Peugeot 3008 và 5008 đang vượt lên trong phân khúc xe đa dụng có nguồn gốc châu Âu tại thị trường Việt Nam - Ảnh minh hoạ.
Thị truòng ô tô trong nước đang phản ánh xu hướng nhu cầu sở hữu dòng xe SUV và CUV đang dần thay thế dòng xe sedan truyền thống. Minh chứng cho điều này, trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có trên 20.000 xe trong phân khúc SUV/CUV được bán ra tại thị trường Việt Nam.

Nhu cầu tăng cao đối với hai dòng xe SUV và CUV có sự đóng góp lớn từ những gia đình trẻ có xu hướng thích đi du lịch dã ngoại và thể thao, những người luôn kiếm tìm một chiếc xe rộng rãi và đa năng đi được nhiều loại địa hình. Bên cạnh đó, SUV/CUV ngày nay đã có những đột phá về thiết kế ngoại thất, động cơ, tính năng an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Trong phân khúc SUV và CUV có xuất xứ từ châu Âu, nếu trước đây, thị trường Việt Nam chỉ xoay quanh những cái tên như BMW với X3/X5, Mercedes Benz với GLC 200/250/300, Audi Q3/Q5 thì từ cuối năm 2017 trở lại đây, người tiêu dùng trong nước đã có thêm lựa chọn mới từ thương hiệu Peugeot (Pháp) chính là bộ đôi 3008 và 5008.

Chỉ trong nửa đầu năm 2018, thế hệ mới Peugeot 3008 và 5008 với sự thay đổi về thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành,… đang trở thành một trong những mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc đại diện với hơn 1.700 xe đến tay người tiêu dùng. 

Khảo sát tại các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam và số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), có thể thấy các phiên bản SUV GLC chiếm khoảng 40% (tương đương hơn 1.100 xe) trong tổng doanh số bán của Mercedes tại Việt Nam, còn Audi bán khoảng 400 xe.

Yếu tố công nghệ và thiết kế mới được cho là yếu tố quan trọng giúp Peugeot 3008 và 5008 rút ngắn khoảng cách và vượt lên các đối thủ ở phân khúc xe đa dụng có nguồn gốc châu Âu tại Việt Nam. 

Bộ đôi SUV Peugeot được thiết kế trên nền tảng khung gầm xe mới hoàn toàn, nội thất xe với thiết kế New I-Cockpit hiện đại tập trung vào người lái và quan trọng nhất là mức giá bán cạnh tranh 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ đồng, cách các xe thương hiệu Nhật Bản không lớn trong khi trang bị không hề thua kém các mẫu SUV châu Âu khác.     

Trong gần 6 tháng qua, người tiêu dùng đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt và nổi trội hơn hết trên thị trường, đặc biệt giữa Mercedes-Benz và Peugeot. Thực tế ngay tại các quốc gia khác trên thế giới, phân khúc SUV và CUV của các thương hiệu này cũng đã tạo nên sự khác biệt cho thị trường, doanh số bán của các thương hiệu này chiếm tỉ trọng rất lớn, nhiều thị trường khách hàng cũng phải đợi khá lâu để có thể sở hữu các dòng xe này, nhất là với bộ đôi Peugeot 3008, 5008 thế hệ mới.

Minh Quang