EVN lý giải tiền điện tháng 5 và 6 tăng cao

Thứ Ba, 23/06/2020, 19:02
Ngày 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông báo lý giải về tiền điện tháng 5 và dự kiến tháng 6 cũng cũng tăng cao.  


Cụ thể, trong tháng 5 đã có 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020. 

Đặc biệt,  trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Cũng theo EVN, dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020. 

Đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là vào những ngày nắng nóng.

EVN lý giải, riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%.

Liên quan đến công tơ điện, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, 

EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Kiểm điểm và xử lý kỷ luật những người có liên quan; Kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí; Nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề… 

Được biết, liên quan đến trường hợp ghi sai số lượng điện tiêu thụ, khiến hóa đơn khách hàng tăng 90 triệu, EVN Quảng Ninh đã đình chỉ công tác một Trưởng phòng Kinh doanh.

Cũng theo EVN, ngày 23/3, tiêu thụ điện lại lập đỉnh mới do nắng nóng kéo dài. Số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào khoảng 14h hôm nay 23/6/2020, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay với con số kỷ lục là 38300 MW. Công suất tiêu thụ hệ thống điện của miền Bắc và thành phố Hà Nội vào trưa ngày hôm nay cũng đã lên các mức đỉnh kỷ lục mới, với số liệu cụ thể đối với hệ thống điện miền Bắc là 19500 MW và TP. Hà Nội là 4435 MW.

Nhật Hạ
.
.
.