Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn kiến thức cho phóng viên, biên tập viên

Thứ Sáu, 12/04/2019, 17:22
Sáng 12-4, tại TP Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã khai mạc Hội nghị tập huấn kiến thức về  BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách. Hội nghị sẽ diễn ra từ 12 đến 14-4-2019.


Dự Hội nghị tâp huấn kiến thức về BHXH có ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam, BHXH TP Đà Nẵng, cùng hơn 120 phóng viên, biên tập viên của gần 80 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương…

Theo BHXH Việt Nam, Hội nghị tập huấn là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2015 đến nay. Qua đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách được cập nhật những chính sách mới nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên sẽ được nghe 5 chuyên đề về: Xử lý thông tin về BHXH, BHYT hướng tới phát triển chính sách bền vững; vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động; những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH do các nhà quản lý, các chuyên gia đến từ Hội nhà báo Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam truyền đạt.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị khẳng định, thời gian qua, toàn ngành BHXH tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến 31/3/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,6 triệu người; BHXH  tự nguyện là 295 nghìn người; BHTN là 12,78 triệu người; BHYT là 83,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,1% dân số. Trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Trong đó có 2,7 triệu lượt người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và trên 41,7 triệu lượt người khám chữa bệnhh BHYT.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trình bày chuyên đề tại Hội nghị.

Theo ông Đào Việt Ánh, đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy và chính quyền địa phương và đặc biệt là sự phối hợp, đồng hành hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội. 

Đồng thời, từ thực tiễn hoạt động của mình, báo chí còn tích cực phản ánh nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước và ngành BHXH, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, năm 2018, công tác phối hợp truyền thông ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả. Đã có hơn 10.000 tin, bài, được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức, các thông tin về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải đã thể hiện đầy đủ và sinh động về chính sách và hoạt động BHXH, BHYT năm qua, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chính trị của BHXH Việt Nam, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí, phóng viên, biên tập viên trong công tác tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, từ đó chủ động tham gia ,vì mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và hoàn thiện một hệ thống an sinh xã hội “không để ai bị bỏ lại phía sau”- ông Đào Việt Ánh bày tỏ.

Anh Hiếu
.
.
.