Trên một vạn du khách về dự lễ hội đảo Dấu - Đồ Sơn

Thứ Tư, 08/03/2017, 09:41
Lễ hội tại đảo Dấu, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng (khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia) diễn ra từ ngày mồng 1 đến mồng 10-2 âm lịch hằng năm. Chính hội vào ngày mồng 9 với phần lễ đặc trưng là tục rước đèn đêm, lễ tế và thả thuyền giấy.

Theo ông Đỗ Văn Viết, Trưởng phòng Du lịch văn hoá thể thao quận Đồ Sơn, lễ hội năm nay thời tiết đẹp, số lượng người về tham quan, hành lễ tăng hơn những năm trước, lên đến trên 10 ngàn người. Yếu tố quan trọng dẫn đến việc du khách về lễ hội đông là năm nay cơ sở vật chất và điều kiện tổ chức lễ hội được quận Đồ Sơn quan tâm, gần 80 tỷ đồng được chi vào dự án tôn tạo hệ thống đền thờ qui mô trên 10 ngàn mét vuông, hệ thống giao thông thủy, bộ, kè bờ biển… đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho du khách.

Công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông đường thủy, PCCC trên các tuyến tàu du lịch ra đảo và các khu vực diễn ra lễ hội được đặc biệt chú trọng; các hoạt động mê tín dị đoan, đốt vàng mã, nấu ăn không đúng nơi qui định, làm mất mỹ quan, gây nguy cơ cháy nổ, cháy rừng được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Do đó, lễ hội đã diễn ra an toàn, văn minh, góp phần tôn vinh, quảng bá nét độc đáo, đặc sắc của vùng miền.

Những hình ảnh tại lễ hội đảo Dấu.

“Đồ Sơn nay không chỉ là nơi du lịch biển, mà còn là một địa điểm du lịch tâm linh…” như cảm nhận của nhiều du khách đến đây. Du khách đến đảo sẽ hành lễ chính tại ngôi đền được người dân địa phương coi là rất linh thiêng, thờ một vị tướng không đầu. Theo tục truyền từ hàng trăm năm trước, người dân đánh cá phát hiện trên đảo xác vị tướng này, đã làm lễ chôn cất và lập nên một ngôi đền thờ và tôn là Nam Hải Đại Vương.

Nghi thức hành lễ diễn ra từ 23h30 và kéo dài đến sáng. Đặc biệt, từ hàng trăm năm nay dù thời tiết có sóng yên biển lặng thế nào thì cứ đến khoảng gần nửa đêm ngày mồng 9-2 âm lịch (ngày chính hội) là biển lại nổi sóng to, gió lớn và lất phất mưa. Sau lễ tiễn thuyền giấy, trời yên, biển lặng trở lại.

Ngoài ra, du khách còn được tham quan ngọn đèn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam, những khu rừng nguyên sinh, thảm thực vật dày đặc, quần thể những cây di sản đa búp đỏ, những cây sanh, si cổ thụ và những bãi đá cổ được sóng biển gọt đẽo thành nhiều hình thù lạ, đẹp mắt…

Văn Thịnh
.
.
.