Khám phá bí mật động cơ quay Rotary trên Mazda RX-9

Thứ Sáu, 26/08/2016, 14:09
Sau khi giới thiệu RX Concept tại Triển lãm xe hơi Tokyo 2016, hãng xe hơi Nhật Bản Mazda đã từng bước đưa mẫu xe này vào sản xuất đại trà. Công nghệ động cơ quay Rotary cũng được phát triển và trang bị trên RX-9.

Trong 8 năm qua, công nghệ động cơ Rotary đã được đội ngũ kỹ sư của Mazda nghiên cứu, phát triển nhằm tạo tạo bước đột phá mới. Vì thế, rất nhiều khả năng loại động cơ quay này sẽ được hồi sinh bên trong chiếc RX-9 đang tạo nên sự tò mò cho khách hàng.

Động cơ Rotary là kiểu động cơ đã từng được lắp trên mẫu xe huyền thoại Mazda RX-8. Động cơ này không sử dụng piston hình trụ chuyển động tịnh tiến lên xuống, mà nó dùng piston hình tam giác với chuyển động tròn. Khi piston này quay, kỳ nạp, kỳ hút và kỳ xả sẽ lần lượt diễn ra trên từng vị trí trong lòng xi lanh.

Theo truyền thông Nhật Bản, hãng Mazda đã thông qua mẫu thiết kế và kiểu động cơ được lắp cho xe và rất có thể người dùng sẽ mua được chiếc xe thể thao RX-9 trong vài năm tới.

Cũng theo thông tin được tiết lộ, một nguyên mẫu mới của chiếc xe này sẽ được ra mắt tại Triển lãm xe hơi Tokyo 2017, RX-9 sẽ lên dây chuyền lắp ráp vào năm 2019 và đến tay khách hàng vào năm 2020.

Theo một thông báo khác, thế hệ Mazda RX kế tiếp sẽ sử dụng động cơ 1.6L SKYATIV-R với bộ tăng áp cho ra công suất 400 mã lực và một phiên bản động cơ dầu HCCI.

Anh Nguyễn (theo carscoops)
.
.
.