Có doanh nghiệp du lịch khách hủy tour tới 80%

Thứ Tư, 05/02/2020, 18:31
Ngành du lịch của Đà Lạt (Lâm Đồng) đang phải trải qua thời gian khó khăn nhất trong hàng chục năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona gây ra.

So với thời điểm này năm trước, lượng khách tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng giảm mạnh do người dân thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế tới nơi đông người nếu không thực sự cần thiết trong thời gian dịch virus corona đang bùng phát nhiều nơi trên thế giới.

Lãnh đạo Công ty TNHH T.V có trụ sở tại TP Đà Lạt, một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, chuyên tổ chức tour cho du khách trong và ngoài nước cho biết, doanh nghiệp này đã bị khách quốc tế hủy tour tới 70%; trong tháng 2-2020 không có thêm người đặt tour mới. Khách trong nước cũng hạn chế việc đi lại trong thời gian thế giới xảy ra dịch virus corona. Tình trạng khách nội địa hủy tour tại doanh nghiệp này cũng đã lên tới 80%.

Cổng khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu chiều ngày 5-2

Vẫn theo đại diện doanh nghiệp trên, khách nội địa hiện không có nhu cầu đi du lịch các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Malaysia mà công ty đang tổ chức.

Anh Nguyễn Văn Đức, hướng dẫn viên du lịch đang làm việc cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP Đà Lạt cho biết, thông thường hằng năm, khoảng thời gian sau Tết tại Đà Lạt vẫn khá nhộn nhịp khách du lịch, nhất là các đoàn khách lẻ trẻ tuổi, đi nội bộ gia đình hoặc bạn bè, thì năm nay đối tượng khách này giảm mạnh. Khách liên hệ đặt tour tại doanh nghiệp của anh Đức đang làm việc  giảm ít nhất khoảng 60% so với thời điểm này năm trước.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, khi dịch bệnh virus corona bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó nhanh chóng lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đã ra nhiều khuyến cáo gửi tới người dân, trong đó có nội dung hạn chế tới những nơi đông người khiến cho nhiều người quyết định hủy các tour du lịch đã đặt từ trước, lựa chọn giải pháp ở nhà để chủ động phòng, chống dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Dịch virus corona ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch Đà Lạt

Ngày 5-2, theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại nhiều điểm, khu du lịch ở Đà Lạt như Vườn hoa thành phố, Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở, Datanla... và ngay trên đường phố Đà Lạt khá vắng bóng khách du lịch. Một nhân viên làm việc ở Vườn hoa thành phố cho biết, sau Tết hằng năm lượng du khách tới tham quan Vườn hoa thường vẫn rất đông nhưng năm nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên người tới tham quan Vườn hoa giảm mạnh, chỉ bằng 50% so với năm thời điểm này năm trước.

Chị Lê Huyền Trang, chủ một khách sạn 30 phòng ở khu Hòa Bình, TP Đà Lạt cho biết, lượng khách giảm tới mức có ngày khách sạn của chị không đón được một khách nào. Do không có khách, chị Trang đang rất lo lắng vì chi phí tiền thuê khách sạn để kinh doanh, thuê nhân công và các dịch vụ khác hằng tháng rất lớn.

Đại tá Đào Ngọc Cần, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, khách du lịch đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng đạt hơn 110.000 người. Trong đó, người nước ngoài đến Lâm Đồng đạt 19.386 lượt và có 2.710 lượt là khách đến từ Trung Quốc. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại TP Đà Lạt hiện còn 73 du khách Trung Quốc đang lưu trú để đi du lịch. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Đà Lạt bị du khách hủy tour 

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết, thực hiện chỉ đạo về phòng chống dịch cúm corona, ngành du lịch đã gửi văn bản đến tất cả các cơ sở lưu trú để chủ động trong công tác phòng ngừa. Đối với khách Trung Quốc, ngành cũng chỉ đạo với tinh thần là không kỳ thị khách Trung Quốc nhưng tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, khuyến cáo khách Trung Quốc không đến những chỗ đông người, khi có trường hợp nào sốt hoặc ho thì phải đến ngay các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Hiện Lâm Đồng chưa có trường hợp nào mắc virus corona. 

Khắc Lịch
.
.
.