Giao dịch đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh:

Bày trận “chim mồi” để “treo đầu dê, bán thịt chó”!

Thứ Bảy, 26/05/2018, 10:44
Lợi dụng cơn sốt đất nền luôn “nóng” lên từng ngày, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản và “cò đất” tìm mọi cách tiếp cận khách hàng, thậm chí quảng cáo không trung thực, giới thiệu dự án một nơi dẫn khách đến nơi khác, mượn danh ngân hàng để quảng cáo...

Trong vai người đi mua đất, lần theo số điện thoại qua mẫu tin quảng cáo trên mạng xã hội Zalo, chúng tôi đã liên hệ với người đăng tin tên M.T là nhân viên Công ty bất động sản Đ.N (trụ sở trên đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh). 

T. hẹn tôi đến công ty dự buổi tổ chức bán đất nền ở huyện Bình Chánh. Khi có mặt tại Công ty Đ.N, thấy nhiều xe máy và ôtô đậu phía trước, tôi điện thoại liên hệ nhưng T. không nghe máy. 

Lúc này, một nhân viên nữ đến hỏi thăm, nghe tôi nói có hẹn thì được nhân viên này cho biết T. đang đưa khách đi xem đất và kêu tôi lên xe ôtô để đưa đến đó. Hỏi vị trí đất, nữ nhân viên này nói “gần lắm” nhưng lên xe đi khoảng một tiếng đồng hồ, tôi mới đến nơi.

Tại đây, công ty này đang tổ chức giới thiệu bán đất nền, rất đông nhân viên công ty và khách hàng đang trao đổi sôi nổi. Đến đây, có thêm 1 nhân viên nữa ra tiếp tôi và đưa đi một vòng tham quan dự án. Nhân viên này đưa tôi xem sơ đồ bản vẽ đất nền ở đây và kêu tôi chọn nhanh chứ người khác mua hết. 

Khi tôi đề nghị cho đi xem thực tế nền ở đường số 9, nhân viên này nói chỉ còn 2 nền liền kề nhau số 65 và 66. Đến đây, tôi thấy các nhân viên khác cũng đưa khách đến xem 2 nền này. 

Trong sơ đồ bản vẽ của công ty không thể hiện vị trí đất cụ thể thuộc địa phận nào, mà bên dưới để là xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, làm cho người xem hiểu nhầm đất chỗ này thuộc huyện Bình Chánh. 

Tôi hỏi nhân viên Công ty Đ.N thì khẳng định: “Đây là Bình Chánh chứ anh!”. Tôi lấy điện thoại ra định vị rồi cho xem đây là đất thuộc xã Đức Hoà Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. 

Lúc này anh nhân viên này lại giải thích: “Vậy thì cũng nằm sát nách Sài Gòn rồi còn gì”. Hỏi dự án này làm bao lâu rồi, anh nhân viên này cho biết từ 2 năm trước.

Thực tế qua xác minh của chúng tôi, đây là dự án Khu dân cư và tái định cư Tân Đô do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tân Đô làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Long An phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 3-5-2012. 

Tôi hỏi một “cò đất” tên Hoà (ở Long An) từng bán đất nền của dự án này tiết lộ: “Dự án này có cách đây 5 - 6 năm rồi. Nền ở đường số 9 năm ngoái tôi giới thiệu bán cho người ta với giá 700 triệu/nền, giờ giá tăng lên trên 1 tỷ/nền”.

Cũng háo hức đi mua đất dự án này, nhưng khi đến nơi, anh Trung (nhà ở quận 10, TP Hồ Chí Minh) nói anh rất bực mình về cách làm ăn không trung thực này. 

“Đất ở Long An mà nói ở Bình Chánh, làm mất thời gian cả buổi sáng của tôi, mà giá đất đâu có rẻ, trên 16 triệu đồng/m², nền rẻ nhất cũng 1,6 tỷ đồng”, anh Trung bức xúc nói. 

Nói đất ở quận 9 nhưng một công ty đã đưa khách ra tận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Anh Song (quận Bình Tân), anh Tuyên (quận 10) cũng tỏ ra rất khó chịu với cách làm gian dối của Công ty Đ.N khi giới thiệu đất thuộc huyện Bình Chánh nhưng thực tế ở Long An.

Thực tế chuyện nói đất một đằng nhưng dẫn đi xem một nẻo không phải là “trò” mới mẻ. Mấy ngày trước, khi xem lần theo một thông tin rao vặt trên mạng xã hội, thấy bán đất nền ở quận 9, TP Hồ Chí Minh với giá 369 triệu đồng/nền, tôi liên hệ số điện thoại với người tên Trinh thì được người này cho biết sắp có buổi tổ chức mở bán đất nền dự án ở quận 9. 

