Chung cư mini: Căn hộ nhỏ, vấn đề lớn

Thứ Ba, 21/08/2012, 09:21
Ngay khi vừa ra đời, đã có nhiều ý kiến cảnh báo về loại hình căn hộ chung cư mini. Và thực tế đến nay, nhiều người đã bỏ tiền ra mua chung cư mini như đang ngồi trên đống lửa khi: căn hộ không đảm bảo tính pháp lý, chủ đầu tư nhập nhèm sở hữu… mà chiếu theo các hợp đồng mua bán căn hộ, phần thiệt luôn thuộc về phía khách hàng.
>> Cẩn trọng khi mua nhà tại chung cư mini

Bài 1:  Bấp bênh quyền sở hữu

Chủ đầu tư “qua mặt” cơ quan chức năng

Với khả năng tài chính eo hẹp, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hạc phải vay mượn chật vật mới đủ tiền để mua một căn hộ chung cư mini Sức Sống Việt tại địa chỉ số 22 tổ 18, phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kiến trúc Sức Sống Việt đứng ra bảo lãnh mua bán, thiết kế, xây dựng. Căn hộ chừng 40m2 nhưng cũng có giá đến hơn 1,4 tỷ đồng.Trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư hứa sau 1 năm sẽ bàn giao sổ đỏ và cho các hộ gia đình giữ lại 10 triệu, hẹn khi nào giao sổ đỏ sẽ lấy nốt.

Dọn về ở từ đầu tháng 1/2012, gia đình chị nghĩ rằng dù chưa được rộng rãi, nhưng cũng hoàn tất được cái khoản an cư. Thế nhưng, mới đây khi chủ đầu tư cơi nới làm thêm tầng 7 và 8, mỗi tầng thành 2 căn hộ để bán, gia đình chị và các hộ đã mua nhà mới phát hoảng bởi nếu chủ đầu tư làm sai giấy phép xây dựng, điều này đồng nghĩa với việc tất cả các hộ sẽ không bao giờ có cơ hội làm được sổ đỏ cho căn hộ của mình.

Hiện đang diễn ra nhiều mâu thuẫn giữa người sử dụng chung cư mini và chủ đầu tư.

Theo giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, khu nhà chung cư Sức Sống Việt này được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng 6 tầng nhà ở có tum. Chị Hạc cho hay: “Khi chủ đầu tư chiếm dụng tầng tum chúng tôi đã làm đủ mọi cách để ngăn cản nhưng không thể. Hiện, chúng tôi rất lo lắng về tính pháp lý căn hộ của mình”.

Anh Nguyễn Hoàng Lâm, người cũng đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để mua căn hộ ở tầng 7 khu nhà chung cư mini Sức Sống Việt còn tỏ ra lo lắng hơn. Theo anh Lâm, khi mua căn hộ, gia đình anh cũng đã xem xét các yếu tố pháp lý của khu nhà này. Tuy nhiên chủ đầu tư hứa sẽ làm thêm giấy phép xây dựng bổ sung cho tầng 7 và tầng 8, đồng thời chủ đầu tư cũng “hào phóng” làm luôn hợp đồng mua bán nhà, có công chứng đàng hoàng, do vậy gia đình anh đã chấp nhận mua.

Tuy nhiên, sau một thời gian, anh Lâm còn lo lắng hơn các hộ khác bởi nhà anh đang ở trên những tầng do chủ đầu tư xây dựng trái phép. Theo một số hộ đã bỏ tiền ra mua căn hộ tại dự án này trao đổi với PV Báo CAND, các hộ đã nhiều lần gọi điện, yêu cầu gặp chủ đầu tư mà vẫn không thể gặp được khiến cả chục hộ dân mua nhà ở đây đang rất hoang mang và bức xúc. 

Tranh chấp sẽ còn phức tạp

Nghị định 71/2010/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở ra đời từ năm 2010, chính thức thừa nhận loại hình nhà ở chung cư mini và chung cư mini cũng phát triển rầm rộ như nấm sau mưa. Tuy nhiên từ đó đến nay, không có thêm quy định nào của các cơ quan chức năng nhà nước để quản lý loại hình nhà ở này. Các giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư và người dân chỉ là những thỏa thuận dân sự giữa hai bên. Do đó ngay sau khi đưa vào sử dụng, tranh chấp nảy sinh giữa chủ đầu tư và người dân đã xảy ra.

Các hộ dân ở chung cư mini Sức Sống Việt bức xúc phản ánh với phóng viên việc chủ đầu tư vi phạm hợp đồng.

Theo phản ánh của các hộ dân tại chung cư mini số 22 Chùa Nền, Láng Thượng (Đống Đa) thì nhiều ngày nay, hơn chục hộ dân ở đây đã làm đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng để phản đối chủ đầu tư. Chị Trần Thị Thanh Xuân, người đã mua căn hộ số 401 tại đây cho biết, khi đến tìm hiểu mua nhà, các hộ được chủ đầu tư cho xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản thiết kế các căn hộ, giấy phép xây dựng. Trong hợp đồng mua bán căn hộ còn ghi rõ diện tích sử dụng chung là toàn bộ diện tích thửa đất dùng để xây khu nhà, trong đó bao gồm: khu để xe tầng trệt, cầu thang, hành lang đi chung giữa các phòng, thang máy, bể nước chung…

Tuy nhiên, sau khi có 1 số hộ về ở, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng thêm thành 8 tầng nhà ở. Còn tầng trệt chủ đầu tư nghiễm nhiên ngăn một nửa thành một căn hộ để bán, vi phạm hợp đồng khiến cho toàn bộ dân trong nhà không còn đủ chỗ để xe như ban đầu. Tầng tum trước đây cũng là chỗ để phơi phóng, sinh hoạt chung của cả khu nhà nhưng chủ đầu tư khi xây dựng thêm thành 2 căn hộ nữa chỉ để lại vài m2 làm chỗ sinh hoạt chung.

Sau bùng nổ tranh chấp phí dịch vụ chung cư thương mại, bùng nổ tranh chấp ở chung cư mini đã hiển hiện và đang có chiều hướng nóng lên từng ngày. Nếu các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc, xây dựng những hành lang pháp lý để quản lý và giải quyết tranh chấp loại hình nhà ở này thì rất có thể căn hộ nhỏ nhưng tranh chấp sẽ lớn và phức tạp

Phan Hoạt
.
.
.