Đỏ mắt tìm nhà giá rẻ

Thứ Sáu, 23/09/2016, 09:18
Mặc dù các dự án ồ ạt bán hàng, ồ ạt ra mắt nhưng đối với những người có thu nhập trung bình mua nhà để ở thì “đỏ mắt” cũng không thể tìm được dự án nào phù hợp túi tiền.

Thị trường bất động sản (BĐS) ổn định hơn, hàng loạt dự án rầm rộ triển khai, lượng giao dịch cũng đều đặn hơn. Tuy nhiên, đúng như những lời cảnh báo về nguy cơ “lệch pha” cung cầu, trong khi đa phần người mua nhà để ở hiện nay là những người có thu nhập trung bình, thấp thì gần đây, các dự án nhà giá rẻ lại vắng bóng. Khan hiếm hàng, trong khi nhu cầu lớn, giá của căn hộ giá rẻ cũng đã được nâng tầm và đang xác lập mặt bằng giá mới.

Với đồng lương công chức như vợ chồng chị Nguyễn Thúy Nga (đang công tác tại ĐH Giao thông vận tải) thì việc dồn góp để mua được một căn hộ chung cư là điều không đơn giản. 

“Tiết kiệm được một số tiền, và được gia đình hỗ trợ, vợ chồng tôi quyết định tìm một căn hộ chung cư khoảng 70m² với 2 phòng ngủ. Thế nhưng tìm mãi cũng chẳng có dự án nào trên dưới 1 tỷ đồng/căn cả. Nhiều dự án trước giá khoảng 15, 16 triệu/m², nay giá đã lên 19, 20 triệu/m². Thêm mấy trăm triệu nữa thì vượt quá khả năng nên vợ chồng tôi đành chờ đợi tiếp vậy”, chị Nga chia sẻ.

Dự báo phân khúc nhà giá rẻ sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Chia sẻ của chị Nguyễn Thúy Nga cũng là thực tế của phân khúc nhà giá rẻ hiện nay. Mặc dù các dự án ồ ạt bán hàng, ồ ạt ra mắt nhưng đối với những người có thu nhập trung bình mua nhà để ở thì “đỏ mắt” cũng không thể tìm được dự án nào phù hợp túi tiền. Nhà giá rẻ đã không còn rẻ và đang xác lập một mặt bằng giá mới. Sau hơn 1 năm tăng nhanh giá bán, nhiều dự án nhà giá rẻ có giá bán tương đương căn hộ hoàn thiện tại cùng dự án. 

Điển hình như dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) năm 2015 tung ra thị trường căn hộ có giá chỉ từ 11,8 triệu đồng/m² tương đương từ 700 triệu đồng/căn hộ. Nhưng đến đầu năm 2016, mức giá đã lên khoảng 15 - 16 triệu đồng/m². Các dự án khác như Gemek Premium, Xuân Mai Spark State, Parkview Residence... cũng có mức giá không hề rẻ, xấp xỉ 20 triệu đồng/m².    

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở trong năm 2016 sẽ vào khoảng 60.000- 80.000 căn từ nhiều dự án mới, nhưng trong đó phân khúc cao cấp chiếm khoảng 70%. Bên cạnh đó, thị trường "ấm lên", nguồn cung nhiều, cạnh tranh gay gắt, thanh khoản của các doanh nghiệp chậm lại thì giá nhà có thể sẽ còn tăng cao. Nguồn cung ít, giá tiếp tục tăng, chắc chắn ước mơ về một nơi "an cư lạc nghiệp" dường như còn rất xa tầm tay với của nhiều người có thu nhập trung bình, thấp.

Ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch HĐQT CENINVEST dự báo, từ nay đến  cuối năm, phân khúc có mức giá trung bình và thấp sẽ nóng hơn. Đây là phân khúc luôn luôn có nhu cầu cao trên thị trường. Phân khúc này vẫn luôn luôn hút hàng. 

“Ở khu vực nội thành, những dự án dạng này lại không xin cấp phép được vì nó làm tăng mật độ dân cư lên. Đây là tham số rất quan trọng, không phải chủ đầu tư không muốn làm. Chỉ những dự án ở xa thì mới có thể xin được mật độ dân cư tốt, càng vào trung tâm thì mật độ dân cư càng bị hạn chế, mà hạn chế dân cư thì phải tăng diện tích lên, giá trị căn hộ lại lớn hơn. Đó chính là một trong những nguyên nhân khan hiếm nhà giá thấp”, ông Hưng phân tích. 

Theo ông Phạm Thanh Hưng, thì chắc chắn phân khúc này sẽ có xu hướng tăng giá. Một là vì nhu cầu cao, thứ hai với tầm tiền trên dưới 1,5 tỷ đồng không có nhiều sản phẩm.

Nhìn ở góc độ khác, ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nhà giá rẻ khan hiếm thời gian qua là do thị trường bất động sản trong nước phục hồi, kéo theo sự trở lại của nhiều nhà đầu tư kinh doanh bất động sản. 

“Tôi nghĩ là những người mua nhà để ở, đặc biệt là với phân khúc giá trung bình và thấp thì rất nên mua. Với những người có nhu cầu mua để ở thì quyết định càng sớm sẽ càng có lợi. Nếu mua để đầu tư thì mới cần quan tâm nhiều đến mức giá tốt hay không. Ở đây có 2 xu hướng, những người mua để ở mong muốn giá ổn định và khi giá ổn định thì dễ dàng tiếp cận, khi thị trường nóng lên thì các nhà đầu tư tham gia vào thị trường, lúc đó những người có nhu cầu ở thực lại khó mua”, ông Trần Đức Diễn nói. 

Tuy vậy, nói về câu chuyện nhà giá rẻ, ông Diễn cho rằng, hiện nay nhiều người mua nhà đã "khó tính" hơn rất nhiều và bắt đầu có tâm lý e ngại về tình trạng chất lượng kém của các dự án nhà ở giá rẻ và tình trạng chưa có hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra, quyết định tạm ngừng giải ngân và dừng ký vay mới gói 30.000 tỷ đồng của nhà nước cũng khiến nhiều người lo lắng.

Phan Hoạt
.
.
.