Thị trường nhà đất ở Vân Đồn vẫn bị đẩy giá bất thường

Thứ Tư, 25/04/2018, 08:22
Trong nhiều tháng tại huyện đảo Vân Đồn mọc lên rất nhiều biển hiệu mua bán nhà đất, từ gốc cây cho đến bờ tường, vách núi… Đi dọc từ xã Hạ Long xuống hết bãi dài có đến hàng trăm chiếc biển cắm dọc đường với nội dung bán đất. 

Không chỉ có biển bán mà còn có cả biển mua đất giá cao và các băng rôn ghi rõ địa chỉ website và số điện thoại liên hệ để tư vấn về đất Vân Đồn.

Phóng viên tìm đến một cơ sở môi giới bất động sản nằm ở trung tâm thị trấn Vân Đồn.

Ông Lý Văn P., chủ cơ sở môi giới nhà đất cho biết thị trường nhà đất trên địa bàn huyện Vân Đồn đang nhen nhóm… sốt trở lại. Mặc dù không còn tình trạng mua bán ồ ạt như trước, hiện tại mỗi ngày vẫn có đến cuộc giao dịch, mua bán. 

Và ông P. không giấu giếm, khoe mình vừa môi giới cho một người ở Hà Nội mua lại khách sạn mini tại khu vực cảng Cái Rồng với giá hơn 7 tỷ đồng. Trước đó một khách ở Hải Phòng đã đồng ý mua lại mảnh đất thổ cư rộng trên 400m2, thuộc địa bàn xã Hạ Long với giá gần 10 tỷ đồng.

Thị trường nhà đất ở Vân Đồn đang nhen nhóm… sốt trở lại.

Trước tình hình bất ổn về giá đất tại Vân Đồn, từ tháng 11-2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã liên phải tục ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và đặc biệt là UBND huyện Vân Đồn siết chặt quản lý tài nguyên, đất đai, sử dụng các biện pháp để ngăn chặn tình trạng chia lô, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Theo đó cơ quan chức năng đã phân tích nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng đầu cơ đất đai, thổi giá đất lên cao, tạo giá ảo, thoát ly giá thị trường thực tế, làm xáo trộn thị trường bất động sản trên địa bàn. Hậu quả để lại trước tiên là gây hoang mang cho các nhà đầu tư, không thể nhận biết đâu là giá trị thật. 

Bên cạnh đó sẽ gây nhiều xáo trộn, ảnh hưởng, chi phối công tác GPMB, do phải dựa vào giá đất thị trường để tính toán, áp giá đền bù, trong khi giá thị trường ảo thì đương nhiên là sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra hệ lụy của việc đầu cơ, thổi giá không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển chung địa phương mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân nhẹ dạ, cả tin bị rơi vào vòng xoáy này.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết thời gian qua lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai, thị trường bất động sản nhằm ngăn chặn việc giao đất, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất trái pháp luật trên địa bàn huyện Vân Đồn. 

Đến nay đã thực hiện nghiêm việc rà soát, đề xuất xử lý thu hồi 10 dự án, thu hồi chủ trương đầu tư 13 dự án. Kiểm tra, rà soát, xử phạt hành chính và kiên quyết thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, chậm đưa vào sử dụng, sử dụng lãng phí… 

Đồng thời tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc chỉ đạo huyện Vân Đồn dừng xác nhận các trường hợp chuyển đổi, tách thửa, đấu giá được cũng tạm thời dừng để kiểm soát và ổn định tình hình.

Cũng trong thời gian này, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ từ bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch các xã Hạ Long, Đoàn Kết, Bản Sen, Quan Lạn (huyện Vân Đồn) liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai. Động thái này của Quảng Ninh đã góp phần bình ổn và hạ sốt cho cơn bão giá đất tại Vân Đồn từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018.

Để chủ động kiểm soát, ổn định thị trường nhà đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại huyện Vân Đồn, xử lý dứt điểm các trường hợp đã được Nhà nước cho thuê đất, giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển mục đích sử dụng trái phép. 

Dự kiến trong quí 3 năm 2018, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn trên cơ sở rà soát các quy hoạch, dự án để đánh giá cụ thể, chính xác thực trạng, sau đó tiến hành công bố rộng rãi để người dân nắm được.

Tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn thành việc thành tra tổng thể, toàn diện các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý. Gồm các dự án Ao Tiên (Công ty TNHH Du lịch Mai Quyền); Cái Rồng (Công ty CP Đầu tư Phát triển Vương Long) và Ocean Park (Công ty TNHH Quan Minh).

Khẩn trương kiểm tra xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai đối với 8 trường hợp ở xã Minh Châu và 18 trường hợp ở xã Đài Xuyên. Làm rõ việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang đất trông cây lâu năm. Theo đó xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.

V.Huy – Phú Lương
.
.
.