Đẩy mạnh công tác thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 20/04/2018, 15:04
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018, với sự tham dự của BHXH 32 tỉnh, thành phía Nam.

Trước đó, giữa tháng 4-2018, nội dung này đã được BHXH Việt Nam triển khai tại BHXH các địa phương phía Bắc.

Tính đến cuối quý I/2018, toàn ngành BHXH đã thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho trên 77,5 triệu người (đạt tỉ lệ 98,7% so với tổng số người đã cấp mã số BHXH). Hiện, còn gần 1 triệu người chưa cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH chủ yếu là đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, không bao gồm khối lực lượng vũ trang và các trường hợp trùng mã số BHXH, trùng thẻ BHYT.

Về công tác thu, đến cuối quý I/2018, toàn quốc đã có 80,887 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 96,7% kế hoạch giao). Tổng số thu BHXH, BHYT toàn ngành được 67.747 tỉ đồng (đạt 20,5% kế hoạch giao, tăng 6.573 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2017).

Các đại biểu tham dự cuộc giao ban về công tác thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo ông Võ Khánh Bình, Trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết: Thời gian qua, ngành BHXH đã chủ động, nỗ lực cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH. Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới hiện nay không chỉ giúp ích cho cơ quan BHXH trong công tác quản lý, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT. Đồng thời, là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho việc chuyển sang cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay vẫn còn khó khăn trong lĩnh vực thu, nhất là việc một số địa phương có tỉ lệ người tham gia BHXH, BHYT giảm so với cuối năm 2017.  

BHXH đề nghị các địa phương cần tăng cường các giải pháp đốc thu; tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị,  doanh nghiệp. BHXH Việt Nam cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm những đơn vị,doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; chuẩn bị hồ sơ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH, BHYT để chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định…


Hiếu Quỳnh
.
.
.