Không khí bầu cử của những cử tri “đặc biệt” ở trại tạm giam

Chủ Nhật, 23/05/2021, 09:52
Cùng với cử tri cả nước, hôm nay cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã được tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.


Đúng 7h sáng 23/5, những người bị tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội đã bỏ phiếu bầu cử, đảm bảo quyền công dân cho những công dân theo quy định. Để tổ chức cho những người bị tạm giam, tạm giữ bàu cử, từ nhiều ngày trước, Trại Tạm giam số 1 đã hoàn tất rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn quyền công dân để tham gia bầu cử. 

Theo đó, đã phối hợp với UBND, Ủy ban bầu cử phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm thành lập tổ bầu cử tại đơn vị; tổ chức tuyên truyền cho người tạm giữ, tạm giam về ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp để các bị can, người bị tạm giữ hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình. Đơn vị đã lập danh sách cử tri là người tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị các hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ tại các phòng giam, khu giam. Đồng thời niêm yết danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố tại buồng giam để các bị can nghiên cứu thực hiện quyền được bầu bỏ phiếu của họ.

Người bị tạm giữ, tạm giam nghiên cứu lý lịch tóm tắt của các ứng cử viên
Người bị tạm giữ, tạm giam nghiên cứu quyền lợi bầu cử

Ngày bầu cử năm nay diễn ra trong thời điểm dịch COVID- 19 đang có những diễn biến phức tạp. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh, Trại tạm giam số 1 cũng đã làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-9 theo chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng như UBND quận Nam Từ Liêm, trước, trong và sau ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.  

Cán bộ Trại tạm giam số 1 lựa chọn đại biểu xứng đáng
Cán bộ Trại tạm giam số 1 chuẩn bị hòm phiếu cho phạm nhân
Thực hiện việc khử khuẩn

Việc những người bị tạm giam, tạm giữ vẫn được bỏ phiếu thể hiện tính nhân văn nhân đạo của Đảng và Nhà nước nên đơn vị không chỉ lập danh sách cử tri mà còn phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là tòa án ra các quyết định bản án để lập danh sách chính xác số người tạm giữ, tạm giam; thường xuyên rà soát giới thiệu những người thi hành án xong hoặc người hết hạn tạm giữ, tạm giam về địa phương để tham gia bầu cử tại địa phương. 

Người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bỏ phiếu

Cầm trên tay tấm thẻ cử tri, Nguyễn Quốc Việt, người bị tạm giam về tội danh Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bày tỏ bản thân cảm thấy rất xúc động vì dù 35 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên được bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Các lần bỏ phiếu trước, Việt đều ở nước ngoài. Việt kỳ vọng những Đại biểu Quốc hội mới sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, quan tâm đến những vấn đề thiết thực của đời sống, đặc biệt là công tác tái hòa nhập cộng đồng của những người như Việt…

Còn bị can Nguyễn Văn Hải, 38 tuổi, phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý cũng xúc động không kém khi lần đầu tiên được bỏ phiếu bầu cử. “Khi tôi đủ tuổi bầu cử thì không có kỳ bầu cử, năm 22 tuổi tôi phạm tội, bị bắt, kết án 13 năm nên bị mất quyền công dân chưa được bầu cử. Hết án, tôi về nhà, đợt này lại phạm tội mới nên bị bắt. May Toà chưa xử nên tôi vẫn được bầu cử. Ở trong tù lâu tôi cũng không nghĩ đến, nhưng giờ được bầu cử tôi mới thấy hết giá trị của quyền tự do, quyền công dân. Lần này trả án xong tôi sẽ làm ăn lương thiện, không bao giờ tái phạm nữa” – bị can Hải cho biết.

Để đảm bảo thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật, những ngày vừa qua, nhiều phần việc cụ thể đã được triển khai, trong đó, việc rà soát, bổ sung cử tri là người mới nhập trại, loại bỏ ra khỏi danh sách những người bị tước quyền bầu cử đã được CBCS Trại tạm giam liên tục cập nhật đến trước và trong thời điểm bỏ phiếu ngày bầu cử.

Cử tri được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và nhận phiếu bầu

* Trong khi đó, tại khu vực bầu cử số 9 thuộc xã Nghi Kim, thành phố Vinh tỉnh Nghệ An là khu vực bầu cử đặc biệt. Vào lúc 6h30 sáng nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức cho những người đang bị tạm giam tạm giữ tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.  

