Loạn căn hộ gắn mác cao cấp do chưa quy định rõ tiêu chí phân hạng chung cư

Thứ Tư, 24/10/2018, 08:49
Ngày 22-10, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị với Chính phủ và TP Hồ Chí Minh những biện pháp để kiểm soát thực trạng “xưng danh” chung cư cao cấp được chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một chiêu để câu khách, quảng bá sản phẩm.

Trước tình trạng “xưng danh” chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang; thậm chí những tên nước ngoài như Reverside, Premier, Royal… được chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một chiêu để câu khách, quảng bá sản phẩm hoặc đẩy giá bán căn hộ, trong khi thực tế trên thị trường lại không có nhiều dự án nhà ở đạt chuẩn cao cấp hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, ngày 22-10, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị với Chính phủ và TP Hồ Chí Minh những biện pháp để kiểm soát thực trạng trên. 

Nhằm kiểm soát việc phân hạng nhà chung cư, trong 10 năm trở lại đây, Bộ Xây dựng đã có 2 Thông tư về phân hạng nhà chung cư, gồm Thông tư 14/2008/TT-BXD ngày 2-6-2008 "Hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư". Theo quy định tại Thông tư này, chung cư được chia thành 4 hạng.

Tiếp đó Thông tư 31/2016/TT-BXD ngày 30-12-2016 thay thế Thông tư 14/2008/TT-BXD, chỉ còn được chia thành 3 hạng: A, B và C. Tuy vậy, theo Hiệp hội BĐS thành phố, Thông tư 31/2016/TT-BXD đang có một số nội dung bất cập, không sát thực tế. Cụ thể từ khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 31/2016/TT-BXD đến nay, hầu như chưa có chủ đầu tư dự án hoặc ban quản trị nhà chung cư nào lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư.

Hạ tầng của một chung cư cao cấp.

Hơn thế, các Thông tư trên của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau khi đã xây dựng xong hoặc khi chủ đầu tư đã bán căn hộ cho khách hàng. Trong khi đó, giai đoạn chủ đầu tư mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới "mác" chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà rất dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo. 

Từ thực tế trên, Hiệp hội BĐS cho rằng vấn đề quan trọng nhất hiện nay là Bộ Xây dựng cần xem xét sửa đổi, bổ sung quy định về nhà chung cư theo hướng chỉ cần quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" đi kèm các từ nước ngoài tương đương đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai. Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.  

Đ.Thắng
.
.
.