Bảo hiểm xã hội Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 29/04/2020, 13:05
Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19, BHXH Việt Nam luôn xác định thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chống dịch song vẫn đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành...


Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) các cấp, đã được triển khai tích cực, có hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19, BHXH Việt Nam luôn xác định thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chống dịch song vẫn đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành, với mục tiêu kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

1. Phối hợp thanh toán chi phí KCB BHYT, chế độ ốm đau

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn chuẩn bị nguồn kinh phí, lượng thuốc men; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona. Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, càng cho thấy chính sách BHYT, BHXH của Đảng, Nhà nước là ưu việt; hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng, chống dịch.

BHXH Quảng Nam thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 tại trụ sở cơ quan.

Theo số liệu trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT cập nhật đến 15h00’ ngày 20/3/2020, số liệu KCB BHYT toàn quốc tính từ 1/1/2020 đến 20/3/2020 như sau: Tổng số lượt KCB là 34.486.954 lượt (ngoại trú là 31.510.845 lượt, nội trú là 2.976.109 lượt). 

Tổng chi KCB BHYT cơ sở KCB đề nghị quỹ BHYT thanh toán là 19.300 tỷ đồng (ngoại trú là 11.717 tỷ đồng, nội trú là 7.583 tỷ đồng). Trong đó, số lượt KCB BHYT cơ sở KCB đề nghị cơ quan BHXH thanh toán trong tháng 01 và tháng 02/2020 là 26.693.949 lượt, tăng 198.319 lượt so với cùng kỳ năm trước (tăng 0,7%); tổng chi phí đề nghị cơ quan BHXH thanh toán là 14,846 nghìn tỷ đồng, tăng 0,912 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (tăng 6,5%)…

Trong quý I năm 2020 (tính đến hết ngày 17/3/2020), BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 1.714.443 lượt người hưởng chế độ ốm đau, tăng 186.088 lượt người (12%) so với cùng kỳ năm 2019; với số tiền chi trả từ quỹ ốm đau, thai sản lần lượt là 768.211.161.019 đồng tăng 19% so với cùng kỳ 2019.

2. Góp phần ổn định đời sống của NLĐ bị thất nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Dịch Covid-19 khiến nhiều DN lao đao, làm tăng tỷ lệ NLĐ thất nghiệp. Trong quý I năm 2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ước thực hiện là 378.178 người, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019 (346.582 người); số người được chi trả hỗ trợ học nghề ước thực hiện là 8.160 người, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019 (7.409 người).

Theo quy định của Luật Việc làm, trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, NLĐ thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ gồm: trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hàng tháng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hưởng TCTN hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BH thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (có khống chế mức hưởng tối đa), thời gian hưởng phụ thuộc vào thời gian tham gia BH thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng; Được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; Được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 06 tháng.

Đơn vị sử dụng lao động do dịch bệnh mà buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 06 tháng.

Như vậy, trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, dẫn đến việc làm của một bộ phận NLĐ bị cắt, thì với vai trò của mình, chính sách BH thất nghiệp đã giúp đảm bảo phần nào đời sống của bản thân một bộ phận NLĐ thất nghiệp và gia đình, góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh Nam Định chi trả lương hưu tại nhà.

3. Hỗ trợ Nhân dân thực hiện khai báo y tế điện tử

Với việc quản lý cơ sở dữ liệu của gần 86 triệu người tham gia BHYT, trên 15 triệu người tham gia BHXH, nhận thấy việc thực hiện khai báo y tế điện tử toàn quốc có ý nghĩa tích cực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ Cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Hiện, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai việc khai báo y tế điện tử; đồng thời, qua kênh truyền thông của các cơ quan báo chí, qua Cổng Thông tin, Fanpage Facebook và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam để hướng dẫn người dân có thể chủ động tra cứu mã số này. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, nếu không may mắc COVID-19 sẽ được kịp thời điều trị với các phác đồ điều trị phù hợp với tiền sử bệnh của từng bệnh nhân, góp phần hạn chế, khống chế được số ca tử vong do Covid-19 gây ra.

4.  Tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị tham gia BHXH

Về phía các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bởi dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị số 11/CP-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/3/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 860/BHXH-BT hướng dẫn BHXH các địa phương thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6/2020 ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị của DN và không tính lãi theo quy định. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 mà dịch COVID-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu DN có đề nghị, thì kịp thời phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020

Hiện nay, tỷ lệ đóng vào các quỹ BHXH (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất), BHYT và BH thất nghiệp là 32% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng. Trong đó, đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ là 22%, trên 2/3 tổng số tiền đóng vào các quỹ.

Như vậy, việc BHXH Việt Nam ban hành và tổ chức thực hiện Công văn số 860/BHXH-BT sẽ có tác động không nhỏ tới cộng đồng DN và đời sống của NLĐ trong điều kiện dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ kép mà Thủ tướng Chính phủ vừa giao, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của Nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

4. Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4-5/2020 vào cùng một kỳ

Trước tình hình cả nước thực hiện cách ly xã hội, “đi trước, đón đầu”, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1020/BHXH-TCKT bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 4 và tháng 5/2020.

Theo đó, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 sẽ tổ chức vào cùng một kỳ tháng 4. BHXH Việt Nam giao BHXH các tỉnh, thành phố chủ trì, thống nhất với Bưu điện tỉnh về thời gian chi trả; báo cáo UBND tỉnh về phương án tổ chức, thời gian chi trả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương bảo đảm an toàn cho người hưởng theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo xong trước ngày 31/5/2020…

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, những giải pháp tích cực của Ngành BHXH càng cho thấy chính sách BHYT, BHXH, BH thất nghiệp của Đảng, Nhà nước ta có giá trị nhân văn, nhân đạo to lớn, góp phần bảo đảm chăm sóc sức khỏe Nhân dân. BHXH Việt Nam đã chủ động chung tay cùng các cấp, các ngành phòng chống dịch COVID-19 một cách có hiệu quả, linh hoạt và kịp thời./.

Anh Hiếu
.
.
.