Châu Thị Thu Nga bị đề nghị y án chung thân và bồi thường hơn 54 tỷ đồng

Thứ Năm, 12/04/2018, 11:22
Sáng 12-4, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) và đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.


Kết thúc phần xét hỏi, trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm giải quyết vụ án này và hình phạt đối với các bị cáo. Về nội dung bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng, hình phạt mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt đối với mình là quá nặng và không đúng tội danh.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, quá trình thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga đã có hành vi gian dối đối với khách hàng dẫn đến hậu quả là không có căn hộ giao cho khách hàng theo cam kết. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo.

Về mức án, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo Nga. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cũng không xuất trình được tình tiết mới nên không có căn cứ để xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Về bồi thường dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm buộc bị cáo Nga bồi thường số tiền hơn 54 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại phiên xử.

Đối với các bị cáo đồng phạm của Châu Thị Thu Nga, đại diện Viện kiểm sát xác định, việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nga là đúng pháp luật, đúng với vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo. Tuy nhiên trong phiên toà phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tình tiết mới chứng minh hành vi giúp sức cho bị cáo Nga chỉ là phạm tội với vai trò thứ yếu, thiếu hiểu biết pháp luật. Các bị cáo đồng phạm cũng tỏ rõ sự ăn năn hối cải.

Một số bị hại đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo đồng phạm.

“Trong vụ án này, bị cáo Nga giữ vai trò là chủ mưu. Các bị cáo khác chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã xác định”, đại diện Viện kiểm sát nói.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị y án chung thân đối với Châu Thị Thu Nga.

Về hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên mức hình phạt tù chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Các bị cáo: Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh cũng bị đề nghị giữ nguyên hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên. Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo: Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy, nhưng đề nghị cho hưởng án treo. Hai bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lê Hồng Cương được đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt so với bản án sơ thẩm.  

Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

1. Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group tù chung thân.

2. Nguyễn Trường Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 6 năm tù.

3. Lê Hồng Cương, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 4 năm tù.

4. Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 30 tháng tù.

5. Phan Thanh Tuyên, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group 24 tháng tù.

6. Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing 7 năm tù.

7. Lưu Thị Thúy, cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing 36 tháng tù.

8. Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group 36 tháng tù.

9. Đoàn Thanh Thủy, cựu quyền Kế toán trưởng Housing Group  24 tháng tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.