Agribank: Ngân hàng nội địa phục vụ doanh nghiệp FDI

Thứ Ba, 09/07/2019, 17:42
Hội đồng thành viên, Ban điều hành Agribank đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách; đồng thời chỉ đạo quyết liệt các chi nhánh cần có những bước đi tiên phong trong việc xúc tiến hợp tác và cung cấp các sản phẩm dịch vụ đối với các doanh nghiệp FDI.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20-6-2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 18,47 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018. Phát triển ngân hàng nội địa nhằm phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp FDI luôn được đánh giá cần thiết là để cạnh tranh với ngân hàng ngoại trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho phân khúc khách hàng hấp dẫn này. 

Mới đây, Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã chính thức được ký kết cho thấy, tiềm năng của khu vực doanh nghiệp FDI đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ càng ngày rất lớn. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI hầu hết đều là các tập đoàn đa quốc gia, có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều nước, với nền tảng tài chính mạnh, am hiểu kinh doanh quốc tế sâu rộng sẽ đòi hỏi các ngân hàng cần phải cung cấp dịch vụ toàn diện và hiện đại nhất. Nắm bắt được tình hình và xu hướng thị trường, 

Hội đồng thành viên, Ban điều hành Agribank đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách; đồng thời chỉ đạo quyết liệt các chi nhánh cần có những bước đi tiên phong trong việc xúc tiến hợp tác và cung cấp các sản phẩm dịch vụ đối với các doanh nghiệp FDI.

Một trong những “ngọn cờ” phục vụ khách hàng FDI là Agribank chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần (KCN). Là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, tính đến nay, Bình Dương có hơn 3.580 doanh nghiệp FDI hoạt động với tổng số vốn đăng ký hơn 33 tỷ USD với các nhà đầu tư lớn từ: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc … hoạt động chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. 

Với thế mạnh là một chi nhánh có hoạt động thanh toán quốc tế khá hiệu quả từ khi thành lập và được trú đóng trên địa bàn nằm trong trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chi nhánh đã thường xuyên nắm bắt và triển khai kịp thời có hiệu quả các chính sách chủ trương của địa phương đối với khách hàng FDI thông qua việc chủ động liên kết chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư các khu công nghiệp, hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, để từ đó, có thể tư vấn, hỗ trợ hoặc tiếp cận với phân khúc khách hàng FDI một cách thuận lợi. 

Chỉ tính riêng doanh nghiệp có nguồn vốn FDI tại chi nhánh đến cuối 2018 đã đạt khoảng 1.703 tỷ đồng (chiếm 14,1%/tổng nguồn vốn huy động toàn chi nhánh). Nếu tính gộp cả chủ các doanh nghiệp là các cá nhân người nước ngoài thì tổng nguồn vốn huy động khối này khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm 21%/tổng nguồn vốn tại chi nhánh. 

Công tác tín dụng đối với khách hàng pháp nhân luôn được chú trọng, số lượng khách hàng pháp nhân có giao dịch tín dụng tại chi nhánh năm 2018 là 246 khách hàng và đến 31-5-2019 là 257 khách hàng, trong đó khách hàng FDI có giao dịch tín dụng năm 2018 là 56 khách hàng và đến 31-5-2019 là 49 khách hàng, chiếm tỷ trọng 22% trong tổng số khách hàng FDI có giao dịch thường xuyên tại chi nhánh. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh năm 2018 là 0.35%, (không có nợ xấu hay nợ bán VAMC đối với nhóm khách hàng FDI) có thể thấy hiệu quả trong đầu tư tín dụng tại chi nhánh đối với nhóm khách hàng này khá tốt. 

Theo ông Tsai Wen Jui - Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển DDK Việt Nam, hiện đang có dư nợ 120 tỷ đồng và là khách hàng truyền thống với Agribank chi nhánh KCN Sóng Thần, cho biết: “Trong suốt 19 năm qua Agribank KCN Sóng Thần ngoài việc hỗ trợ chúng tôi về vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, hoàn tất các thủ tục pháp lý để thành lập Doanh nghiệp, hỗ trợ thanh toán quốc tế, chi lương cho nhân viên, giới thiệu đối tác làm ăn, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp an tâm sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank cung cấp; chúng tôi rất hài lòng về phong cách phục vụ, sự tận tâm của cán bộ, nhân viên chi nhánh và hy vọng quan hệ của hai bên ngày càng tốt đẹp”.

Ông Ngô Thành Trung – Phó Giám đốc Agribank KCN Sóng Thần cho biết: “xác định đây là nhóm khách hàng tiềm năng”, do vậy, cần phải chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn và hỗ trợ nắm bắt kịp thời những khó khăn, phân tích đánh giá hiệu quả, qua đó phân loai, chăm sóc, đồng thời vận dụng linh hoạt các chính sách từ Agribank và tài chính của chi nhánh để áp dụng gói ưu đãi khép kín đối với các nhóm sản phẩm dịch vụ và quy mô, năng lực sản xuất của từng khách hàng FDI. 

Mặt khác, không ngừng nâng cao ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ doanh nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực từ khâu tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, tái đào tạo một cách thuờng xuyên về sản phẩm dịch vụ, cập nhật các văn bản, kiến thức cần thiết theo xu hướng phát triển, dịch chuyển và thay đổi của khách hàng. 

Chủ động đào tạo đội ngũ nhân viên có khả năng giao tiếp ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Hoa cho đội ngũ nhân viên giao dịch trực tiếp khách hàng và nâng cao kỹ năng nhận diện khách hàng, . . nhằm gia tăng hiệu quả khi tiếp cận khách hàng.

PV
.
.
.