Căn hộ chung cư mini cho thuê sẽ dần thay thế phòng trọ

Thứ Bảy, 02/01/2016, 07:29
Trước thềm năm 2016, cả giới kinh doanh địa ốc và người phải đi thuê nhà tại thành phố đã ngỡ ngàng khi lần đầu tiên được chứng kiến hiện tượng ra mắt dự án căn hộ chung cư mini cho thuê của Công ty Lê Thành. 

Với 125 căn hộ, diện tích chỉ 19m2/căn nhưng đảm bảo đủ các tiện ích sử dụng và giá cho thuê chỉ ở mức 1,5 triệu đồng/tháng, người thuê chỉ cần đặt cọc 1 tháng tiền nhà. Mức giá này tương đương, thậm chí còn rẻ hơn giá thuê phòng trọ tự phát ở các quận nội thành. 

Từ thành công bước đầu, để đáp ứng nhu cầu thuê còn khá lớn của những đối tượng thu nhập thấp chưa có nhà, vào tháng 4 sắp tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra 175 căn và đến tháng 5 sẽ khởi công xây dựng dự án 1.860 căn hộ nhỏ cho thuê với giá rẻ tương tự. 

Khách chọn mua căn hộ tại dự án xanh.

Phục vụ nhu cầu về nhà ở cho lao động nhập cư và người thu nhập thấp, thị trường địa ốc thành phố năm vừa qua cũng xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới. Đó là những dự án căn hộ cho thuê dài hạn 6 năm, 12 năm, 18 năm của Công ty CP Tập đoàn C.T và loại hình căn hộ cho thuê dài hạn đến 49 năm ở một số dự án khác.

Thị trường nhà ở phục hồi, tín dụng cho vay bất động sản năm 2015 tại thành phố đã đạt mức 140.000 tỷ đồng, chiếm hơn 12% tổng dư nợ. Sau 6 tháng cho phép, đến nay tại thành phố đã có khoảng 1.000 người nước ngoài đặt mua nhà, tập trung vào các dự án bất động sản cao cấp. Lượng kiều hối chuyển về thành phố cũng đạt con số 5,5 tỷ USD, bằng 38,7% của cả nước và tỷ lệ kiều hối đầu tư vào nhà, đất chiếm khoảng 21,6%.

Khi vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản của cả nước đạt khoảng 2,32 tỷ USD thì riêng TP Hồ Chí Minh đã thu hút được khoảng 1,3 tỷ USD vốn ngoại vào địa ốc. Các nhà đầu tư nước ngoài đều chọn cách rót vốn vào doanh nghiệp BĐS trong nước thông qua những hình thức như mua lại cổ phần; góp vốn đầu tư trực tiếp vào dự án hoặc cho vay.

Giao dịch địa ốc tại thành phố nóng lên, kéo theo hiện tượng hình thành nên các đô thị vệ tinh của thành phố tại các tỉnh giáp ranh như các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức của tỉnh Long An; thành phố Thủ Dầu Một, huyện Thuận An và Dĩ An của tỉnh Bình Dương; TP Biên Hòa, huyện Long Thành và Nhơn Trạch của Đồng Nai; huyện Tân Thành, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đó góp phần kéo dãn dân cư và chia sẻ gánh nặng hạ tầng với thành phố. Nhưng do nhu cầu về nhà ở giá thấp, tại thành phố cũng đã xuất hiện loại hình đầu tư kinh doanh bất động sản theo cách phân lô bán nền đất có diện tích nhỏ khoảng 40-50m2 nằm xen cài trong các khu dân cư, được cấp phép xây dựng nhà ở và được cấp sổ đỏ. Cách làm này đã đáp ứng được nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp, đất thổ vườn đối với hộ gia đình đông người.

Song Hiệp hội BĐS cho rằng, hiện tượng này có thể góp phần tác động làm gia tăng tình trạng mở rộng đô thị theo kiểu "vết dầu loang", nén chặt các khu đô thị hiện hữu nên không phù hợp, cần được định hướng lại cũng như có các biện pháp điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Đ.Thắng
.
.
.