Mitsubishi Pajero tại Việt Nam gặp trục trặc liên quan đến túi khí bảo vệ phía trước - Ảnh minh họa
Báo cáo gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam được Mitsubishi Việt Nam thể hiện rõ số lượng xe Pajero liên quan đến chương trình triệu hồi lên tới 2.519 xe. Những xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2016.

Theo Mitsubishi Việt Nam, túi khí được trang bị trên xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái khi xe bị va chạm từ bên trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ phận điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để kích hoạt túi khí.

Ngòi nổ túi khí nhận được tín hiệu sẽ kích hoạt để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí, tránh cho một số bộ phận cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái.

Vì ngòi nổ túi khí chịu tác động của sự thay đổi nhiệt độ dưới điều kiện khí hậu ẩm ướt trong thời gian dài sử dụng, chất xúc tác (amoni nitrat) bên trong ngòi nổ túi khí có thể bị biến chất. Trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra hiện tượng va chạm, bộ ngòi nổ túi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái và làm mất tác dụng của túi khí.

Đối với các xe Mitsubishi Pajero được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không thuộc danh sách triệu hồi mà Mitsubishi Việt Nam đã công bố vẫn được khắc phục lỗi nhu cầu của người sử dụng. Các xe thuộc diện triệu hồi cần đưa ngay đến các đại lý ủy quyền của Mitsubishi Việt Nam để kiểm tra thay thế ngòi nổ túi khí phía trước.

Minh Quang