BHXH Việt Nam khai trương Trung tâm CNTT và Dịch vụ khách hàng

Thứ Năm, 31/08/2017, 19:32
Sáng 31-8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Điều hành hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT) và Trung tâm Dịch vụ khách hàng. 

Đây là hệ thống mang tính đột phá, tập trung trong quản lý, được ngành BHXH xây dựng để phục vụ người dân, đơn vị ngày càng tốt hơn.

Tham dự và nhấn nút khai trương hai Trung tâm nêu trên có các đồng chí Phó Tổng Giám đốc: Phạm Lương Sơn, Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; Phó Tổng Giám đốc Công ty Tecapro Nguyễn Tiến Thắng cùng đại diện, lãnh đạo các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty Tecapro nhấn nút khai trương hai Trung tâm.

Tại Lễ khai trương, ông Lê Anh Sơn, Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, thời gian qua, ngành BHXH có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai với nhiều riêng biệt, thiếu tính liên kết, khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành, đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự đạt hiệu quả cao. 

Trong khi đó, cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành BHXH liên quan tới hơn 92 triệu người dân, được Chính phủ quyết định là một trong những CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều thách thức về an toàn thông tin… đòi hỏi ngành BHXH cần có một hệ thống CNTT đủ mạnh.  

Do đó, từ năm 2016, BHXH Việt Nam lập kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng trên cơ sở quản lý tập trung, cải cách TTHC, phục vụ người dân, NLĐ, đơn vị SDLĐ ngày càng tốt hơn thông qua môi trường mạng.

Theo đó, Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm (hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản trị các phần mềm và CSDL tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng…). 

Quản lý hạ tầng, hệ thống mạng, hệ thống máy chủ, hạ tầng kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin ngành BHXH với các bên liên quan. Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống CNTT đặt tại Trung tâm Dữ liệu Ngành. Tổ chức thực thi các biện pháp đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn, ổn định, liên tục của toàn bộ hệ thống CNTT ngành BHXH.

Đại diện Công ty Tecapro giới thiệu về tính năng của hai hệ thống.

Trung tâm Dịch vụ khách hàng sẽ là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân và đơn vị; hỗ trợ người dân và đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. 

Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến của Ngành. Đồng thời, đây cũng là địa chỉ thân thiện và đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân và đơn vị để phân luồng, chuyển cho các vụ, ban liên quan xử lý một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của Ngành.

Hệ thống quản lý, điều hành đã được trình diễn và giới thiệu rộng đến mọi người gồm: Hệ thống giám sát điều hành mạng, thiết bị CNTT; hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử; hệ thống email; hệ thống quản lý văn bản điều hành; hệ thống đào tạo trực tuyến; hệ thống cổng thông tin điện tử và CSDL tập trung; hệ thống chăm sóc khách hàng; hệ thống giám định BHYT. 

Tất cả các hệ thống đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, giao diện trực quan, thân thiện, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác.

Hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng.

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, việc đưa hai Trung tâm này vào hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với ngành BHXH trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CCHC, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị; góp phần giúp Ngành thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân...

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT được xác định là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ mang tính sống còn của ngành BHXH, đòi hỏi mỗi cá nhân, đơn vị phải biến quyết tâm đó thành hành động, kết quả cụ thể. 

Trước mắt, Trung tâm CNTT sẽ là đầu mối phối hợp với các vụ, ban, đơn vị liên quan để chung sức xây dựng đưa Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng đi vào hoạt động hiệu quả, trở thành kiểu mẫu trong Ngành với tư duy quản lý mới, tác phong hiện đại, chuyên nghiệp...

Hiếu Quỳnh
.
.
.