Còn 5 đơn vị chưa thực hiện lệnh điều chuyển

Theo báo cáo của các đơn vị quản lý bến xe, đến nay, công tác điều chuyển đã cơ bản ổn định, tuy nhiên, tại bến xe Nước Ngầm còn 5 đơn vị chưa về bến làm các thủ tục hoạt động (gồm 12 xe chạy các tuyến Thanh Hóa-Nước Ngầm, Hà Tĩnh-Nước Ngầm và Gia Lai-Nước Ngầm); Bến xe Yên Nghĩa còn 2 đơn vị (Công ty TNHH Việt Tân-Kon Tum, Công ty TNHH Tuấn Thành – Thanh Hóa). Sở GTVT Hà Nội đã cùng các Sở GTVT Kon Tum, Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với hành trình thực tế.

Hiện nay, các đơn vị vận tải đang hoàn thiện các thủ tục hoạt động theo quy định. Riêng các tuyến vận tải của tỉnh Ninh Bình (50 nốt xe đi theo quốc lộ 1A về bến xe Nước Ngầm, 3 nốt xe đi theo đường Hồ Chí Minh về bến xe Yên Nghĩa), Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

Nhiều nhà xe sau khi điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm kiến nghị giảm giá cung cấp dịch vụ để giảm bớt khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, tại các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, sau khi điều chuyển luồng tuyến, các đơn vị vận tải đã chấp hành tốt nội quy của bến, bảo đảm an ninh trật tự. Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân, Công ty kiến nghị TP Hà Nội bố trí thêm một số tuyến và tăng thêm tần suất các tuyến buýt kết nối các bến xe nhằm tạo thuận lợi cho hành khách trong việc nối bến.

Một số ý kiến khác cho rằng, giờ xuất bến của các đơn vị thực hiện điều chuyển và các đơn vị đang hoạt động tại các bến tiếp nhận có sự điều chỉnh, thay đổi nhiều so với giờ xuất bến trước đây, do đó kiến nghị điều chỉnh lại giờ xuất bến cho phù hợp, đồng thời kiến nghị giảm giá cung cấp dịch vụ (đặc biệt tại Bến xe Nước Ngầm) nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Tại buổi họp, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, phương án sắp xếp điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh vừa qua bảo đảm đồng bộ, hợp lý, khoa học, công khai, minh bạch, công bằng, với mục tiêu giảm đi xuyên tâm và đi vào các tuyến có lưu lượng giao thông lớn, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không có hiện tượng hành khách phải xếp hàng chờ lâu và bị ùn ứ khách tại các bến xe. Hiệu quả từ việc điều chuyển là điều thấy rõ, được nhân dân đánh giá cao. Từ nay đến cuối năm, thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý, cương quyết ngay trong năm nay phải cơ bản dẹp được nạn xe “rùa bò”, chạy vòng vo đón khách, đặc biệt trên trục đường vành đai 3 và đường Giải Phóng... Bến xe Nước Ngầm tính toán lại mức phí dịch vụ để Sở báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét điều chỉnh…

Nhiều xe không vào bến để hoạt động chui?

Trước đó, ghi nhận của phóng viên và Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tại nhiều tuyến đường có xe khách liên tỉnh lưu thông, tình trạng nhà xe ngang nhiên lập bến “cóc” đang xảy ra khá nhiều. Như tại địa chỉ số 309 Giải Phóng, Thanh Xuân và ngã tư Vọng, hằng ngày có 3 xe ôtô BKS: 36B-012..., 36M-96...; 36B-026… của nhà xe Thanh Hóa hoạt động ngang nhiên từ 5h-6h.

Cũng tuyến Thanh Hóa, tại địa chỉ số 3 Lê Trọng Tấn, khu vực trong sân bóng - sân tennis Phòng không - Không quân, xe ôtô BKS: 36B-011… của nhà xe Hà Tuyên - Thanh Hóa hoạt động từ 5h-5h30 hằng ngày. Một số nhà xe thuộc diện phải điều chuyển luồng tuyến từ ngày 2-1-2017 nhưng đã không vào bến mới, mà chạy xe “dù” ở bên ngoài.

Trong khi đó, lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ trên đường không hay biết, chỉ đến khi Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT trực tiếp đi kiểm tra, mục sở thị và báo lại thì mới nắm được. Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội thông tin, còn một số điểm ở quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa một cách ngang nhiên, gây mất an ninh trật tự.

Trả lời về việc một số nhà xe trong diện phải điều chuyển luồng tuyến nhưng không về bến mới, bỏ bến chạy xe “dù”, ông Đào Việt Long cho rằng, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội luôn tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng đây là chủ trương chung của thành phố, cũng là quy hoạch của Bộ GTVT.

“Hà Nội tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhưng cũng sẽ xử lý nghiêm với những doanh nghiệp cố tình không thực hiện, bỏ bến chạy xe “dù” gây mất an ninh trật tự”, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải Hà Nội cho hay.

Đặng Nhật