Doanh nghiệp đài thọ cán bộ đi nước ngoài bị tố chây ì nợ tiền tỷ

Chủ Nhật, 30/12/2018, 08:34
Chiều 25-12, một nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này đã nhận được đơn của đại diện pháp luật Công ty CP DKRA Việt Nam (TP Hồ Chí Minh) kiến nghị liên quan đến khoản nợ của Công ty TNHH ĐT-XD Trường Phúc Hải (trụ sở tại 166-168 Nguyễn Hậu, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đối với Công ty CP DKRA Việt Nam.

“Ngoài việc giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các bên có liên quan, nghiên cứu trả lời cho Công ty CP DKRA Việt Nam, hướng dẫn doanh nghiệp này khởi kiện ra Tòa trong trường hợp không thương lượng được, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, chuyển Cơ quan xử lý theo pháp luật; đồng thời rà soát lại hồ sơ, thủ tục Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP Phan Thiết, nhất là chủ trương xây dựng kè lấn biển, sử dụng đất đai đúng pháp luật, để báo cáo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc, tháo gỡ, xử lý kịp thời không để phức tạp”, nguồn tin cho biết thêm nội dung văn bản của Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Bình Thuận. 

Một góc dự án Lấn biển của Công ty TNHH ĐT-XD Trường Phúc Hải.

Liên quan đến nội dung mà DKRA Việt Nam tố giác gởi đến lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, theo một văn bản xác nhận từ Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải, vào ngày 1-3-2017, doanh nghiệp này với DKRA Việt Nam có ký hợp đồng số 01/2017/HĐĐC và các phụ lục đính kèm, liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án lấn biển kể trên.

Quá trình thực hiện hợp đồng, do không đạt được một số nội dung thỏa thuận nên Công ty Trường Phúc Hải phải thanh toán lại cho DKRA số tiền 11 tỷ đồng (gồm 8 tỷ đồng mà DKRA Việt Nam đã chuyển cho Công ty Trường Phúc Hải và 3 tỷ đồng bồi thường do thanh lý hợp đồng trước hạn). Tuy nhiên, sau khi ký vào biên biên bản thanh lý hợp đồng vào gần cuối tháng 5-2018, phía Công ty Trường Phúc Hải đã chây ì, không tích cực thanh toán cho DKRA Việt Nam. 

Theo xác minh của PV Báo CAND, Công ty TNHH ĐT-XD Trường Phúc Hải - chủ đầu tư Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP Phan Thiết, cũng là doanh nghiệp vào giữa năm 2018 từng đài thọ, mời nhiều cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Thuận sang Đức để tham quan, tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng khu dân cư ven biển. Thực chất đây là chuyến đi... chơi bởi có người trong danh sách được mời đã nghỉ hưu; một cán bộ khác đương nhiệm nhưng không liên quan gì đến xây dựng hạ tầng khu dân cư ven biển.

Tài liệu mà PV Báo CAND còn lưu cho thấy, thành phần cán bộ mà doanh nghiệp này đài thọ có cả Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhiều cán bộ là lãnh đạo Sở, ngành. Đoàn đi theo hai đợt, đợt đầu có 6 người, đi từ ngày 1 đến 15-7. Đợt hai, lẽ ra sẽ đi từ ngày 16 và kết thúc vào 31-7-2018 nhưng đã không thực hiện được do sau khi bị báo chí phát hiện, lên tiếng, đặc biệt là vào thời điểm Bình Thuận vừa xảy ra nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT ở mức độ nghiêm trọng, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã có “lệnh” dừng chuyến đi.

Binh Huyền
.
.
.