Đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 14/02/2017, 06:50
Tiêu chuẩn căn hộ tái định cư có diện tích tối thiểu bằng 1,1 lần so với diện tích căn hộ cũ và người dân không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào. Trường hợp căn hộ được bố trí tái định cư có diện tích nhỏ hơn 25m2 sẽ được bố trí căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng mới 19.280 căn hộ chung cư cũ trên địa bàn, TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép thành phố được ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện phần việc thuộc thẩm quyền của UBND thành phô như phê duyệt dự toán kinh phí sửa chữa và kinh phí kiểm định; ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm định cho chủ sở hữu nhà chung cư; phê duyệt và công bố kế hoạch cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới thay thế chung cư cũ; công nhận chủ đầu tư; chấp thuận, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án di dời, bố trí tạm cư và phương án cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp; ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án…

Những phần việc thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, thành phố cũng đề nghị được phép trao quyền cho cấp quận, huyện như ra kết luận kiểm định; thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư; thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy; phê duyệt thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông; thẩm định thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế thi công; cấp phép xây dựng...

Nhiều chung cư tại thành phố còn gặp khó khi cải tạo do diện tích nhỏ lại nằm sâu trong hẻm.

Để tránh tình trạng kéo dài trong thỏa thuận bồi thường, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị không nên cho áp dụng bồi thường mà thực hiện phương thức tái định cư tại chỗ hoặc ở nơi khác. Nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm ứng vốn để quận, huyện chi trả tiền tạm cư cho các hộ dân. Thực hiện đầu tư xây dựng và bàn giao quỹ nhà tái định cư cho quận, huyện để bố trí tái định cư tại chung cư xây dựng mới. Chủ đầu tư không trực tiếp đứng ra thực hiện việc tái định cư cho người dân.

Tiêu chuẩn căn hộ tái định cư có diện tích tối thiểu bằng 1,1 lần so với diện tích căn hộ cũ và người dân không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào. Trường hợp căn hộ được bố trí tái định cư có diện tích nhỏ hơn 25m2 sẽ được bố trí căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2.

Đây là phần hỗ trợ riêng cho các đối tượng có nhà ở nhỏ hơn mức tối thiểu của nhà ở xã hội. Các hộ có diện tích căn hộ nhà ở tái định cư lớn hơn mức tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội không được hỗ trợ. Trường hợp hộ gia đình có nhiều nhân khẩu sẽ được xem xét, giải quyết cho thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Khi đã đồng ý nhận bố trí nhà ở tái định cư, nhưng người dân không có nhu cầu ở tại chung cư xây dựng mới thì vẫn được bán căn hộ tái định cư theo hình thức chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai. Trường hợp người dân chưa ký nhận bố trí nhà ở tái định cư có nhu cầu nhận tiền tại thời điểm di dời thì được thanh toán khoản tiền tương đương với giá trị căn hộ được tái định cư.

Góp ý về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, những hộ dân đã được cấp một trong các loại giấy tờ chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở tại chung cư cũ được bố trí căn hộ mới tại chung cư tái định cư sẽ được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mà không phải nộp lệ phí trước bạ.

Người được bố trí căn hộ  phải nộp thêm tiền chênh lệch diện tích thì cần được xét cho vay vốn tín dụng, vay vốn từ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để thanh toán khoản tiền chênh lệch phải nộp trước khi được cấp giấy chứng nhận. Những chủ sở hữu nhà chung cư thuộc đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội cũng cần được vay từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi để trả tiền mua thêm phần diện tích chênh lệch.

Đ.Thắng
.
.
.