Chú trọng phát triển nhà thu nhập thấp cho công nhân

Thứ Hai, 01/02/2016, 09:06
Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên quan tâm triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp. Đến nay, một số dự án đã hoàn thiện, bước đầu giải quyết được một phần nhu cầu về nhà ở cho công nhân, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có gần 50.000 công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp, trong đó có khoảng 13.000 công nhân phải đi thuê nhà trọ. Nhằm ổn định cuộc sống cho công nhân tại các khu công nghiệp và người lao động thu nhập thấp, tỉnh đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển nhà xã hội cho các đối tượng công nhân, người có thu nhập thấp. 

Cụ thể: Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi giao đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng; được hỗ trợ 100% chi phí lập, thẩm định, quy hoạch chi tiết và khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình; được miễn lệ phí địa chính khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Từ đó, giúp công nhân và người thu nhập thấp có thể mua nhà giá rẻ hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh phúc đã có 14 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai, với tổng diện tích hơn 23ha, dự kiến từ nay đến năm 2020, sẽ cung cấp khoảng 6.000 căn, đáp ứng gần 50% nhu cầu nhà ở. Từ nay đến năm 2020, để đảm bảo nhu cầu nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, Vĩnh Phúc đã quy hoạch hơn 30ha nhà ở công nhân, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng và nhà ở khoảng 5,3ha.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc quan tâm đầu tư phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp. Theo Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, nhu cầu phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp giai đoạn 2013 – 2015 khoảng 715 căn, tập trung tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên. Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã có hai dự án nhà ở xã hội đưa vào sử dụng, với 552 căn nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, tổng mức đầu tư khoảng 225 tỷ đồng. Tại thị xã Phúc Yên, hiện có một dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã xây xong phần thô, chuẩn bị đưa vào sử dụng, với số lượng khoảng 112 căn. Như vậy, số lượng nhà ở cho người thu nhập thấp đưa vào sử dụng tại Vĩnh Phúc đã tăng lên so với năm 2012 là 538 căn, đáp ứng 75% nhu cầu xác định đến năm 2015.

Tuy nhiên, một khó khăn lớn đang cản trở tiến trình đưa các dự án nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp đó là vốn. Để khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở cho công nhân, trong thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục đề xuất các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến độ 14 dự án với tổng số nhà được quy hoạch khoảng hơn 7.000 căn, cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020. 

Đồng thời, khuyến khích, ưu tiên các dự án nhà ở xã hội có quy mô nhỏ, tại các khu vực dễ giải phóng mặt bằng, có thời gian đầu tư ngắn tại các khu vực tập trung đông dân cư.

Nguyễn Thị Thảo
.
.
.