Doanh nghiệp gặp khó khi địa phương áp dụng chính sách phòng, chống dịch khắt khe

Thứ Sáu, 11/06/2021, 09:02
Đầu tháng 6, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh phía Nam nên một số địa phương áp dụng chính sách phòng dịch khá nghiêm ngặt, nhưng các quy định này lại gây khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc điều hành Văn phòng Ban nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho rằng, trong bối cảnh dịch bùng phát, mỗi địa phương đều xây dựng các kịch bản chống dịch để đảm bảo sự an toàn cho địa phương mình. 

Nhưng từ đợt bùng phát dịch lần 2 tới lần 4 này, rất nhiều quyết sách của các địa phương lại vô tình tạo nên tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, gây khó khăn cho DN và làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, gián đoạn chuỗi liên kết sản xuất hoặc các chuỗi xuất khẩu. 

“Để hạn chế tối đa tình trạng trên, chúng tôi cho rằng bên cạnh các kịch bản y tế cho con người thì phải có thêm các kịch bản cụ thể đảm bảo duy trì các chuỗi cung ứng/sản xuất, đặc biệt các chuỗi gắn với các mặt hàng thiết yếu hay các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ đạo. Do đó, chúng tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành nằm trong các chuỗi liên kết hàng hóa lớn xây dựng sẵn các phương án lưu thông hàng hóa, các tuyến đường dự phòng cho vận chuyển hàng hóa khi dịch bệnh xảy ra. Việc này thời gian qua vẫn là tự thân các DN phải ứng phó nên rất lúng túng, trong bối cảnh mệnh lệnh và yêu cầu hành chính các địa phương còn rất khác nhau”, bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ nói.

Lưu Hiệp
.
.
.