Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong lần sửa đổi Nghị định 86 lần này, Tổng cục kiến nghị bỏ quy định số lượng xe tối thiểu đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tham gia thị trường.

“Để thực hiện quyết định của Bộ GTVT, Tổng cục đã đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa 83 trong tổng số 127 quy định về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực đường bộ. Có tới hơn 66% điều kiện kinh doanh được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cắt giảm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn cho doanh nghiệp”, bà Hiền nói, đồng thời cho rằng, việc cắt giảm được thực hiện theo 2 mục tiêu là cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, xe tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của doanh nghiệp.

Chuyển những điều kiện mang tính quản lý về nội dung quản lý để giảm bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, tránh các trường hợp doanh nghiệp phải đầu tư dàn trải ngay từ khi chưa đủ điều kiện được gia nhập thị trường. 

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng cho rằng, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích càng nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường càng tốt. Khi đó, các doanh nghiệp lớn cũng phải tự nâng cao chất lượng, đảm bảo dịch vụ để giữ khách.

“Sau một thời gian quy định khống chế số lượng xe tối thiểu không mang lại hiệu quả, điều chỉnh lại là một tín hiệu đáng hoan nghênh”, ông Thanh nói và cho biết: “Thực tế, một số điều kiện áp đặt về phương thức kinh doanh, mức trần quy mô doanh nghiệp, phù hiệu vận tải, mà về hình thức không khác gì “giấy phép của giấy phép”.

Phạm Huyền