Nhà tái định cư xuống cấp trầm trọng

Thứ Sáu, 19/08/2016, 08:57
Nền nhà sụt lún, thang máy tậm tịt hoặc đã “chết” hẳn không thể sử dụng được, ống thoát nước vỡ gây thấm dột nứt tường trong các căn hộ… đang là tình trạng phổ biến của hầu hết các tòa nhà trong khu tái định cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Gần đây nhất, ngày 12-8, vụ sập nền nhà tại nhà N5 đã gây tâm lý lo lắng, hoang mang cho người dân.

Sáng 16-8, có mặt tại chung cư N5 khu đô thị Đồng Tàu, theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực nền nhà bị sập có diện tích khoảng 20m² với các hố sụt sâu từ 40-50cm, ngổn ngang vôi vữa gạch vỡ. Ba công nhân xây dựng đang tiến hành thu dọn, vét hết đống vụn vỡ để bắt đầu sửa chữa.

Kể lại với chúng tôi, ông Đoàn Văn Dũng, phòng 503, nhà N5 vẫn chưa hết bàng hoàng: “Vào khoảng 23h ngày 12-8, tôi nghe tiếng “ụp” rất to ở tầng 1 liền chạy xuống. Khoảng giữa nền nhà bị sụt sâu xuống đúng lối ra vào của tòa nhà sát cầu thang máy, gạch sàn vỡ nát tạo ra những khe hở lớn. May lúc đó không có ai ở tầng 1 chứ không thì biết hậu quả sẽ ra sao”. 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hố sụt nằm ở chính giữa sảnh lớn của tòa nhà, ngay lối ra vào, sát cầu thang máy nên cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Khu vực bị sập vẫn ngổn ngang gạch cát, chân tường có vết rạn nứt, người dân khu chung cư phải đặt biển cảnh báo ngay chính giữa sảnh.

Nền nhà N5 khu tái định cư Đồng Tàu bị sập gây hoang mang cho người dân.

Ông Lương Ngọc Hiền, Phó Bí thư chi bộ cụm dân cư số 10, phường Thịnh Liệt cho biết: Sau khi nền nhà N5 bị sập, đe dọa an toàn của hơn 60 hộ dân đang sinh sống tại đây, sáng 14-8, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã trực tiếp xuống kiểm tra tình hình và chỉ đạo khắc phục sự cố, tiến hành sửa chữa, bóc lớp nền hỏng, đổ thêm cát, nện chặt nền và đổ bê tông, lát gạch, trả lại nền sảnh vững chắc cho chung cư. Dự kiến, việc thi công khắc phục sự cố sẽ diễn ra trong khoảng 7-10 ngày. Công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đã được bắt đầu từ 15-8.

Cũng theo ông Lương Ngọc Hiền thì không chỉ tại nhà N5, tình trạng xuống cấp lún, nứt đang diễn ra ở hầu hết các tòa nhà trong khu tái định cư Đồng Tàu. 

Chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2007, năm 2014, hầu hết các tòa nhà đều có biểu hiện lún nứt, chính nền sảnh tòa N5 này cũng đã bị sập một lần và đã được thành phố chỉ đạo sửa chữa. Không chỉ bị lún, nứt, ghi nhận của chúng tôi cũng cho thấy, thang máy của phần lớn các tòa nhà đã quá cũ, hỏng hóc thậm chí đã “chết” hẳn nhưng cũng không thấy có đơn vị nào đứng ra sửa chữa. 

Anh Nguyễn Quang Thắng, phòng 202, nhà N2 kể: Nhà N2 với hơn 60 hộ dân, gần 300 khẩu mà chỉ có 2 thang máy. Thế nhưng, một chiếc thang máy đã hỏng hẳn cách đây 2 tháng, còn một chiếc thì luôn trong tình trạng tậm tịt, nhiều phím tầng đã bị liệt. Vào buổi sáng, để không chậm giờ làm việc, phần lớn các hộ dân chọn giải pháp đi cầu thang bộ do lo sợ thang máy xảy ra sự cố. Khổ nhất là người già và trẻ em. 

Đã nhiều lần “kêu” với đơn vị quản lý nhưng họ không tiến hành sửa chữa khiến bà con phải tự bỏ tiền túi để thuê người sửa chữa. Tại nhà N10, thang máy còn giống như “cái bẫy” nguy hiểm khi không ít người đã từng bị nhốt trong thang máy đúng lúc mất điện. 

“Thông thường, hệ thống thang máy phải có hệ thống ác quy đi kèm để đề phòng những lúc mất điện vẫn hoạt động bình thường. Thế nhưng, thang máy nhà N10 cứ mất điện là cũng “tắt” luôn. Lỡ chẳng may thang máy rơi tự do thì tính mạng người bị nhốt trong thang máy là không nói trước được điều gì”, bác Nguyễn Thị Mịn, phòng 206, nhà N10 bức xúc.

Bao gồm 10 chung cư từ N1 đến N10, khu tái định cư Đồng Tàu nằm dưới sự quản lý của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị (trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội). 

Tuy nhiên, trách nhiệm của đơn vị quản lý vẫn đang bị bỏ trống khi cư dân sinh sống tại đây đã nhiều lần phản ánh về những bất cập đang hằng ngày đe dọa đến cuộc sống, sinh hoạt thậm chí là tính mạng của bà con mà mọi thứ vẫn đâu vào đó. Có chăng, những sửa chữa cũng chỉ mang tính vá víu, tạm thời trong khi biện pháp giải quyết triệt để thì lại chưa hề có. 

Thiết nghĩ, với trách nhiệm của mình, đơn vị quản lý cần có những động thái cụ thể, nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống tại đây.

Nền nhà N5 khu tái định cư Đồng Tàu bị sập gây hoang mang cho người dân.
Nguyễn Hương - Tố Quyên
.
.
.