Bất động sản vẫn nhiều kỳ vọng

Thứ Bảy, 29/04/2017, 08:44
Giao dịch 3 tháng đầu năm 2017 giảm sút, cộng thêm hàng loạt những vụ tranh chấp chung cư liên tiếp nổ ra từ đầu năm tới đây, khiến thị trường BĐS trầm lắng trong khoảng thời gian ngắn tới.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam thì giao dịch 3 tháng đầu năm 2017 giảm sút, cộng thêm hàng loạt những vụ tranh chấp chung cư liên tiếp nổ ra từ đầu năm tới đây, khiến thị trường BĐS trầm lắng trong khoảng thời gian ngắn tới.Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, những vấn đề trên có ảnh hưởng nhất định đến thị trường BĐS nhưng không đáng kể.

Người mua ngần ngại

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, giao dịch quý I-2017 giảm sút so với quý IV-2016 và cùng kỳ năm 2016. Số lượng giao dịch thành công (nhà ở, đất nền và BĐS nghỉ dưỡng) trong quý I-2017 ghi nhận đạt 18.338 giao dịch. Tại Hà Nội, tổng giao dịch thị trường chung cư quý I-2017 đạt 3.624 căn hộ, tương đương 312.300 m².

 Các giao dịch thành công chủ yếu tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp do nguồn cung chính trên thị trường tập trung tại phân khúc này. Tại TP Hồ Chí Minh, tổng giao dịch chung cư quý I-2017 đạt 9.808 căn hộ, tương đương 742.700 m², cũng tập trung tại các dự án căn hộ trung và cao cấp.

Một yếu tố cũng khiến nhiều người mất niềm tin, ảnh hưởng đến thị trường BĐS thời gian qua là việc hàng loạt các tranh chấp chung cư nổ ra liên tục. Chỉ trong gần 3 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS Hà Nội đã chứng kiến hơn chục vụ tranh chấp lớn nhỏ.

Trong đó, đa phần tập trung ở những dự án đã bàn giao và đưa vào sử dụng như Home City (177 Trung Kính, Cầu Giấy), CT1 Trung Văn (Cương Kiên, Nam Từ Liêm), Gamuda Gardens (Tam Trinh, Hoàng Mai), Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao, Hà Đông)...

 Đề cập đến vấn đề tranh chấp ở các khu nhà chung cư hiện nay, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý và bảo trì tòa nhà cho rằng, các vụ tranh chấp ngày càng gay gắt trên thị trường cũng là điều dễ hiểu bởi hiện nay khi hàng trăm tòa chung cư đi vào bàn giao ồ ạt, trong khi đó luật còn nhiều thiếu sót, chưa thực sự chi tiết và bám sát các vấn đề tồn tại. Chính vì vậy gây ra tình trạng tranh cãi của cư dân và chủ đầu tư.

Ông Hiệp khẳng định sự ảnh hưởng của việc tranh chấp tại chung cư sẽ tác động đến giá trị căn hộ sau khi bàn giao. Người mua nhà cũng ngần ngại mua những dự án đang có tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Song theo ông Hiệp, sự ảnh hưởng này không nhiều, không phải cứ có tranh chấp là dự án giảm giá trị. Giá trị căn hộ còn phụ thuộc vào vị trí, chất lượng xây dựng nhà ở..

Thị trường BĐS được kỳ vọng nhiều trong những quý tiếp theo.

Sẽ sôi động ở tất cả các phân khúc...

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội thì những vấn đề trên chưa đáng lo ngại. Hiện tại, các tranh chấp dù vẫn ảnh hưởng đến thị trường nhưng chỉ mang tính cục bộ và chưa đủ mạnh để phá vỡ xu hướng tích cực.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, những tranh chấp trong thời gian vừa qua là chuyện thông thường, liên quan đến công tác chuẩn bị. Công tác này tại một số dự án không được đảm bảo kỹ lưỡng ngay từ đầu, tạo ra những hiểu lầm không đáng có với người mua nhà, gây nên những ảnh hưởng nhất định đến thị trường, nhưng không đáng kể.

Về tổng thể, thị trường có xu hướng tăng tích cực và có nhiều thông tin hỗ trợ nội tại khác. Dự báo, trong những quý kế tiếp, sức cầu của thị trường sẽ lội ngược dòng.

“Lấy việc tranh chấp quyền lợi giữa chủ đầu tư và khách hàng để nhận định thị trường quay lại thời kỳ ảm đạm là chưa đủ căn cứ. Đây chỉ là diễn biến cục bộ ở một số dự án nên tạm thời không gây ảnh hưởng đến thị trường địa ốc trong ngắn hạn. Thị trường hiện nay không phát triển theo hướng nở rộ ở tất cả các chủ đầu tư. Những dự án có vị trí đẹp, thật sự chất lượng và năng lực doanh nghiệp tốt mới thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, việc tranh chấp là khó tránh khỏi với những sản phẩm chủ đầu tư đã làm từ trước. Quá trình xử lý quyền lợi đôi bên trong mua bán là có nhưng chưa lấn át toàn thị trường”, bà Hằng nói.

Theo dự báo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, giao dịch BĐS trong các quý kế tiếp được dự báo có mức tăng trưởng cao hơn so với quý I- 2017, tăng trưởng ở cả hai xu hướng mua đầu tư và để ở.

Trong quý II, phân khúc nhà tầm trung sẽ gia tăng nguồn cung và ghi nhận thanh khoản tốt do các chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow… tung ra một lượng lớn sản phẩm dòng giá rẻ.

Tại Hà Nội, trong các quý còn lại của năm 2017, lượng căn hộ mới dự kiến đạt hơn 30.000 căn, với 50% là phân khúc nhà trung cấp.

Khu vực phía Tây và Tây Nam tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình dự kiến chào đón thêm nhiều dự án cao cấp như Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Riverside, Eurowindow River Park và Marina Arc...

Lượng mở bán được kỳ vọng sẽ tăng và sôi động ở tất cả các phân khúc. Giá bán dự báo có thể tăng thêm 3-5% so với quý I. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, trong các quý còn lại, nguồn cung căn hộ có thể đạt 9.000- 12.000 căn.

Phân khúc tầm trung sẽ chiếm lĩnh thị trường. Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như Bệnh viện Nhi đồng 3 ở huyện Bình Chánh sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây TP Hồ Chí Minh.

Các dự án nhà giá rẻ tiếp tục nở rộ ở phía Tây thành phố. Thị trường cũng chờ đợi một dự án bình dân quy mô lớn từ Vingroup ở khu vực phía Đông. Phân khúc cao cấp dự kiến sẽ tăng đáng kể do một số dự án cao cấp sẽ được tung ra trong 3 quý tới.

Phan Hoạt
.
.
.