Cá tra Việt Nam “bơi” lên sàn giao dịch điện tử thế giới

Thứ Hai, 03/10/2016, 09:32
Cá tra Việt Nam “bơi” lên sàn giao dịch điện tử thế giới là khẳng định của ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam tại lễ ra mắt Dự án Thương mại điện tử với website: mekongfishmaket.com và Bản đồ vùng nuôi cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long, với website: pangasiusmap.com vào ngày 27-7 tại TP Cần Thơ.

Theo đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng một cách dễ dàng hơn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nâng tầm vị thế con cá tra đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hai từ “cá tra” trong hơn thập niên qua đã tạo nên sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng và các nhà kinh doanh cá da trơn toàn cầu, góp phần làm cho Việt Nam thêm nổi tiếng trên thị trường thế giới. 

Hơn cả gạo, cá tra Việt Nam đã lập nên kỳ tích chỉ sau hơn 10 năm xuất khẩu, sản lượng tăng gấp 50 lần, giá trị tăng gấp 65 lần, chiếm hơn 90% thị phần trên thế giới. 

Tuy giá trị kim ngạch có khi tăng – giảm vì nhiều nguyên nhân khách quan nhưng điều đó không ảnh hưởng đến nỗ lực và ý chí của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam trên con đường chinh phục thị trường thế giới, với khát vọng “khác biệt về lợi thế cạnh tranh bằng chính tài năng biết cách khai thác nguồn tài nguyên quý giá chỉ có ở vùng hạ lưu sông Mekong”.

Ban giám khảo chấm điểm hội thi Mekong Chef 2016.

Bên cạnh đó, để tôn vinh giá trị sản vật ĐBSCL, Hiệp hội Cá tra Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện, như: Triển khai thực hiện Nghị định 36, website thương mại điện tử cá tra, gần đây nhất là hội thi Mekong Chef ngày 16-9 tại TP Cần Thơ. 

Ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam, nêu rõ tại Hội thi Mekong Chef 2016: “Đây là một sự kiện tiêu biểu của Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cá Tra Việt Nam của các doanh nghiệp với thị trường qua các món ăn được chế biến từ các đầu bếp chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, là nơi cho thấy được giá trị dinh dưỡng, sự đa dạng và tiện dụng của sản phẩm cá tra cũng như tạo được lòng tin cho người tiêu dùng trong nước về loài đặc sản này được xuất khẩu ra thế giới, góp phần xây dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam lớn mạnh về lượng lẫn về chất”. 

Nếu từ trước đến nay con cá tra chỉ biết đến với những món đơn giản trong bếp của mỗi gia đình thì nay đã được các đầu bếp nổi tiếng chế biến hơn 60 món ăn từ Á sang Âu với những hương vị và màu sắc độc đáo. 

Đại sứ ẩm thực Võ Quốc, Tổng Biên tập Tạp chí Món ngon Việt Nam cho rằng: “Thật ngạc nhiên khi con cá tra Việt Nam lại có thể chế biến món ăn phong phú đa dạng như vậy. Tất cả đều hấp dẫn như cá tra hấp lá xanh, sốt mắm tôm chà Gò Công;  cá tra áp chảo sốt dâu tằm, gỏi hương sen cá tra; cá tra sốt xì dầu ngọt đến món ăn dân dã lẩu mắm cá tra Bà Giáo Khỏe; cá tra nấu cà ri xanh Kanokwan (Thái Lan) và ngạc nhiên hơn nữa khi các món ăn kết hợp với dầu ăn cao cấp Ranee chiết xuất từ mỡ cá tra thì mùi vị món ăn rất thơm và bắt mắt”.

Điều này đã chứng minh rằng, cá tra không chỉ có fillet, mà còn có những giá trị khác cần được khai thác nhiều hơn. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI (thành viên của Sao Mai Group) đã góp sức đưa loài thủy sản độc tôn ĐBSCL đến 150 quốc gia trên thế giới; doanh thu năm 2015 đạt hơn 2.600 tỷ đồng, góp phần mang về số ngoại tệ đáng kể của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Cũng chính doanh nghiệp này đã nâng tầm giá trị con cá tra sang một trang sử mới, tiến xa hơn một bước nữa đó là dầu ăn cao cấp Ranee.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai nhấn mạnh:“Việt Nam là một nước nông nghiệp và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam chính là sự khác biệt dựa trên nông nghiệp. Cá tra là một sự khác biệt rõ nét nhất khi nhiều nước có đặc điểm khí hậu tương tự nhưng không thể nhân giống và xuất khẩu thành công như Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho việc xuất khẩu cá tra trên toàn thế giới không chỉ có ở fillet mà tôi tin chắc rằng sẽ còn nhiều sản phẩm đa dạng hơn nữa. Đặc biệt, các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao đưa tới lợi nhuận xứng đáng với giá trị con cá tra mang lại”.

Ths Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn, giảng viên Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm - Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh: 

“Cá tra, basa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mỡ cá. Một số nghiên cứu cho thấy cá tra, cá basa có giá trị dinh dưỡng không thua gì những loại cá nước biển sâu. Bên cạnh đó, mỡ cá tra, basa hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên như: omega 3, 6, 9, EPA, DHA, các vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể. Dầu cá được chiết từ mỡ cá tra, basa với quy trình công nghệ phù hợp có thể giữ lại được hầu hết các hợp chất omega 3, 6, 9, vitamin A, vitamin E, D có trong mỡ cá”.                                                        

PV
.
.
.