Kiến nghị bổ sung 3 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Thứ Bảy, 23/06/2018, 10:02
Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng cho bổ sung thêm 3.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đến năm 2020 nhằm đẩy nhanh tiến độ 206 dự án đang thiếu vốn.

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, đến thời điểm này, việc phát triển NƠXH mới chỉ đạt khoảng 30% so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Báo cáo của các địa phương cho thấy, có 206 dự án NƠXH với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích trên 8,4 triệu m2 đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công.

Theo Bộ Xây dựng, tại các đô thị có lượng lao động trẻ, dân nhập cư lớn như TP HCM, nhu cầu nhà ở với giá phù hợp như NƠXH rất lớn nhưng cung thiếu hoặc có nhưng quá xa trung tâm, đi lại khó khăn nên chưa tạo sức hút.

Chỉ riêng TP HCM hiện có khoảng 2 triệu lao động ở trọ nên nhu cầu mua nhà, thuê nhà với giá vừa phải là rất lớn, chủ yếu là người trẻ, khả năng tài chính có hạn nên sản phẩm với giá bán từ 350 - 600 triệu đồng/căn luôn đảm bảo tính thanh khoản với điều kiện hạ tầng kết nối với khu vực chung quanh tương đối hoàn thiện. Tuy nhu cầu lớn nhưng hiện nay nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà với phân khúc này.

Báo cáo cũng cho thấy chính quyền tại một số địa phương chưa quan tâm đến việc phát triển NƠXH. Chủ đầu tư cũng chưa chủ động đầu tư xây dựng loại nhà ở có diện tích nhỏ, giá thấp. Cơ cấu nguồn cung căn hộ nhà ở bị mất cân đối, các hộ nghèo, thu nhập thấp không đủ khả năng và điều kiện để cải thiện chỗ ở. Cùng với đó, một nguyên nhân của việc chậm trễ này do vốn ngân sách bố trí cho NƠXH đang bị tắc.

Chính những khó khăn về nguồn vốn, mà cụ thể là tín dụng ưu đãi dành cho chủ đầu tư lẫn người mua nhà đã khiến nhiều người không mấy mặn mà với phân khúc NƠXH.

P.H.
.
.
.