"Đọc tên" những hãng hàng không lớn nhất trên thế giới

Chủ Nhật, 07/07/2019, 17:57
Trải qua hàng thế kỷ, ngành công nghiệp hàng không đã góp phần làm thay đổi cách thức đi lại của con người. Nó đã thực sự biến thế giới thành một nơi nhỏ hơn - tạo điều kiện cho hàng tỷ người ở khắp mọi nơi khám phá thế giới.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), người tiêu dùng đã chi khoảng 871 tỷ USD, tương đương khoảng 1% GDP toàn cầu, cho việc đi lại bằng đường hàng không.

Một chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của American Airlines.

Với số lượng thành viên gồm 290 hãng hàng không, dự kiến ​​tổng số hành khách trên toàn thế giới mà ngành vận tải hàng không đáp ứng sẽ đạt 8,2 tỷ người vào năm 2037 - nhiều hơn cả dân số toàn cầu ngày nay.

Do sự phát triển mạnh của nền công nghiệp, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã trở thành các tập đoàn hàng không. Thông qua các vụ sáp nhập gần đây, American, Delta, United và Southwest đã phát triển để trở thành những hãng vận tải khổng lồ.

Dựa trên kết quả thống kê số lượng máy bay và ghế ngồi do các hãng cung cấp trong năm 2018, công ty chuyên nghiên cứu, thu thập dữ liệu về hàng không có trụ sở ở London (Anh) là OAG đã đưa ra danh sách top 10 hãng hàng không lớn trên thế giới.

Xếp ở những vị trí đầu trong danh sách này là 4 hãng hàng không của Mỹ trong khi đó Trung Quốc cũng có sự góp mặt của 3 tên tuổi.

1. American Airlines (Mỹ)

Đặt trụ sở tại Fort Worth, Texas, Mỹ, American Airlines dẫn đầu bảng danh sách với số lượng 956 máy bay và gần 257 triệu chỗ ngồi. Nếu lấy quy mô máy bay, doanh thu, quãng đường di chuyển, số lượng điểm đến và hành khách làm tiêu chuẩn, hãng hàng không này được cho là lớn nhất thế giới.

2. Delta Airlines (Mỹ)

Delta Airlines là một hãng hàng không lớn của Mỹ, có trụ sở chính tại Atlanta, Georgia. 879 máy bay và gần 234 triệu chỗ ngồi là số liệu OAG thống kê được ở hãng này. Tính từ thời điểm cuối tháng 3 năm nay, Delta Airlines khai thác hơn 5.400 chuyến bay hàng ngày, phục vụ 325 điểm đến trong nước và quốc tế với 52 quốc gia trên 6 lục địa.

3. Southwest Airlines (Mỹ)

Southwest Airlines xếp thứ 3 trong danh sách với gần 210 triệu chỗ ngồi, 749 máy bay và cũng là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới. Hãng này có trụ sở tại Dallas, Texas, Mỹ, với khoảng 58.000 nhân viên và hoạt động khoảng 4.000 chuyến mỗi ngày trong mùa du lịch cao điểm.

4. United Airlines (Mỹ)

Là hãng hàng không lớn của Mỹ, có trụ sở tại Willis Tower, Chicago, Illinois, United Airlines vận hành mạng lưới tuyến nội địa và quốc tế với sự hiện diện rộng khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hãng này có 765 máy bay với gần 194 triệu chỗ ngồi cho hành khách.

5. Ryanair (Ireland)

Ryanair là hãng hàng không giá rẻ của Ireland, được thành lập năm 1984, có trụ sở tại Swords, Dublin. Số liệu thống kê của OGA cho thấy hãng này có 439 máy bay và hơn 142 triệu chỗ ngồi. Năm 2016, Ryanair là hãng hàng không có ngân sách lớn nhất châu Âu, vận chuyển nhiều hành khách quốc tế nhất.

6. China Southern Airlines (Trung Quốc)

China Southern Airlines là hãng hàng không có trụ sở tại quận Baiyun, Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, được thành lập năm 1988. Hãng này có sức chứa gần 132 triệu hành khách với 597 máy bay. Đây là một trong 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, đứng đầu châu Á và xếp thứ bảy thế giới.

7. China Eastern Airlines (Trung Quốc)

China Eastern Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai của Trung Quốc nếu tính theo số lượng hành khách. Hãng này có thể phục vụ gần 123 triệu chỗ ngồi, 525 máy bay, di chuyển trên các tuyến quốc tế, trong nước và khu vực.

8. EasyJetn (Anh)

EasyJetn sở hữu hơn 100 triệu chỗ ngồi cho hành khách trên 317 máy bay. Đây là một hãng hàng không giá rẻ của Anh, có trụ sở tại sân bay London Luton, hoạt động trên hơn 1.000 tuyến đường tại hơn 30 quốc gia.

Năm 2014, hãng hàng không phục vụ 65 triệu hành khách và trở thành hãng hàng không có ngân sách lớn thứ hai châu Âu.

9. Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ)

Turkish Airlines là hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 93 triệu chỗ ngỗi và 350 máy bay, đặt trụ sở trong khuôn viên sân bay Istanbul Ataturk. Năm 2019, hãng khai thác các tuyến bay đến 304 điểm ở châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trở thành hãng vận tải lớn nhất thế giới tính theo số lượng điểm đến của hành khách.

10. Air China (Trung Quốc)

Air China là hãng hàng không quốc gia và là một trong những hãng hàng không lớn của Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh. Hãng này có sức chứa hơn 90 triệu chỗ ngồi và 418 máy bay. Trong năm 2017, hãng đã vận chuyển 102 triệu hành khách trong nước và quốc tế.

V.Cường (theo Business Insider)
.
.
.