Chợ đầu mối thủy hải sản xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Thứ Tư, 05/05/2021, 06:18
Theo tìm hiểu và ghi nhận của PV Báo CAND, nước thải từ hoạt động thường ngày của Chợ đầu mối thủy hải sản TP Long Xuyên (khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang) thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long, xả trực tiếp ra sông Hậu mà không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào.


Đây là chợ đầu mối chuyên mua bán, trao đổi thủy, hải sản lớn nhất tại TP Long Xuyên với diện tích 5.800m2, gồm khu nhà lồng chợ cá, thủy sản cặp bờ sông Hậu và khu vực nhà kho, bãi xe tải hàng hóa. Khu chợ được bố trí 115 lô, sạp và 68 hộ kinh doanh, hoạt động từ 22h đêm đến 6h hôm sau.

Nước lênh láng trên mặt sàn chảy xuống cống ra sông.

Ghi nhận tại tuyến đường Phan Bội Châu, trong thời gian chợ hoạt động tuyến đường này hầu như đã bị “biến” thành đường “nội địa” của Chợ đầu mối thủy hải sản Long Xuyên. Các phương tiện vận chuyển vô tư lấn chiếm, đậu xe lên xuống hàng. Nước thải từ các loại thủy, hải sản bốc mùi tanh, nối tiếp nhau đổ ra đường. Một số nơi trũng thấp, nước đọng thành vũng, đen ngòm.

Những dòng nước thải đang đầu đọc sông Hậu.

Dọc theo chợ, phía tiếp giáp với tuyến đường Phan Bội Châu có một đường rãnh dẫn nước thải chảy thẳng ra sông Hậu. Còn nhìn từ sông Hậu lên, nơi ghe, tàu neo đậu cặp chợ, rác thải, túi nilon ngổn ngang. Cũng giống như đường rãnh dẫn nước phía trên chợ, phía tiếp giáp với sông Hậu, hàng chục ống nhựa liên tiếp đưa nước thải từ hoạt động chợ đổ xuống sông, mà không được đấu nối vào bất kì hệ thống xử lý nước thải nào trước khi cho vào nguồn tiếp nhận theo quy định.

Ô nhiễm trầm trọng ven sông.

Xung quanh vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Hiển, Phó BQL Chợ đầu mối Thủy hải sản TP Long Xuyên cho biết, cách đây khoảng 6 tháng, đường cống trong chợ bị hư nên đã báo cáo cơ quan chức năng, UBND TP Long Xuyên để xin sửa chữa. “Thời gian sửa chữa đường cống và bể gom xử lý nước thải là khoảng 2 tháng. Chợ không thể ngưng hoạt động, nên tiểu thương tự gắn ống nhựa để xả thải ra sông”, ông Hiển nói và cho biết thêm sau khi nhận được phản ánh và kiểm tra, đơn vị đã cho bịt lại các đường ống xả thải trực tiếp ra sông Hậu.

Còn bà Bùi Thị Hoa Lài, Phó Trưởng Phòng Tài và Môi trường TP Long Xuyên cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành có kiểm tra định kỳ đối với Chợ đầu mối thủy hải sản TP Long Xuyên. Qua đó, đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường theo hồ sơ môi trường được duyệt, thực hiện thu gom và xử lý nước thải đạt yêu cầu trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận. Tuy nhiên bà Lài cho biết “Vào thời điểm kiểm tra thì không phát hiện việc xả thải ra sông Hậu”.

Trần Lĩnh
.
.
.