ vào Hải Phòng có sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12, vị trí gần tâm bão từ 90-120 km/h, mưa bão kèm theo gió giật mạnh khi đổ bộ vào đất liền gây đổ cây cối vào đường dây, gió lốc làm bay mái tôn của một số công trình gần đường dây gây ra sự cố: Hư hỏng nhiều chuỗi sứ tại 2 vị trí cột 05 và 06 nhánh rẽ TBA 110kV Lạch Tray (E2.3) thuộc đường dây 110kV mạch kép từ 171, 172 TBA 220kV Đình Vũ - TBA 220kV Đồng Hòa; Gió lốc cuốn các vật liệu công trình bay vào dàn trạm TBA Đài Liệt sỹ 250kVA-22/0,4kV thuộc lộ 22kV 484 TBA 110kV Lạch Tray làm hư hỏng MBA, vỡ sứ đầu trạm, nổ chì FCO gây mất điện khu vực trong đó có phụ tải quan trọng; Hư hỏng TU tại trạm đo đếm ranh giới giữa Điện lực Ngô Quyền và Điện lực Hải An thuộc lộ 22kV 475 TBA 110kV Cát Bi (E2.13), làm mất điện một phần lưới trung áp khu vực quản lý của Điện lực Ngô Quyền; 

Mưa lớn nước dâng làm ngập một số hòm hộp công tơ của Điện lực Ngô Quyền phải huy động nhân lực từ các Điện lực khác thuộc PC Hải Phòng đến hỗ trợ kiểm tra lưới hạ áp, ghi chỉ số công tơ; Sét đánh vào cáp quang OPGW làm mất đường truyền (hướng Hải Phòng - Hải Dương) của hệ thống viễn thông dùng riêng phải chuyển sang hướng dự phòng Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh và điều hành lưới điện của TTĐK PC Hải Phòng; Trong quá trình đi kiểm tra tìm điểm sự cố của đường dây 110kV trên khu vực đảo Cát Hải đã xảy ra tai nạn, làm 1 công nhân gãy tay, 1 công nhân gãy chân, tiến hành sơ cứu, sử dụng thuyền tiếp cận vị trí để đưa nạn nhân vào đất liền cấp cứu...

Tại buổi diễn tập, ngay sau khi tình huống giả định được đưa ra, các đơn vị đã lập tức có phương án sẵn sàng triển khai và ứng phó với cơn bão N. Thường xuyên, liên tục theo dõi diễn biến của thời tiết, cập nhật thông tin của Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, nắm bắt tình hình sự cố và thiệt hại do bão lũ gây ra báo cáo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố Hải Phòng và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện phương án thích hợp mỗi tình huống để có hướng xử ký kịp thời ngay sau khi bão tan…

Diễn tập xử lý tình huống sự cố trên đường dây 110kV mạch kép từ 171, 172 TBA 220kV Đình Vũ - TBA 220kV Đồng Hòa.

Kết thúc buổi diễn tập, Phó Tổng giám đốc Thường trực Đỗ Nguyệt Ánh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, các đơn vị tham gia trong quá trình diễn tập đã thực hiện đúng quy trình và các tình huống đã đặt ra. Thực hiện công tác diễn tập về sớm trước thời gian so với kế hoạch.  

Bà Ánh khẳng định để có được kết quả  này là có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đơn vị tổ chức đến các cán bộ cùng tham gia vào công tác diễn tập và việc giám sát thực hiện các tình huống. 

Với tinh thần nghiêm túc khẩn trương và đặc biệt là các tình huống xử lý trong diễn tập đã thực hiện đúng quy trình, đảm bảo theo sát các kịch bản và kế hoạch đã đề ra.

Với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cung cấp điện trên địa bàn 27 tỉnh thành phía Bắc, EVNNPC hiện đang quản lý một khối lượng tài sản lớn nhất gồm 350 Trạm biến áp (TBA) 110kV, hơn 8.500km đường dây 110kV, hàng trăm nghìn đường dây trung và hạ thế; gần 47.162 trạm biến áp phân phối.
Phương Dung
.
.
.