Tăng tốc tiến độ đưa Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào vận hành

Thứ Ba, 16/01/2018, 16:20
Mục tiêu sớm đưa nhà máy vào vận hành, Ban quản lý Dự án (QLDA) Sông Hậu 1 đang tập trung mọi nguồn lực để bù tiến độ, tăng tốc thực hiện nhiều hạng mục để hoàn thành dự án, sớm đi vào vận hành nhà máy, đảm bảo nguồn điện cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.


Đẩy nhanh tiến độ

Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng nhằm phát huy tối đa năng lực các nhà thầu tư vấn, thiết kế, chế tạo, thi công trong nước, từng bước nâng cao năng lực, tiến tới làm chủ công nghệ của các doanh nghiệp trong nước đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện than.

Đây là một trong những dự án đầu tiên áp dụng cơ chế thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước các hệ thống thiết bị phụ, do đó quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu phụ, cũng như quá trình thực hiện thiết kế, gia công chế tạo trong nước còn nhiều lúng túng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị, thực hiện hơn các dự án thông thường.

Công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.

Do vậy, đội ngũ lãnh đạo, người lao động Ban QLDA Sông Hậu 1 luôn nỗ lực để vượt qua những thử thách, học hỏi cái mới để thích nghi với thực tiễn, tạo điều kiện tốt nhất để dự án áp dụng hiệu quả cơ chế thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước đối với các hệ thống thiết bị phụ, nhằm giảm chi phí nhập khẩu và mở thêm hướng đi mới cho công tác thiết kế, chế tạo nội địa.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban QLDA Sông Hậu 1 đang tăng cường, bổ sung thêm các cán bộ chuyên môn có năng lực, có kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng môi trường làm việc văn hóa Dầu khí để cán bộ nhân viên có điều kiện phát huy hết khả năng của bản thân; Xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên đoàn kết, tâm huyết với dự án, triển khai công việc một cách quyết liệt, có tinh thần hợp tác tốt với nhà thầu, đối tác. Nghiêm túc xử lý những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công việc hoặc có thái độ quan hệ không đúng mực với các đối tác; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức các buổi khảo sát thực tế, học tập kinh nghiệm của các Ban QLDA khác trong nước cũng như khảo sát, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

Xây dựng tiến độ tổng thể và chi tiết cho từng hạng mục của từng dự án làm cơ sở giám sát tiến độ, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan, các nhà thầu hoàn thành theo đúng tiến độ, chất lượng đã được phê duyệt; tiếp tục duy trì thường xuyên chế độ họp giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng giao ban công trường, kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các gói thầu, hạng mục dự án.

Áp dụng kỹ thuật và công nghệ tin học mới trong công tác quản lý dự án; kiểm soát tiến độ, dòng tiền và giải ngân. Bám sát các yêu cầu kỹ thuật của dự án trong việc triển khai các hợp đồng chính của dự án đặc biệt về công nghệ để đảm bảo hiệu quả tổng thể của dự án, để tiến độ tổng thể lũy kế ước tính đến ngày 31-12-2018 của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đạt 80%.

Hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng

Năm 2017, Ban QLDA Sông Hậu 1 hoàn thành nhiều gói thầu quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ tổng thể dự án.

Cụ thể, Ban QLDA Sông Hậu 1 đã hoàn thành ký hợp đồng gói thầu “Khảo sát, Tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, EPC Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu” vào tháng 5-2017. Đây là một trong những mốc quan trọng của dự án. Tiến hành lắp đặt Máy biến áp chính Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2 của NMNĐ Sông Hậu 1 vào tháng 7 và tháng 10-2017. Kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư năm 2017 của Ban QLDA Sông Hậu 1 cơ bản đạt kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tổng tiến độ lũy kế của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đến hết năm 2017 chỉ đạt khoảng 50% (so với kế hoạch đạt 63%), theo đánh giá chung sẽ chậm khoảng 16 tháng so với tiến độ Hợp đồng EPC đã ký.

: Người lao động trên công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.

Nguyên nhân quan trọng là quá trình lựa chọn, phê duyệt, chấp thuận nhà thầu thực hiện Hệ thống khử lưu huỳnh FGD kéo dài, giá chào thầu của các nhà cung cấp đều cao hơn nhiều dự toán hạng mục được duyệt và phải tổ chức lựa chọn nhiều lần. Đến nay, mặc dù hợp đồng thầu phụ cung cấp hệ thống FGD đã ký ngày 24-7-2017, tuy nhiên hợp đồng này đang tạm dừng và chờ cấp thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.

Một số nhà thầu thi công xây dựng chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị theo yêu cầu của dự án, ngoài yếu tố từ chính nhà thầu, còn có nguyên nhân khó khăn về tài chính, trong quá trình triển khai dự án chưa kịp thời hoàn thiện thủ tục nghiệm thu để hoàn thiện hồ sơ thanh toán thu hồi vốn, giá trị thanh toán hiện tại một phần đang áp dụng tạm thanh toán trên tỷ lệ đơn giá của hợp đồng.

Bên cạnh hoạt động chính của dự án, Ban QLDA Sông Hậu 1 còn tập trung chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020.  Cụ thể, chi phí hoạt động Ban QLDA Sông Hậu thực hiện năm 2017 (không bao gồm dự phòng và lương hiệu quả) ước đạt 45/49,1 tỷ đồng, giảm 4,1 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết giảm đạt 8,35%. Tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017 là 63,27 tỷ đồng (tạm so sánh giá trị hợp đồng với dự toán/giá gói thầu được duyệt).

Công tác an sinh xã hội cũng được Ban QLDA Sông Hậu 1 đẩy mạnh tạo được sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và nhân dân địa phương, góp phần hỗ trợ công tác thực hiện dự án mang lại hiệu quả cao.

Bình An
.
.
.