Sau cuộc trò chuyện, người này nhắn tin cho tôi địa chỉ tập trung tại số 45, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh để đi xem đất. Trinh còn nói từ “điểm hẹn” này đến vị trí nền chỉ khoảng 20 phút. 

Sáng hôm đó, tôi có mặt tại địa chỉ trên thì mới biết đây là quán cà phê. Mới sáng nhưng quán khá đông khách và câu chuyện phổ biến nhất vẫn việc mua bán đất. Tôi bấm máy gọi cho Trinh nhưng người này không nghe máy. Một nhân viên khác tiếp cận, nghe tôi kể thì người này cho biết “ở đây có nhiều người tên Trinh”. 

Sau đó, người này dẫn tôi vào trong quán cà phê 45 gặp người tên Trinh: “Bạn Trinh kia là bên nhân viên kinh doanh, còn em bên tiếp khách. Nhân viên kinh doanh khi có khách đến thì bên tiếp khách tụi em đón tiếp”, nhân viên này nói.

Sau khi đưa tôi xem bản vẽ sơ đồ phân lô chia nền, nhân viên này kêu tôi chọn nền để đặt cọc. Khi tôi nói phải tận mắt xem nền rồi mới đặt cọc thì nhân viên này liên tục nói nếu không nhanh tay, tôi sẽ không thể có được vị trí đẹp. 

Qua tìm hiểu, được biết đây là dự án của Công ty bất động sản N.L (có trụ sở trên đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Nhìn ra bãi xe cạnh đó, tôi thấy có hơn 10 xe ôtô đang chờ sẵn. Tôi và 3 người khác được Trinh và 1 nhân viên khác đưa lên xe 7 chỗ đi xem đất. Trên xe, 2 nhân viên này nói đất đã có sổ đỏ riêng từng nền… Do ban đầu tôi nói mình là người ở miền Tây mới lên nên dù biết xe đã ra khỏi địa bàn TP Hồ Chí Minh khá xa, tôi vẫn không thắc mắc. 

Đến khi xe dừng lại thì là địa chỉ số 69 Trần Hưng Đạo, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tất nhiên, rất nhiều người khi phát hiện ra điều này rất bất bình nhất là khi biết được “màn kịch” của các doanh nghiệp “treo đầu dê, bán thịt chó” như thế.

Không khí nơi chúng tôi đến rất náo nhiệt, nhưng thực chất cả người mua, kẻ bán đều “cùng một nhà” và các “chim mồi” này diễn như thật. Cô nhân viên trò chuyện với chúng tôi luôn miệng “diễn” rằng cô ấy đã vất vả để “giành giật” từng lô nền cho khách “bởi nhu cầu mua nền rất cao, trong khi lượng nền chỉ có hạn” (?). 

Khi tôi đề nghị cho xem giấy tờ đất, cô này nói: “Anh phải đặt cọc trước rồi em nói với sếp về công ty đưa giấy tờ cho xem”. 

Trong khi đó, một nhân viên khác lại nói: “Những nền có giấy đã bán sạch rồi, chỉ còn nền trả theo giai đoạn. Nếu anh đồng ý mua thì khoảng 6 tháng là có sổ”. Tôi hỏi sao quảng cáo giá bán 369 triệu đồng/nền mà hiện ở đây giá thấp nhất trên 600 triệu đồng/nền, nhân viên này nói “nền rẻ dễ gì còn” (?).

Ngoài “chiêu” vẽ ra dự án có vị trí tại TP Hồ Chí Minh với nhiều tiện ích, hình ảnh rất đẹp mắt, giá rẻ để tạo sự hấp dẫn người mua rồi dẫn khách hàng đến một dự án khác không thuộc TP Hồ Chí Minh, bày trận “chim mồi” để câu nhử, các công ty môi giới còn dùng cả chiêu tặng vàng cho khách đặt cọc.

Một chiêu khác là quảng cáo lấy danh nghĩa “ngân hàng thanh lý đất nền thổ cư 100%”. Với chiêu này, các “cò” và công ty môi giới hay in tờ rơi, kể tên các ngân hàng tên tuổi… để tạo niềm tin cho khách.

Tôi thử liên hệ với số điện thoại trên tờ quảng cáo treo trên cột bảng chỉ dẫn giao thông bên đường để là đất ngân hàng quân đội thanh lý giá 199 triệu/nền 60m², mặt tiền đường 60m, sổ hồng trao tay,… một người nữ xưng tên Hoài nói là nhân viên Công ty TNHH bất động sản Đ.G.P (đặt trên đường Phạm Huy Thông, phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết, đất nền bán ở Long An giá 199 triệu đồng là 30% đến 50% số tiền mua lô đất, tuỳ từng vị trí, đất này không phải của ngân hàng thanh lý mà chỉ là…“cách quảng cáo”.

NHÂN SƠN
.
.
.