Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

Thứ Năm, 02/03/2017, 08:10
Nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều dự báo năm 2017 sẽ là năm phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn dắt thị trường. Theo lý giải, hiện nhu cầu của phân khúc nhà ở này lên đến 80%, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng được 20%. Thế nhưng, có một thực tế là khi được hỏi, rất nhiều người hiện nay dù đang “khát” nhà nhưng vẫn không quá “mặn mà” với nhiều dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội hiện nay.


Chị Đoàn Thị Hương, hiện đang thuê nhà tại khu tập thể G5 Thành Công cho biết, vì tài chính eo hẹp nên vợ chồng chị đã phải ngắm nghía nhiều dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội suốt thời gian qua. Mất nhiều công đi xem, tìm hiểu, nhưng đến thời điểm hiện tại vợ chồng chị vẫn chưa chốt được một dự án cụ thể nào.

“Ra Tết, vợ chồng tôi có để ý dự án Xuân Mai Complex, mức giá 16 triệu đồng/m2 là chấp nhận được. Vị trí dự án lại không quá xa, thế nhưng một vấn đề lớn nhất hiện nay đó chính là việc con đường Tố Hữu thường xuyên trong tình trạng tắc đường trầm trọng. Đây là vấn đề vợ chồng tôi lăn tăn nhất hiện nay vì 2 vợ chồng đều làm việc trong phố, nếu ở đó thì 2 đứa con nhỏ chưa biết đưa đón kiểu gì”, chị Hương chia sẻ. Cũng chính vì rào cản đó mà vợ chồng chị từ Tết đến nay vẫn chưa quyết định có mua hay không một căn hộ tại dự án này.

Nguồn cung thiếu, nhưng nhiều dự án nhà giá rẻ vẫn khó hút được khách hàng

Điều kiện tài chính eo hẹp hơn, vợ chồng anh Trần Công Ảnh (hiện đang thuê nhà tại Định Công) cũng chỉ có thể quan tâm đến các dự án nhà ở giá rẻ. 

Theo anh Trần Công Ảnh để mua được một căn hộ giá rẻ là việc không đơn giản với bất cứ ai. “Giá nhà mỗi lúc một lên mà chưa mua được vợ chồng cũng sốt ruột. Thế nhưng thực tế không phải dự án nào cũng phù hợp. Vẫn biết là giá rẻ thì phải ở xa trung tâm nhưng với hạ tầng giao thông, đô thị như hiện nay thì không thể thuận tiện cho công việc, học hành của con cái thì cũng khó có thể ở được”, anh Trần Công Ảnh cho hay. 

Thông tin về hàng ngàn căn hộ giá rẻ của Vingroup khiến vợ chồng anh khấp khởi mừng thầm bởi chỉ với cái tên Vingroup cũng đã đủ tạo sự yên tâm về chất lượng. Tuy vậy, sau một thời gian tìm hiểu, anh Trần Công Ảnh cho biết cũng không phù hợp bởi các dự án Vincity của Vingroup đều quá xa trung tâm. 

Một dự án tại xã Tân Hội và Liên Trung (Đan Phượng), một nằm tại Gia Lâm. Trong khi đó, chỗ làm của vợ chồng anh đều ở khu vực Thanh Xuân. “Nếu mua nhà ở đó, để đi được từ nhà đến chỗ làm với tình trạng tắc đường hiện nay phải mất tiếng rưỡi đồng hồ. Đi quá sớm thì lại không đưa con đi học được. Đây quả là vấn đề nan giải”, anh Trần Công Ảnh chia sẻ.

Thực tế từ giữa năm 2016, một số dự án nhà giá rẻ đã bắt đầu đánh tiếng và được chào bán trên thị trường Hà Nội, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, người mua nhà vẫn e dè với những dự án nhà ở giá rẻ dạng này. Một trong những dự án được giới kinh doanh cho rằng đang rẻ nhất thị trường là Thanh Hà Cienco 5 do Mường Thanh làm chủ đầu tư. 

Cũng từng ngắm nghía dự án này nhưng cuối cùng anh Đào Ngọc Trung (Thanh Xuân) lại quyết định từ bỏ. “Khoảng cách thực tế không quá xa vì tôi làm việc ở khu vực Thanh Xuân nhưng với những thông tin về các dự án trước đây của chủ đầu tư ở Xa La, hay Linh Đàm khiến tôi hơi lăn tăn. Chính vì thế mà tôi quyết định chờ đợi thêm một thời gian nữa”, anh Trung cho biết.

Cách đây vài năm, dù chưa hình thành làn sóng trên thị trường, nhưng đã có một số dự án nhà ở giá rẻ xuất hiện. Thế nhưng với nhiều rào cản như xa trung tâm, hạ tầng chưa đồng bộ mà phân khúc này chưa thực sự thu hút được một lượng lớn khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở thực. Số lượng dự án này không phải ít nhưng chưa tạo được sự quan tâm từ phía khách hàng. Đơn cử như dự án Lộc Ninh Singashine, CT Yên Nghĩa. Nguyên nhân được cho là do vị trí xa trung tâm. Lộc Ninh Singashine tọa lạc tận Chúc Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội), hay như CT Yên Nghĩa thuộc Yên Nghĩa (Hà Đông).

Thời gian qua, khu vực huyện Hoài Đức là một trong những nguồn cung nhà giá rẻ khổng lồ của thị trường Hà Nội. Chung cư thương mại giá rẻ chiếm tỷ trọng lớn. Phần lớn các dự án ở đây có mức giá dao động từ 10-15 triệu/m2. Thế nhưng theo giới kinh doanh bất động sản thì dù nguồn cung lớn nhưng khu vực này vẫn khó thu hút khách hàng. Nguyên nhân để lý giải cho điều này là người mua ở những dự án này chủ yếu là người dân sinh sống và làm việc gần đó. Trong khi đó, phần lớn các công ty, văn phòng lại tập trung chủ yếu ở các quận nội thành, khoảng cách quá xa.

Theo TS Phạm Sĩ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng thì nhà giá rẻ muốn thu hút được khách hàng thì vị trí phải thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày của cư dân như: không quá xa nơi làm việc, gần trường học, bệnh viện... Bởi đây là những yêu cầu thiết yếu của cuộc sống. Huyện Hoài Đức vào trung tâm thành phố khá xa, các hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện chưa có nhiều nên khó thu hút người mua.

“Nhu cầu phân khúc bình dân luôn rất lớn nhưng khách mua nhà đang ngày càng khắt khe, khó tính hơn. Nguồn cung sẽ nhiều hơn lên nhưng do còn thiếu quá nhiều tiêu chí phục vụ cuộc sống hàng ngày nên nói phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn dắt thị trường thời gian tới là rất khó”, TS Phạm Sĩ Liêm lý giải.

Phan Hoạt
.
.
.