Công ty Châu Việt Long bị phạt 370 triệu đồng vì xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Thứ Năm, 10/06/2021, 17:10
Chiều 10/6, UBND tỉnh An Giang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Châu Việt Long (gọi tắt là Công ty Châu Việt Long) do ông Châu Việt Long làm Giám đốc, về các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường xảy ra tại Chợ đầu mối thủy hải sản Châu Việt Long (phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Tổng mức phạt đối với các hành vi vi phạm là 370 triệu đồng. Trong đó, phạt 140 triệu đồng đối với Công ty Châu Việt Long vì đã có hành vi xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật, với lưu lượng nước thải từ 100m3/ngày đêm đến dưới 500m3/ngày đêm. 

Đồng thời, phạt 230 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải lưu lượng từ 20m3/ngày (24 giờ) đến dưới 40 m3/ngày có chứa thông số môi trường không nguy hại vượt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải từ 10 lần trở lên (thông số Coliform vượt 15,3 lần). 

Quyết định cũng buộc Công ty Châu Việt Long phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang và Thanh tra Sở TN&MT tỉnh kiểm tra, phát hiện Công ty Châu Việt Long xả thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật.

Trong thông cáo báo chí số 282 ngày 31/5, do Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang Nguyễn Bảo Trung ký, yêu cầu Công ty Châu Việt Long ngưng ngay hành vi xả thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải vào nguồn nước chưa được cấp lại. Nhanh chóng sửa chữa hệ thống thu gom, xử lý nước thải và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường và tài nguyên nước.

Đồng thời, giao UBND TP Long Xuyên và các ngành chức năng đề nghị Công ty Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động trong thời gian chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống xử lý nước thải chưa được cơ quan chức năng thẩm định hoạt động hiệu quả sau khi đã cải tạo.

Trước đó, Báo CAND có nhiều bài viết phản ánh về hành vi vi phạm về công tác bảo vệ môi trường xảy ra tại chợ đầu mối thủy hải sản Châu Việt Long. Trong đó, nhấn mạnh bức xúc của người dân đối với hành vi xả thải trực tiếp, chưa qua xử lý ra sông Hậu của Công ty Châu Việt Long. Tiếp nhận phản ánh của báo chí và bức xúc của người dân, ngày 4/5, UBND TP Long Xuyên thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối thủy hải sản Châu Việt Long. 

Qua kết quả kiểm tra, UBND TP Long Xuyên đã ra quyết định xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty Châu Việt Long số tiền là 36 triệu đồng về các hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường. Không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường. Đồng thời yêu cầu Công ty Châu Việt Long thực hiện khắc phục ngay các nội dung vi phạm.

Công ty TNHH Châu Việt Long liên tiếp vi phạm và tái vi phạm về công tác bảo vệ môi trường tại Chợ đầu mối thủy hải sản Châu Việt Long.

Cũng qua kiểm tra, UBND TP Long Xuyên phát hiện giấy phép xả thải vào nguồn nước số 115/GP-STNMT ngày 5/4/2016 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang cấp cho Công ty Châu Việt Long hết hạn từ ngày 5/4/2021.

Ngày 19/5, Sở TN&MT tỉnh An Giang đã làm việc với Công ty Châu Việt Long, yêu cầu không được xả nước thải vào nguồn nước cho đến khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Tại buổi làm việc, Công ty Châu Việt Long cam kết khắc phục việc xả thải theo quyết định xử phạt và đồng ý thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Tuy nhiên, Công ty Châu Việt Long vẫn tổ chức hoạt động mua bán kinh doanh của chợ đầu mối thủy hải sản và lén lút xả nước thải không qua xử lý ra sông Hậu bằng một đường cống “bí mật”. Bằng chứng, đêm 25/5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang đã phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Châu Việt Long có hành vi xả nước thải ra nguồn tiếp nhận tại hai vị trí tại Chợ đầu mối thủy hải sản. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu mẫu nước thải để trưng cầu giám định. Công ty Châu Việt Long đã thừa nhận hành vi xả thải ra nguồn nước khi giấy phép xả nước thải đã hết hạn…

Trong khoảng thời gian rất ngắn, chưa đầy một tháng, Công ty Châu Việt Long liên tiếp vi phạm và tái vi phạm về công tác bảo vệ môi trường. Về vấn đề này, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh rất cần mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn tỉnh để phát triển KT-XH, giải quyết việc làm cho người lao động và tiêu thụ nông sản của địa phương. Tuy nhiên, An Giang không chấp nhận những loại hình gây ô nhiễm môi trường và doanh nghiệp không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết đã chỉ đạo UBND TP Long Xuyên và các ngành chức năng liên quan xử nghiêm, dứt điểm đối với các hành vi vi phạm của Công ty Châu Việt Long.

"Làm cho nghiêm, để người dân thấy rằng cơ quan chức năng công minh, không bao che cho doanh nghiệp” – ông Trần Anh Thư chỉ đạo UBND TP Long Xuyên và các ngành chức năng.

Trần Lĩnh
.
.
.