Chủ doanh nghiệp nước ngoài bất ngờ bỏ về nước nhiều công nhân bơ vơ

Thứ Tư, 07/11/2018, 11:21
Đây là công ty thuê nhà xưởng của công ty khác để sản xuất, kinh doanh, do ông Kim Dae Gun (quốc tịch Hàn Quốc) làm giám đốc có vốn đầu tư 1 triệu USD, sử dụng hơn 40 lao động. 


Ngày 7-11, Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết Công ty TNHH MTV Cho Won 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên sản xuất nhựa, đóng tại huyện Nhơn Trạch đã nhận được kiến nghị của công nhân công ty này khi Chủ doanh nghiệp bất ngờ về nước và không liên hệ được trong thời gian qua. Trong khi Công ty đang nợ bảo hiểm xã hội, nợ 2 tháng lương của người lao động.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai thì từ tháng 9-2018, việc sản xuất, kinh doanh của công ty gặp khó khăn, thua lỗ nên giám đốc bỏ về nước, không liên lạc được. Hiện công ty này đang nợ lương tháng 9 và tháng 10 của hơn 40 công nhân.

Công nhân Công ty KL Texwell Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai bị nợ lương đầu năm 2018).

Ngoài nợ lương công nhân, công ty còn nợ bảo hiểm xã hội với số tiền 120 triệu đồng. Đây là doanh nghiệp thứ 2 của Hàn Quốc đến Đồng Nai thuê nhà xưởng sản xuất kinh doanh, nhưng sau đó chủ doanh nghiệp bỏ về nước không liên lạc được. 

Để hỗ trợ cho người lao động, trước mắt, cơ quan chức năng sẽ làm việc với đại diện của công ty, nếu phía công ty có nguồn kinh phí dự trữ thì sẽ dùng nguồn đó trả lương và các chế độ cho công nhân. Trường hợp công ty không còn nguồn kinh phí nào khác, cơ quan chức năng sẽ xin ý kiến UBND tỉnh để có biện pháp hỗ trợ người lao động kịp thời. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đứng ra hỗ trợ giới thiệu việc làm mới cho người lao động.

Trước đó, vào tháng 2, gần 2.000 công nhân của Công ty KL Texwell Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) chịu thiệt thòi khi lãnh đạo công ty bỏ trốn về Hàn Quốc. 

Ngoài ra, công ty còn nợ BHXH số tiền hơn 16 tỉ đồng, nợ lượng tháng 1 của công nhân. Chính quyền Đồng Nai đã ứng 7 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh để trả 50% lương tháng 1, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đã hỗ trợ thêm mỗi công nhân 500.000 đồng để công nhân có thêm điều kiện về quê đón tết.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn hiện có khoảng 100 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp làm ăn thua lỗ. Trong đó, có 30 doanh nghiệp thua lỗ vượt vốn đầu tư. 

Theo thống kê tổng số nợ BHXH đến tháng 9 là trên 550 tỉ đồng, trong đó doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nợ trên 243 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 47,2%.

Ngọc Sơn
.
.
.