Không khí bầu cử diễn ra trang nghiêm, đúng quy định.

Để ngày bầu cử được diễn ra thành công, trước đó Trại tạm giam đã niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An trong khu vực giam giữ, cán bộ quản giáo đến từng buồng giam đọc lý lịch trích ngang từng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam để họ nắm được thông tin. Cùng với đó nắm bắt kịp thời tình hình, tư tưởng của người bị tạm giữ, tạm giam để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. 

Cử tri C.N.H. (SN 1999) lần đầu tiên được tham gia bầu cử chia sẻ: Tôi rất phấn khởi và vui mừng vì trong trại tạm giam nhưng chúng tôi vẫn được thực hiện quyền bầu cử của mình. Nhờ sự quan tâm của cán bộ quản giáo của Trại tạm giam, chúng tôi được tiếp cận thông tin hàng ngày qua nghe loa phát thanh của Trại và được cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử. Vì vậy tôi hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử và đã bỏ phiếu cho những đại biểu xứng đáng.

Hòm phiếu phụ lưu động được đưa đến từng buồng giam để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử của mình.

Ngoài việc tổ chức cho hơn 100 cử tri bỏ phiếu tại 1 điểm tập trung, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chuẩn bị 2 hòm phiếu phụ lưu động đưa đến từng buồng giam, buồng điều trị để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử của mình.

Thượng tá Đinh Trọng Dung – Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Danh sách cử tri biến động thường xuyên, hàng ngày nên việc lập danh sách và ghi thẻ rất vất vả. Đến tận thời điểm trước ngày bỏ phiếu, thậm chí là trong ngày bỏ phiếu hôm nay vẫn có những thay đổi. Tuy nhiên, đến nay việc tổ chức bầu cử cơ bản diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo phòng chống dịch. 

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo các công việc liên quan đến cuộc bầu cử, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ thời gian nên trong buổi sáng ngày 23/5, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ tiến hành bỏ phiếu đảm bảo an toàn, theo đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, 100% người bị tạm giam, tạm giữ đã được thực hiện quyền công dân của mình tất góp phần vào thắng lợi chung của cuộc bầu cử sắp tới. Qua đó giúp họ lựa chọn được những đại biểu ưu tú, đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và địa phương.

* Cùng với cả tỉnh, tại điểm bầu cử Công an TP Vinh, công tác bầu cử được diễn ra từ 6h30. Cán bộ chiến sĩ Công an TP Vinh đã bỏ phiếu sớm và tỏa đi các điểm bầu cử để đảm bảo ANTT. Hoạt động bầu cử diễn ra đúng theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Đo thân nhiệt cho 'cử tri đặc biệt'.
Các 'cử tri đặc biệt' thực hiện quyền bầu cử của mình.
Kiểm tra và niêm phong hòm phiếu.

Cùng với đó, để đảm bảo quyền bầu cử cho người đang bị tạm giam, tạm giữ, Công an TP Vinh đã triển khai hòm phiếu phụ. Tổ bầu cử đã mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến nhà tạm giữ để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.  50 "cử tri đặc biệt" đã thực hiện quyền bầu cử của mình, đúng theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

* Tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa (thuộc tổ Bầu cử số 2, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa), hơn 800 cán bộ, chiến sĩ và người đang bị tạm giữ, tạm giam đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử.

Một số hình ảnh bầu cử PV ghi nhận tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 23/5

Để bảo vệ tuyệt đối an toàn Trại và thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch COVID-19, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Trại Tạm giam Công an tỉnh bố trí 50% CBCS của Trại bỏ phiếu trước tại hòm phiếu chính, sau đó đưa hòm phiếu phụ di chuyển qua từng buồng giam để các “cử tri đặc biệt” là những người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền công dân của mình. Sau khi các "cử tri đặc biệt" bỏ phiếu xong thì những CBCS còn lại của Trại Tạm giam mới bỏ phiếu tiếp. Quá trình bầu cử tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa được diễn ra hết sức nghiêm túc bảo đảm đúng quy định và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

* Sáng 23/5, 416 cử tri tại Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng đã đã thực hiện việc bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thùng phiếu phụ của tổ bầu cử được chuyển đến cửa phòng tạm giam, cử tri bỏ phiếu theo thứ tự, thực hiện đúng các quy định của Trại tạm giam.

