Nhà ở cho người thu nhập thấp, chất lượng có thấp?

Thứ Tư, 03/06/2015, 08:06
Phát triển nhà ở xã hội không chỉ là đảm bảo an sinh xã hội, mà còn là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Song vấn đề đặt ra là chất lượng nhà ở cho người thu nhập thấp chất lượng có thấp? Vấn đề quản lý nhà ở sau khi bàn giao ra sao? Nhà ở thu nhập thấp có bán được, đến được đúng tay người thu nhập thấp hay không?

Hàng loạt câu hỏi nóng đã được đặt ra tại buổi tọa đàm về phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP Hà Nội, do UBND TP Hà Nội phối hợp với Báo Hà Nội Mới tổ chức sáng 2/6.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 58 dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp đã và đang triển khai, với khoảng 4,48 triệu mét  vuông sàn xây dựng, tương đương khoảng 26.119 căn hộ. Trong đó, 17 dự án đã hoàn thành, 41 dự án dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2016-2020 với khoảng 15.804 căn hộ. 

Ngoài ra, theo kết quả tổng hợp của Bộ Xây dựng, Hà Nội hiện có 12/31 dự án xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với tổng số 3.787 căn hộ nhà ở thương mại sẽ chuyển thành 9.587 căn hộ nhà ở xã hội.

Chất lượng nhà ở xã hội luôn là vấn đề được người dân quan tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã hoàn thành trên 8.000 căn hộ nhà ở thu nhập thấp (chiếm đến 40%) tổng số nhà ở thu nhập thấp trên cả nước và phấn đấu đến hết năm nay sẽ đạt trên 10.000 căn hộ (chiếm 50% cả nước). Giá nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội cũng rất ưu đãi, có những nhà ở giá chưa đến 10 triệu đồng/m², tiến độ thi công cũng rất nhanh.

Tuy nhiên, liên quan đến nhà ở xã hội vẫn còn một số vấn đề cần sớm được giải quyết. “Cần làm rõ những đối tượng nào được mua nhà ở xã hội. Các khu nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp hiện đang chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội thiết yếu nên người dân chưa thể vào ở được. Bên cạnh đó, giá nhà cho người thu nhập thấp cũng đang có nhiều bất cập nên có tình trạng người thu nhập thấp không đủ tiền mua, còn những đối tượng không có nhu cầu ở thì lại mua được”, ông Hồ Quang Lợi Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nêu tại buổi tọa đàm.

Trả lời câu hỏi về việc chất lượng nhà cho người thu nhập thấp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây cũng là vấn đề thành phố rất quan tâm và đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ các đơn vị thi công. Qua đó cho thấy, nhiều chủ đầu tư rất cố gắng, chẳng hạn khu nhà Đặng Xá với giá bán gần như thấp nhất thị trường, song vẫn đảm bảo chất lượng lẫn tiến độ hoàn thành. Việc xét duyệt bán căn hộ cho đúng đối tượng người thu nhập thấp được thực hiện rất nghiêm túc, theo quy trình chặt chẽ.

Chất lượng nhà ở xã hội luôn là vấn đề được người dân quan tâm. Ảnh minh họa: CTV.

Đại diện một số chủ đầu tư có nhiều dự án nhà ở xã hội triển khai trên địa bàn Hà Nội đã phân tích, lý giải vì sao việc đầu tư thi công nhà ở xã hội lợi nhuận thấp, giá bán thấp nhưng doanh nghiệp vẫn cam kết đảm bảo chất lượng tốt và tiến độ thi công nhanh. Nguyên nhân chính được đưa ra là lợi thế được hỗ trợ vốn vay, thuế suất, mặt bằng sạch, áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới… nên người dân có thể yên tâm về chất lượng nhà, dù giá thấp.

Trước câu hỏi, các dự án nhà ở thu nhập thấp thường xa trung tâm, việc đi lại đến khu trung tâm khá khó khăn, điều kiện hạ tầng xã hội còn hạn chế, gây tâm lý ngại cho người dân. Vậy thành phố có chính sách nào để phát triển nâng chất lượng môi trường sống tại chỗ cho cư dân các khu nhà ở thu nhập thấp? 

KTS Bùi Xuân Tùng, PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến Trúc Hà Nội giải thích, trước hết, chi phí cho đất đai là một phần quan trọng trong kết cấu giá thành công trình. Vì vậy, một số dự án nhà thu nhập thấp được bố trí ở xa khu vực trung tâm để giảm giá thành, phù hợp nhu cầu thị trường. Một số dự án chủ đầu tư chưa quan tâm đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết chế văn hóa… chưa đáp ứng nguyện vọng của người dân. 

Tuy nhiên, thực tế cũng không phải hoàn toàn như vậy, nhiều dự án đã tạo được môi trường sống hấp dẫn cho người dân, như Khu đô thị Đặng Xá. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chính sách cơ chế, thủ tục... nhằm phát triển đa dạng các loại hình nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở thu nhập thấp, đầu tư đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống, khuyến khích đầu tư phát triển ở ngoại thành ...

P.H.
.
.
.