Agribank giúp người nông dân hiện thực hóa ước mơ làm giàu

Thứ Tư, 28/08/2019, 07:18
Bức tranh nông nghiệp Việt Nam theo thời gian đã có nhiều khởi sắc, người nông dân hoàn toàn có thể làm giầu từ chính việc chăm sóc những vật nuôi thân thuộc hằng ngày. Chỉ cần có ý chí, kiến thức về chăn nuôi, sự cần cù chăm chỉ và sự hỗ trợ của nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, nhiều người nông dân đã vươn lên làm giàu từ đôi bàn tay trắng.câ


Làm giàu từ chăn nuôi bò thịt

Ai bảo làm nông nghiệp thì khó giàu? Lão nông Nguyễn Văn Toàn, nông dân xã Bích Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang chia sẻ: “Chưa lúc nào tôi thấy công việc thuận lợi như lúc này. Vốn thì có Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank), thị trường thì như con bò thịt tôi đang nuôi, chẳng bao giờ đủ cung cấp cho thị trường cả. Khi nào còn người ăn thịt bò thì công việc của tôi còn thuận lợi”.

Ông Toàn đã gắn bó với Ngân hàng Nông nghiệp hơn hai chục năm nay, kể từ khi ông còn là một thanh niên trẻ luôn khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Mới đầu, từ vài triệu vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp, ông đã đầu tư nuôi bò. Rồi dần dần, làm ăn có lãi, ông đã sử dụng đồng vốn để quay vòng phát triển sản xuất. Cứ mỗi lần mở rộng làm ăn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Việt Yên lại là địa chỉ tin cậy và đầu tiên mà ông muốn tìm đến để vay vốn mở rộng sản xuất.

Agribank dành tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn khoảng 70% .

Đến nay. ông Toàn chính thức sở hữu trang trại bò Kobe lớn nhất vùng Bích Sơn (Việt Yên – Bắc Giang) với 100 con bò bắt đầu đến kỳ xuất bán. Hiện tại, mỗi năm đàn bò mang lại cho gia đình ông Toàn khoản lãi không dưới 800 triệu đồng. Dư nợ của ông tại Agribank Việt Yên là 3,5 tỷ đồng. Thời gian tới, ông vẫn muốn mở rộng sản xuất hơn nữa, và cần nguồn vốn khoảng 5 tỷ đồng để đầu tư sản xuất. 

Ông chia sẻ: “Tôi sẽ lại tiếp tục đến Ngân hàng Nông nghiệp để vay vốn, để làm ăn và tôi tin là mình làm được. Nuôi cái “anh” này chắc lắm. Nuôi lợn, gà giàu nhanh nhưng rủi ro cao, dễ dịch bệnh, chứ riêng nuôi “anh” này chẳng lo dịch bệnh bao giờ. Chỉ có điều, vốn bỏ ra lớn lắm, không có ngân hàng thì không làm được đâu!”.

Trợ lực vững chắc từ ngân hàng

Trong những năm qua, Việt Yên - Bắc Giang trở thành huyện trọng điểm về phát triển thương mại dịch vụ của tỉnh Bắc Giang với chủ trương mở rộng các khu, cụm công nghiệp. Việc phát triển mạnh các khu công nghiệp là điều kiện để nông nghiệp tích tụ ruộng đất, chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, do đó người dân có nhu cầu rất lớn về vốn để sản xuất. Agribank Việt Yên – Bắc Giang, là một trong những chi nhánh xuất sắc trên địa bàn tỉnh, cung ứng đủ vốn cho người dân trong bối cảnh hiện nay.

Năm 2018, dư nợ của Agribank Việt Yên đã tăng gấp đôi so với năm 2016. “Tính đến 30-4-2019, tổng dư nợ của toàn chi nhánh là 1.540 tỷ đồng, trong đó có tới 90% dư nợ cho vay khách hàng cá nhân với mục tiêu phát triển kinh tế gia đình như trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Toàn ở xã Bích Sơn là một trong những điển hình về sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Việt Yên có gần 150 tổ vay vốn với dư nợ trên 100 tỷ đồng, tổng số khách hàng gần 10 nghìn khách hàng và gần 5.000 khách hàng trong số đó là vay vốn thông qua tổ vay vốn, nợ xấu rất thấp, chất lượng của việc phối hợp giữa Agribank và các tổ chức hội là rất tốt, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh”, ông Tạ Quang Phượng, Giám đốc Agribank Việt Yên khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Giám đốc Agribank Bắc Giang chia sẻ: Tình hình kinh tế xã hội Bắc Giang phát triển tốt trong nhiều năm qua có sự đóng góp quan trọng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang. Agribank là một ngân hàng có tiềm lực tài chính tốt, sẵn sàng đi đầu và tiên phong trong hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. 

Agribank luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình: ra đời và phát triển vì nông dân, hỗ trợ nông dân tối đa để phát triển kinh tế. Agribank có những phòng giao dịch ở vùng sâu vùng xa mà hoạt động kinh doanh phục vụ là chính, hầu như không có lợi nhuận, nhưng xác định rõ vai trò hoạt động phục vụ bà con nên Agribank kiên định bám trụ địa bàn nhiều năm qua, sẵn sàng là địa chỉ, là điểm tựa tin cậy để bà con tìm đến. 

Cán bộ nhân viên Agribank thống nhất ý thức tư tưởng: Agribank là ngân hàng phục vụ người dân, sẵn sàng hỗ trợ người dân tối đa chứ không phải chỉ vì lợi nhuận. Riêng Agribank Bắc Giang có 2 chi nhánh loại 1, 12 chi nhánh loại 2 và khoảng 32 phòng giao dịch, 38 máy ATM và 1 xe ôtô ngân hàng lưu động, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của bà con… 

Ngoài hệ thống mạng lưới rộng khắp, Agribank Bắc Giang còn có các hệ thống chân rết là trên 2.000 người tổ trưởng tổ vay vốn. Có nhiều đồng chí tổ trưởng tổ vay vốn gắn bó với Agribank 5-10 năm và giàu kinh nghiệm không khác cán bộ Agribank là bao. 

Đồng thời, lực lượng cán bộ đông đảo là một lợi thế để triển khai chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, mỗi cán bộ Agribank là một “đại sứ thương hiệu”, giúp người dân hiểu rõ hơn về các sản phẩm dịch vụ Agribank và tin dùng sản phẩm dịch vụ Agribank…

PV
.
.
.