Agribank cần đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người nông dân

Thứ Ba, 27/03/2018, 08:49
Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), tổ chức sáng 26-3.

Thành lập ngày 26-3-1988, sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank hiện là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm 51% thị phần tín dụng toàn ngành Ngân hàng trong lĩnh vực này.

Tiên phong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Agribank hiện đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn v.v…

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Agribank trong quá trình 30 năm phát triển, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Agribank và 4 Chi nhánh gồm Agribank Thanh Hóa, Agribank Hà Nội,

Agribank Nghệ An và Agribank Hà Tĩnh Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Agribank và 24 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua

Bên cạnh đó, Agribank và 24 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua. Thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Agribank.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả hoạt động. 

Ngân hàng luôn đồng hành cùng với người nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể. 

Với tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm trên 70% dư nợ của ngân hàng và trên 50% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các chương trình tín dụng của Agribank đã và đang đóng góp rất quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước ta.

Là một trong các ngân hàng thương mại Nhà nước đóng vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng, Agribank luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của một ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước trong việc dẫn dắt hệ thống các tổ chức tín dụng thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội…

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Agribank đạt được trong thời gian qua, đặc biệt đánh giá Agribank đã có những đột phá trong cho vay phát triển kinh tế hộ, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới ngân hàng cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho bà con nông dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh cho vay hộ sản xuất, Agribank cũng cần phải đẩy mạnh cho vay đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam.

Đặc biệt, cần đảm bảo cung ứng đủ nguồn vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, nông nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu, trên tinh thần là phải đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu.

Thủ tướng giao nhiệm vụ Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Agribank thực hiện cổ phần hóa, nâng cao năng lực tài chính, đồng thời tin tưởng rằng với bề dày truyền thống 30 năm, Agribank có những bước phát triển đột phá mới và trở thành một trong 150 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất khu vực châu Á vào cuối năm 2020 như mục tiêu đã đặt ra.

Trước đó, tối 25-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 (GMTVNTB) tại Trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, phát biểu chỉ đạo và trực tiếp trao Bằng khen cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng đại diện các cơ quan Trung ương…

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam là Giải thưởng được tổ chức thường niên, trao tặng nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3. Trải qua 21 năm, đến nay, đã có 210 Gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh. 

Bên cạnh đó là 210 gương mặt trẻ nhận danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng. Các gương mặt trẻ sau khi được tôn vinh đã phát huy tốt năng lực và uy tín của mình, tuyệt đại đa số tiếp tục phấn đấu và có nhiều cống hiến.

Giải thưởng cũng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh thiếu nhi tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng, chăm lo việc phát triển, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài, nhất là các tài năng trẻ, với chủ trương xuyên suốt, nhất quán: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”.

Nhiều chủ trương, chính sách thu hút, tôn vinh, trọng dụng nhân tài, ưu tiên nguồn lực phát triển đội ngũ tài năng trẻ đã được triển khai thời gian qua. Từ đó, nhiều tài năng trẻ đã trưởng thành, có nhiều đóng góp to lớn, quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chung tay bồi dưỡng, chăm lo, phát huy tài năng của các điển hình tiên tiến; đồng thời nhấn mạnh: Đoàn Thanh niên cần thực sự trở thành chỗ dựa, đòn bẩy, nơi cần đến, muốn đến của mỗi tài năng trẻ nói riêng, của mỗi bạn trẻ nói chung…; là vườn ươm tốt cho những giá trị tốt, người tốt, việc tốt trong thanh thiếu nhi để đất nước có thêm nhiều gương tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng trong nhiều lĩnh vực.

Tại lễ tuyên dương, 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cúp và tiền thưởng. 10 Gương mặt triển vọng được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và tiền thưởng.

Chiều 26-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10).

Đại diện của các bộ, ngành, cơ quan là thành viên của các tiểu ban thuộc Ban Tổ chức Hội nghị GMS-6 và CLV-10 đã rà soát lại các việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp lần trước (ngày 7-3-2018) về chuẩn bị cho sự kiện đa phương được xem là lớn nhất của nước ta trong năm 2018.

Dự kiến có khoảng 2.000 đại biểu tham dự Hội nghị GMS 6 và CLV 10 diễn ra từ ngày 29 - 31-3 tại Hà Nội, bao gồm lãnh đạo các nước GMS; đại diện các tổ chức quốc tế như Chủ tịch ADB, Tổng Giám đốc WB, Tổng Thư ký ASEAN, đại điện AIIB, JICA…; đại diện các đối tác phát triển; đại diện các địa phương GMS; đại diện các tập đoàn lớn trong khu vực và thế giới...

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh phương châm “Hiệu quả, thiết thực, đoàn kết, an toàn" trong tổ chức Hội nghị GMS-6 và CLV-10, do đó mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi cá nhân liên quan phải nâng cao trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tất cả các công việc từ lễ tân, hậu cần, đối ngoại, an ninh an toàn… đều phải có kịch bản cụ thể, chi tiết. Thủ tướng nhấn mạnh, không được chủ quan, phải bài bản, khoa học.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, TP Hà Nội có phương án cụ thể, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Từng phương án phải được phê duyệt, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan trong việc phân công nhiệm vụ.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, phát biểu trong buổi tiếp ông Takehiko Kakiuchi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi, Nhật Bản đang ở thăm Vỉệt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Mitsubishi mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giao thông, năng lượng tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Mitsubishi quan tâm đến các lĩnh vực khác như công nghiệp chế tạo, công nghiệp ôtô và chế biến thực phẩm, cũng là những thế mạnh của Nhật Bản và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, ông Takehiko Kakiuchi bày tỏ sự ngưỡng mộ, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; mong muốn được Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

H.A. – Xuân Trường
.
.
.