Đầu tư công nghệ mới, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng ở Petrolimex

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:20
Xăng dầu là mặt hàng quan trọng trong sản xuất và tiêu dùng nhưng cũng chịu sức ép trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Nhiều năm qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong sản xuất kinh doanh. Sản lượng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex hiện chiếm khoảng 50% thị phần cả nước, thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong bình ổn thị trường xăng dầu...


Để có được kết quả đó, Petrolimex đã phải đổi mới trong từng phần việc cụ thể, trong đó có việc quản lý, áp dụng công nghệ mới làm giảm hao hụt xăng dầu trong quá trình vận hành.

Từ hệ thống thu hồi hơi xăng…

Hiện nay, tại các kho xăng dầu của Việt Nam, quá trình xuất xăng dầu cho ôtô xitec hầu hết là xuất hở từ trên xuống, cửa nhập của xitec không đồng đều, nhiều loại kích thước khác nhau gây khó khăn cho việc chế tạo, chuẩn hóa các chi tiết làm kín tại cửa nhập xitec. Vì vậy, trong quá trình xuất hàng, hơi xăng thoát ra gây ô nhiễm môi trường không khí và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng hao hụt xăng dầu.

Từ tháng 10-2015 đến nay, hệ thống thu hồi hơi xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang đã thu hồi được hơn 200m³ xăng.

Từ thực tế trên, tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I (KV1), lần đầu tiên hệ thống thu hồi hơi xăng (VRU) được thiết kế theo công nghệ hiện đại, thiết bị nhập khẩu từ Đức được kết nối với các bể chứa chứa xăng và khu bến xuất ôtô xitec.

Ông Đinh Tiến Tân, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, Công ty xăng dầu KV1 giải thích: Hơi xăng dầu phát thải trong quá trình nhập xuất trước đây phát thải tự nhiên ra môi trường, nay được thu gom bằng đường ống dẫn tới thiết bị thu tách hơi xăng dầu theo công nghệ màng trong hệ thống VRU, sau đó hơi xăng được hóa lỏng trở thành xăng thông thường tiếp tục đưa vào lưu thông, phần hơi còn lại thoát ra môi trường đã được lọc, đáp ứng các chỉ tiêu cho phép về khí thải của Việt Nam.

Với tổng mức đầu tư khoảng 27 tỷ đồng, việc áp dụng hệ thống thu hồi hơi xăng thể hiện sự đột phá mạnh dạn trong đầu tư, vì mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm thiểu hao hụt.

Bên cạnh hiệu quả bảo vệ môi trường, việc đầu tư hệ thống thu hồi hơi xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang cũng mang lại lợi ích kinh tế.

Theo tính toán sơ bộ, từ thời điểm bắt đầu vận hành vào tháng 10-2015 đến nay, hệ thống thu hồi hơi xăng đã thu lại được hơn 200m³ xăng, nếu tính theo giá bán lẻ hiện tại thì Công ty Xăng dầu Khu vực I đã thu lại được trên 3 tỷ đồng và dự kiến thời gian hoàn vốn đầu tư trong khoảng 5-6 năm.

Việc áp dụng hệ thống thu hồi hơi xăng thể hiện sự đột phá mạnh dạn trong đầu tư, vì mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm thiểu hao hụt.

Từ thành công tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, thời gian tới Petrolimex sẽ tiếp tục triển khai đầu tư áp dụng tại các kho xăng dầu lớn như Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, các Kho xăng dầu của Công ty Xăng dầu B12, Khu vực 5, Tây Nam Bộ…

Tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD), quá trình nhập xăng dầu từ ôtô xitec xuống bể chứa ngầm mặc dù đã sử dụng van thở nhưng vẫn có một lượng hơi xăng lớn thoát ra. Vì vậy, từ năm 2007 Petrolimex đã nghiên cứu, thiết kế và đầu tư công nghệ thu hồi hơi xăng trong quá trình nhập bể, đến nay đã áp dụng cho hơn 2.000 CHXD của Tập đoàn, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, giảm thiểu hao hụt tại các CHXD.

… đến cơ chế khoán hao hụt

Ngoài việc tiếp tục triển khai hệ thống thu hồi hơi xăng, ở mỗi đơn vị thành viên của Petrolimex đều có những quy định ngặt nghèo về quản lý hao hụt xăng dầu, có chế độ khen thưởng hoặc kỷ luật đi cùng với quy định chi tiết về công tác thanh tra, kiểm tra, nguyên tắc trách nhiệm trong quản lý hao hụt…

Ông Ngô Quang Toàn, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ và an toàn, Petrolimex cho biết, từ nhiều năm nay Tập đoàn đã triển khai các ứng dụng công nghệ góp phần giảm hao hụt xăng dầu.

Đó là việc đầu tư, lắp đặt hệ thống mái phao, sơn phản quang cho bể chứa, lắp đặt hệ thống đo mức tự động cho bể chứa tại các kho của Công ty xăng dầu B12, Công ty xăng dầu Khu vực 2, Công ty xăng dầu KV5, kho ngoại quan Vân Phong, lắp đặt hệ thống đo bể tự động cho bể ngầm tại hàng trăm cửa hàng xăng dầu, hay hệ thống thu hồi hơi ở Tổng kho Xăng dầu Đức Giang của Công ty Xăng dầu Khu vực 1.

Tổng mức đầu tư trang thiết bị công nghệ cho các công việc trên trong thời gian gần đây lên tới trên 170 tỷ đồng trong tổng số trên 2.400 tỷ đồng đầu tư mới, nâng cấp kho bể giai đoạn từ năm 2010-2015. Ngoài ra, quá trình vận hành kho còn thực hiện tưới mát bể trong những ngày nắng nóng trên 35ºC nhằm tiết giảm hao hụt, bay hơi xăng dầu.

Petrolimex là đơn vị luôn đi đầu trong ứng dụng các giải pháp, thiết bị công nghệ hiện đại để giảm thiểu tối đa khả năng phát sinh hao hụt xăng dầu.

Để đánh giá về nguyên nhân Petrolimex luôn đạt được tỷ lệ hao hụt thực tế thấp hơn định mức hao hụt do cơ quan quản lý nhà nước ban hành, thậm chí ngay chính với định mức hao hụt do Petrolimex xây dựng, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, Petrolimex rất coi trọng việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kho bể xăng dầu, là đơn vị luôn đi đầu trong ứng dụng các giải pháp, thiết bị công nghệ hiện đại để giảm thiểu tối đa khả năng phát sinh hao hụt tại từng khâu, từng công đoạn nhập - xuất - tồn chứa và vận chuyển xăng dầu; thường xuyên rà soát để kịp thời bổ sung, sửa đổi hệ thống định mức hao hụt xăng dầu cho phù hợp với quá trình đầu tư công nghệ mới; áp dụng cơ chế khoán hao hụt đối với các đơn vị thành viên.

Theo đó những đơn vị có hao hụt thực tế thấp hơn định mức hao hụt khoán thì giá trị tiết kiệm được sẽ được hạch toán tăng kết quả kinh doanh của đơn vị và ngược lại, cơ chế này vừa đảm bảo phù hợp với chính sách tài chính của nhà nước, vừa tạo động lực đòn bẩy kinh tế để mỗi đơn vị thành viên có trách nhiệm hơn trong quản lý doanh nghiệp, chú trọng ngày càng nhiều đến công tác đầu tư, đổi mới trang thiết bị công nghệ…đồng thời đảm bảo khả năng nguồn tài chính để tái đầu tư hệ thống kho bể.

PV
.
.
.