Dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Thứ Bảy, 30/12/2017, 07:29
Ngày 29-12, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh công bố dịch vụ công trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), cũng như giám sát được quá trình giải quyết công việc của công chức tại Sở.


Đến nay, Sở Công Thương đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành 55/107 thủ tục hành chính (TTHC) với dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 4), thuộc 11 nhóm lĩnh vực, gồm: sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu; kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá; kinh doanh bán lẻ xăng dầu; xây dựng công trình điện nhóm B, C; văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài; khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại; hóa chất; hợp đồng mẫu; đấu nghiệp vụ giám định thương mại; hoạt động đa cấp; kinh doanh LPG chai, nạp LPG chai. Với dịch vụ công trực tuyến, DN ở bất cứ đâu cũng có thể vào website của Sở Công Thương thành phố đăng ký tài khoản, nhận mã, thực hiện các bước hướng dẫn… Theo đó, DN không chỉ giảm thời gian, chi phí, mà còn có thể theo dõi tiến trình hồ sơ của mình.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, Sở Công Thương đã phối hợp cùng các đơn vị cung cấp nhiều tiện ích phục vụ người dân, DN.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, 55 TTHC này những thủ tục mà số lượng người dân DN đến Sở Công Thương giải quyết nhiều nhất. Theo tiến độ, đến hết quý I-2018, Sở sẽ cố gắng triển khai được 90/107 TTHC, và đến tháng 6-2018 hoàn thành 100% TTHC giải quyết qua dịch vụ công.

Nói về hiệu quả của thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ông Kiên dẫn chứng, trước đây, trung bình mỗi ngày Sở tiếp khoảng 300-400 người dân, DN đến giải quyết TTHC, khi triển khai ứng dụng các dịch vụ công này thì chỉ còn 60-70 người.

Hay như một năm Sở Công Thương nhận 70.000 hồ sơ đăng ký khuyến mãi, thông báo khuyến mãi. Nếu không có dịch vụ công thì tính ra khoảng 100-200 lượt người/ngày đến Sở nộp/nhận hồ sơ, như vậy là rất lớn. Đó là chưa kể tiện ích khi thành phố hiện có khoảng 3.200 văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài.

Điều đặc biệt nữa là trước đây, người dân, DN đến Sở Công Thương lấy số thứ tự, chờ đợi đến lượt mình để giải quyết TTHC thì với mô hình mới này, cách giải quyết TTHC sẽ đổi ngược lại. Người dân, DN đến Sở nộp hồ sơ xong, đến bàn ngồi uống nước sẽ có cán bộ công chức đến tận bàn người dân, DN để giải quyết. “Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, DN khi đến làm TTHC”, ông Kiên khẳng định.

T.Hà
.
.
.