Doanh nghiệp siêu nhỏ không chịu “lớn”

Thứ Tư, 09/11/2016, 19:58
Đây là nhận định của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM) đưa ra tại Hội thảo Điều tra, đánh giá doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) năm 2015, ngày 9-11 tại Hà Nội.


Theo đánh giá của CIEM, năm 2015 nói riêng và giai đoạn từ năm 2013-2015 đã ghi nhận một bước tiến bộ trong hoạt động của DN so với 5 năm trước.

 DNNVV ngày càng có vài trò quan trọng đối với nền kinh tế

Số lượng DN mới thành lập gia tăng hơn, hoạt động theo hướng đa dạng và tự tin hơn. Đặc biệt, tỷ lệ DN rút lui khỏi thị trường là 8,2%/năm, thấp hơn hẳn so với mức trung bình của giai đoạn trước; điều này cho thấy sức sống của DN nói chung được nâng lên một bước.

Ngoài ra, tổng số việc làm cũng tăng 5,2%, góp phần cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho người lao động và an sinh xã hội.

Tuy nhiên, bản thân DNNVV vẫn còn nhiều hạn chế, chưa cải thiện được nhiều. Đó là tình trạng nhỏ bé về quy mô, mức độ ứng dụng công nghệ hiện đại thấp, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm thấp; từ đó dẫn đến sức cạnh tranh hạn chế.

Đáng lưu ý là, riêng các DN siêu nhỏ dường như vẫn giữ nguyên về quy mô, không “lớn” lên về quy mô so với thời gian trước. Những yếu kém này rất có thể dồn tụ, gây ra sự thúc thủ của DNNVV khi phải đối diện những thách thức phát sinh đột xuất trên thương trường. Vì vậy, không ít DN rơi vào tình trạng thiếu vốn, mặc dù cơ hội vay vốn không còn khó khăn như trước.

Lưu Hiệp
.
.
.