Đến 11h  sáng 23/5, hơn 300 cử tri đã hoàn thành việc bầu cử thực hiện quyền dân chủ bỏ lá phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực ở địa phương.

Lãnh đạo Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng cho biết, dự kiến khoảng đến 15h chiều tất cả 416 cử tri sẽ hoàn thành việc bỏ phiếu. Công tác tổ chức, thực hiện bầu cử diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo Luật bầu cử Đại biểu Quốc Hội và Đại biểu Hội Đồng Nhân Dân năm 2015 thì những người đang bị tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam vẫn có quyền đi bầu cử. Luật này đã bắt đầu được triển khai từ năm 2016.

* Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, 324 người bị tạm giữ, tạm giam đã nô nức tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bỏ phiếu tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam. 

Để đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam, Công an tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện để họ nghiên cứu kỹ về các ứng cử viên trước khi tham gia bỏ phiếu bầu.

Trong quá trình tổ chức bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đã áp dụng nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; các cử tri “đặc biệt” được bố trí giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

* Trại Tạm giam Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Tổ bầu cử lưu động thuộc khóm Tây Khánh 4 (phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, An Giang) trực tiếp mang thùng phiếu đến từng phân trại, buồng giam để người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử theo quy định pháp luật.

Tính đến thời điểm bỏ phiếu bầu cử, các cơ sở tạm giữ, tạm giam trên địa bàn toàn tỉnh An Giang có 662 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam. Tại Trại Tạm giam Công an tỉnh An Giang danh sách 256 cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ đã được niêm yết công khai.

CBCS thực hiện nghiêm các quy định về bầu cử đối với cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam.

Trước đó, công tác tuyên truyền về bầu cử và danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Ban Giám thị và cán bộ quản giáo Trại tạm giam quán triệt, phổ biến đến người bị tạm giữ tạm giam.

Cử tri xem danh sách các ứng cử viên.
Việc bỏ phiếu bầu cử được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi tham gia bỏ phiếu bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 5 (đặt tại trụ sở Công an tỉnh An Giang), CBCS Trại Tạm Giam đã nhanh chóng về đơn vị, triển khai cho cử tri là những người bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu bầu cử trong điều kiện thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn.

* Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng, 214 người đang bị tạm giam, tạm giữ đã đi bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các bộ, chiến sĩ Trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng.

Để người đang bị tạm giam, tạm giữ hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng đã liên tục phổ biến các quy định của pháp luật trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân đối với người đang bị tạm giam, tạm giữ, nội quy của trại giam.

Cử tri tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng lựa chọn người ứng cử để bỏ phiếu bầu

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các bộ, chiến sĩ và người đang bị tạm giam, tạm giữ thực hiện nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, sát khuẩn, đeo khẩu trang... khi thực hiện bỏ phiếu, bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

* Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước, 219 cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ đã tham gia bỏ phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình. Việc tổ chức cho người đang bị tạm giam, tạm giữ tham gia bỏ phiếu bầu cử là chính sách ưu việt, mang tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật Việt Nam.

Còn tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bù Gia Mập hiện có 22 công dân đang bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra vì có liên quan đến một số vụ án. Trước đó, cán bộ Nhà tạm giữ đã tuyên truyền cho người bị tạm giữ, tạm giam biết và nắm được các nội dung về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ (2021-2026), được tiếp cận danh sách niêm yết các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp. 

Người bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu bầu cử.

Sáng 23/5, sau tổ chức cho CBCS trong đơn vị bỏ phiếu bầu cử xong, Tổ bầu cử tại Công an huyện Bù Gia Mập đã mang Thùng phiếu phụ đến Nhà tạm giữ Công an huyện để những người bị tạm giữ, tạm giam ở đây được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của họ.

Cán bộ Công an hướng dẫn người bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu bầu cử.
Minh Tâm – Xuân Bắc- Thu Thuỷ-Bình Minh - Thái Thanh - H.Thu - N.Thi - Trần Lĩnh - Tiến Tầm - Trang Trần - Khắc Lịch - Văn Tuyên – Trung Sinh - Minh Chính
.
.
.