Dự án đường ống nước sông Đà 2 “đang trôi” về đâu?

Thứ Năm, 22/03/2018, 08:29
Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 được nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm. Không chỉ quan tâm đến tiến độ thực hiện dự án mà dư luận còn quan tâm đến chất lượng thi công đường ống. Thế nhưng, dự án đang “trôi” về đâu? Vì sao những thông tin về dự án này lại không được các đơn vị liên quan cung cấp một cách đầy đủ, thậm chí từ chối cung cấp?


Mặc dù đây là dự án được dư luận rất quan tâm nhưng khi tìm hiểu thông tin về dự án cũng như tiến độ triển khai thi công, PV gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, dự dán này đang “trôi” về đâu ngay cả Sở Xây dựng Hà Nội cũng không biết. Phóng viên rất vất vả khi liên tục liên hệ đến nhiều cơ quan, đơn vị để tìm hiểu thông tin thì đều nhận được câu trả lời “không biết”. 

Liên hệ với Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), chúng tôi nhận được trả lời từ ngày 1-12-2017 Vinaconex đã thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) nên đối với dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 Vinaconex không còn là chủ đầu tư nữa. 
Xử lý sự cố đường ống nước sông Đà (giai đoạn 1) luôn được người dân quan tâm. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng chỉ quản lý về mặt kỹ thuật của dự án và đến thời điểm hiện nay chỉ nghe nói dự án đã “bán” cho một đơn vị khác, còn bán cho đơn vị nào thì đơn vị cũng không nắm được. 

Thông tin mà đơn vị nắm được mới nhất cho đến hiện nay là báo cáo của Viwasupco gửi UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 768/2017 ngày 27-12-2017 về tình hình thực hiện, triển khai dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn-Hà Nội-Hà Đông giai đoạn 2 hay còn được gọi là dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2.

Theo báo cáo này thì dự án đầu tư và thiết kế cơ sở điều chỉnh có bổ sung Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ đã hoàn thành và trình Bộ Xây dựng thẩm định. 

Dự kiến ngày 10-1-2018, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản thẩm định và dự án được Hội đồng quản trị Viwasupco phê duyệt ngay sau đó. Đối với hạng mục Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ (Trạm bơm tăng áp) và đoạn ống dài 6,4km, để rút ngắn thời gian thi công, Viwasupco sẽ thuê đơn vị tổng thầu vừa thiết kế và thi công để đảm bảo tiến độ, đồng thời công ty đã làm việc với các nhà cung cấp. 

Dự kiến, ngày 15-1-2018 sẽ ký hợp đồng với các nhà thầu để đảm bảo tiến độ và thời gian cấp nước từ tháng 5-2018 đến tháng 6-2018. Viwasupco cũng sẽ tiếp tục đàm phán các nhà thầu cung cấp ống gang dẻo là các hãng Pam (Pháp), Jindal Saw (Ấn Độ) và Xinxing (Trung Quốc) và dự kiến ngày 1-3-2018 sẽ có chuyến hàng cung cấp ống đầu tiên đến công trường và lắp đặt. 

Theo dự kiến, hạng mục Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ và đoạn ống dài 6,4km sẽ hoàn thành vào 20-7-2018. Viwasupco sẽ cấp nước tăng thêm được khoảng 80.000m³/ngày – đêm (ngđ) cho TP Hà Nội. 

Song song với hạng mục kể trên, Viwasupco tiến hành triển khai các hạng mục khác của dự án: Hạng mục tuyến ống từ cổng viện phim đến trạm bơm tăng áp dài 23km (dự kiến hoàn thành tháng 11-2018); hạng mục tuyến ống từ bể chứa đến cổng viện phim dài 5,6km (dự kiến hoàn thành tháng 2-2019); hạng mục Trạm bơm Hồ 2 và tuyến ống từ bể chứa đến nhà máy nước dài 11,3km (dự kiến hoàn thành 3-2019). Các hạng mục còn lại như khu xử lý, trạm bơm dâng, trạm bơm sông sẽ hoàn thành vào tháng 10-2019.

Trước đó, tháng 7-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Thường trực HĐND thành phố về những kiến nghị của cử tri liên quan đến việc kiểm tra, tiến độ thời gian hoàn thành hệ thống đường ống nước sông Đà số 2. 

Thông tin từ lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, Vinaconex được giao chủ đầu tư xây dựng dự án nâng công suất nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 2 lên 600.000m³/ngđ và tuyến đường ống truyền dẫn số 2. Hiện nay dự án đầu tư xây dựng tuyến nước sạch số 2 Sông Đà do Viwasupco là chủ đầu tư. 

Tháng 10-2015, Viwasupco đã khởi công xây dựng giai đoạn 2 của dự án cấp nước Sông Đà (trong đó có tuyến truyền dẫn nước sạch số 2 sông Đà dọc Đại lộ Thăng Long). Tuy nhiên tới nay tuyến ống giai đoạn 2 của dự án chưa hoàn thành, nguyên nhân do công tác tố chức đấu thầu và cổ phần hóa, cũng như chuyển giao chủ sở hữu.

Song hiện nay dự án đang triển khai đến giai đoạn nào? Thông tin từ Sở Xây dựng thì năm 2017 hầu như dự án không “động đậy”. Sang năm 2018 mới thấy sáng sủa hơn và đến hiện tại thì dự án mới lập xong kế hoạch chứ chưa khởi công. 

Hiện Viwasupco mới đặt mua ống và cuối tháng 3-2018 ống mới về. Năm 2018 dự kiến sẽ xây thêm một trạm biến áp từ nhà máy để nâng công suất Nhà máy nước sông Đà lên 600.000m³/ngđ (trước là 300.000m3/ngđ nhưng thực chất chỉ có 200.000m³/ngđ). Do áp suất không tăng nên dự kiến phải làm thêm bể chứa và trạm bơm để tăng công suất. 

Liên hệ với đơn vị chủ đầu tư là Viwasupco, chúng tôi được ông Lưu Viết Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Viwasupco hẹn làm việc ngày 21-3. Tuy nhiên, trong ngày 21-3, chúng tôi không thể liên lạc được với ông Thịnh.

Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 đang “trôi” về đâu? Vì sao những thông tin về dự án này lại không được các đơn vị liên quan cung cấp một cách đầy đủ thậm chí từ chối cung cấp? Câu hỏi này đang rất cần lời giải đáp từ phía các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan.

Trần Hằng-Nguyễn Hương
.
.
.