Thận trọng trước cơn “sốt giá” đất nền vùng ven biển

Chủ Nhật, 13/10/2019, 07:36
Trung tuần tháng 9-2019, dự án Ground Breaking Ceremony Hue Amusement and Beach Park do Tập đoàn PSH (Catalonia - Tây Ban Nha) đầu tư với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng được khởi công xây dựng trên diện tích 50ha tại thôn 6, xã Vinh Thanh và thôn 3, xã Vinh An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế).


Chỉ ít ngày sau khi dự án được khởi công, nhiều “cò đất” đã tìm đến địa bàn xã để dò hỏi thông tin và lùng mua đất của người dân với giá cao. Đặc biệt, những đối tượng mua đất chỉ nhắm vào những lô đất của người dân nằm sát bờ biển, hoặc những vị trí đắc địa, có vị thế đẹp.

Theo ông Nguyễn Công Minh, cán bộ địa chính, xây dựng UBND xã Vinh Thanh, tình trạng sốt đất trên địa bàn xã bắt đầu xảy ra khi dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng có 100% vốn đấu tư nước ngoài được khởi công xây dựng.

Dự án hứa hẹn sẽ góp phần phát triển du lịch ven biển, thúc đẩy kinh tế địa phương nên có nhiều đối tượng “cò đất” lợi dụng vào dự án này để thổi phồng giá đất nền lên cao nhằm trục lợi. Thậm chí, một lô đất rộng 400m2 nằm gần khu vực bờ biển xã Vinh Thanh của một hộ dân đã được một “đại gia” bỏ hơn 4 tỷ đồng để mua lại dù trước đó lô đất này được bán với giá chưa đến 400 triệu đồng...

Ông Phan Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh cho biết, việc mua bán lô đất tiền tỷ nói trên được thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp người dân trong xã đã bán đất trái quy định do tin theo lời “cò đất”.

Như mới đây, qua công tác kiểm tra, UBND xã Vinh Thanh phát hiện ông Trần V. (70 tuổi) bán lô đất có diện tích 800m2 cho bà Trần Thị T. ở tỉnh Đắk Lắk. Điều đáng nói, diện tích đất nền mà ông V. bán chỉ có 100m2 đất ở thuộc quyền sở hữu của ông V.; riêng 700m2 còn lại là đất nông nghiệp do Nhà nước đang quản lý.

Theo quy định, có những trường hợp mua bán, sang nhượng đất đai, tài sản trên đất không cần thông qua chính quyền địa phương khi hai bên mua, bán thực hiện thủ tục giao dịch tại phòng công chứng nên rất khó phát hiện các trường hợp mua, bán đất trái quy định pháp luật để ngăn chặn, xử lý.

Trước thực trạng “sốt” đất nền tại địa phương, xã đã phát đi thông báo và tuyên truyền đến người dân cần thận trọng trong việc mua, bán, giao dịch chuyển nhượng đất đai, nhất là các khu đất ven biển, gần khu vực dự án để tránh những hệ lụy về sau...

Anh Khoa
.
.
.