Cổ phiếu dầu cá Ranee sắp niêm yết trên HOSE

Thứ Tư, 04/11/2015, 17:55
Ngày 5/11, Công ty cổ phần Đầu tư du lịch và phát triển thủy sản (Trisedco)- chủ sở hữu nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee sẽ niêm yết 38,1 triệu cổ phiếu MCK: DAT trên HOSE. Trisedco là thành viên thứ 3 của Sao Mai Group niêm yết cổ phếu trên thị trường chứng khoán.

*  Ấn tượng từ dòng sản phẩm khác biệt

Trisedco được thành lập vào năm 2008 có Trụ sở chính tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp chuyên sản xuất bột cá , mỡ cá, dầu cá tinh luyện, với công suất 450 tấn bột cá mỡ cá và 100 tấn dầu cá /ngày, dẫn đầu ngành chế biến phụ phẩm từ cá tra. 

Sản lượng cá tra Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Với tỉ lệ 2,6 kg nguyên liệu cho ra 1 kg fillet thành phẩm, mỗi năm các nhà máy chế biến phải xử lý hơn 700 ngàn tn phụ phẩm cá loại. Trong thời gian qua các doanh nghiệp chế biến chỉ tận thu các phần phụ phẩm như bong bóng, bao tử cá để làm thực phẩm, phần còn lại chủ yếu bán dạng nguyên liệu thức ăn gia súc thô cho các doanh nghiệp nước ngoài với giá “rẽ như cho” rất lãng phí.

Bài toán “làm thế nào để khai thác tốt nguồn phụ phẩm, tối ưu hóa chuỗi lợi nhuận cho ngành sản xuất cá tra đã được Ban Tổng giám đốc Sao Mai Group trăn trở trong nhiều năm qua. Đi tìm lời giải cho bài toán này, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group đã phảinhiều năm cất công sang nước ngoài tìm hiểu, lựa chọn và đặt hàng công nghệ với nhà cung cấp công nghệ hàng đầu Châu Âu-Tập đoàn Desmet (Bỉ). Năm 2010 nhà máy tinh luyện dầu cá công suất 200 tấn/ngày tổng mức đầu tư 25 triệu USD được khởi công xây dựng và đến táng 10/2014, sản phẩm dầu cá tra tinh luyện nhãn hiệu Ranee đầu tiên trên thế giới đã được tung ra thị trường. Dầu cá cao cấp Ranee là sản phẩm được kiểm soát chất lượng một cách khắt khe , Ranee có nhiều dưỡng chất rất quý tự nhiên, rất có lợi cho sức khỏe như: Omega 3, 6, 9, và các Vitamin A, E …được các cơ quan chức năng cấp chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm và được Viện dinh dưỡng quốc gia khuyên dùng..Với chất lượng sản phẩm tốt và ổn định nên chỉ sau thời gian ngắn có mặt trên thị trường,sản phẩm du cá Ranee đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.  

Ông Lê Quốc Trường, Phó tổng GĐ công ty , phụ trách mãng kinh doanh tiếp thị và sản xuất dầu cá Ranee cho biết doanh số bán hàng sản phẩm dầu cá trong 9 tháng đầu năm đã đạt trên 300 t đồng, trong đó xuất khẩu đạt 40 tỷ đồng, chủ yếu là thị trường Singapore. Theo ông Trường: với các lợi thế: sản phẩm khác biệt, nguồn nguyên liệu 100% trong nước không lệ thuộc nhập khẩu, giá thành cạnh tranh, hệ thống phân phối tiện lợi, thị phần được mở rộngnên dự báo doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng tốt có khả năng đạt doanh thu cả năm khoảng  trên 700 tỷ đồng. Với lợi thế: dư địa thị trường còn rất lớn cùng với việc phát triển thêm các sản phẩm mới như: dầu dinh dưỡng cho trẻ em, ầu trộn, dầu đặc (shortening)…trong các năm tiếp sau công ty  đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng 20% mỗi năm. Trong đó, doanh thu xuất khẩu chiếm từ 30-50%.

* Khả năng sinh lợi cao

Hàng năm, Trisedco sản xuất tiêu thụ được hơn 22.000 tấn sản phẩm các loại; trong đó, chiếm tỷ trọng lớn là bột cá, mỡ cá. Năm 2014, công ty đạt doanh thu gần 400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 11 tỷ đồng. Từ năm 2015, Trisedco đã nhận chuyển nhượng nhà máy tinh luyện dầu cá trị giá hơn 500 tỷ đồng từ công ty mẹ là IDI và đưa vào vận ành thêm dây chuyền sản xuất bột cá 150 tấn/ngày nên doanh thu trong những tháng đầu năm của công ty tăng mạnh. Năm 2015 công ty đặt ra mục tiêu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng chi cổ tức 10%. 

Ông  Lê Văn Chính, Tổng giám đốc Trisedc cho biết: đối với ngành sản xuất bột cá làm nguyên liệu thức ăn gia súc hiện trong khu vực có 15 nhà máy lớn, Trisedco đang nắm giữ thị phần cung cấp lớn đứng hàng thứ 3. Lợi thuế của công ty là nằm trong vùng nguyên liệu với khoảng 30 nhà máy bán kính 1km. Trisedco còn có lợi thế được cung cấp nguyên liệu khép kín và được thuê đất ổn định với chi phí thấp từ công ty mẹ IDI và có cả nhà máy tinh luyện dầu cao cấp giá trị gia tăng cao, đây là lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh không thể có được. 

Nhờ khép kín sản xuất từ vùng nuôi đến bàn ăn, các phụ phẩm được tận thu và chế biến một cách hợp lý với hàm lượng công nghệ cao đã mang về biên lợi nhuận khá cao cho công ty. Với những chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với doanh nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp và những tác động thuận lợi khi các hiệp về tự do thương mại Asean, EU, TPP…được ký kết thì những sản phẩm của công ty càng có điều kiện để đẩy mạnh xuất khẩu hơn. Nhằm đón đầu cơ hội mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, mới đây công ty cũng đang chuẩn bị các điều kiệncần thiết để xây dựng đầu tư  mở rộng nhà máy nâng công suất tinh luyện dầu cá lên gấp đôi so với hiện nay.

Theo kết quả phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): xét về quy mô thì Trisedco không lớn so với doanh nghiệp cùng ngành đã niêm yt như: VHC, HVG, ACL nhưng tỷ lệ lợi nhuận/ vốn chủ sở hữu bình quân ở mức khá. Khi các nhà máy mới đưa vào hoạt động thì doanh thu, lợi nhuận của công ty hứa hẹn tăng đáng kể, mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận trên 20% từ 2016 trở đi của công ty hoàn toàn khả thi. SSI cũng cho biết giá trị cổ phiếu Trisedco tại thời điểm 30/6/2015 dự tính trên 22.000đồng. mức giá này cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm chào sàn 13.000 đồng/CP, đây là một mức giá khá tốt thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Trisedco được thành lập vào năm 2008 có Trụ sở chính tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp chuyên sản xuất bột cá , mỡ cá, dầu cá tinh luyện, với công suất 450 tấn bột cá mỡ cá và 100 tấn dầu cá /ngày, dẫn đầu ngành chế biến phụ phẩm từ cá tra. 

Phú Khởi
.
.
.