Đồng phạm của Châu Thị Thu Nga xin giảm nhẹ hình phạt thay kêu oan

Thứ Ba, 10/04/2018, 17:31
Sáng 10-4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga Châu Thị Thu Nga (53 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế, hiện trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) và đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng từ dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Đúng 9h, phiên toà bắt đầu diễn ra. Toàn bộ thời gian buổi sáng, Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước đối với các bị cáo và những người tham gia tố tụng như: nguyên đơn dân sự  là Housing Group; người có quyền và nghĩa vụ liên quan; bị hại.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm ngày 10-4.

Khi Hội đồng xét xử kiểm tra căn cước, bị cáo Châu Thị Thu Nga giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo toàn bộ các quyết định tại bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, trong đó có mức hình phạt tù chung thân áp dụng đối với bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phần bồi thường dân sự.

Các bị cáo đồng phạm với Châu Thị Thu Nga chuyển từ nội dung kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt so với bản án sơ thẩm. Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị bắt tạm giam, còn lại các bị cáo khác được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

 Trước đó, trong các ngày từ 2 đến 16-10-2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại khoản 4, Điều 139-BLHS). 9 đồng phạm của bị cáo Nga tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt mức án từ 24 tháng tù đến 7 năm tù.

Trong đó, bị cáo Đinh Phúc Tiếu bị phạt 36 tháng tù, nhưng được hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự đối với số tiền bị cáo Nga đã chiếm đoạt của cá nhân và doanh nghiệp, bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Nga và Housing Group phải liên đới chịu trách nhiệm cho 501 bị hại về số tiền hơn 242 tỷ đồng, trong đó Housing Group phải bồi thường hơn 187 tỷ đồng; bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng. Các bị cáo đồng phạm do không được hưởng lợi từ số tiền bị cáo Nga đã chiếm đoạt nên không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho bị hại.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đều có đơn kháng cáo. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo có nhiều vấn đề bất cập, không đúng và có nhiều vấn đề bị cáo kiến nghị nhưng không được Toà án cấp sơ thẩm xem xét.

Bị cáo Nga trình bày, cả tội danh và mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là quá nặng và không đúng vì bị cáo không phải là người chỉ đạo, chủ mưu lừa đảo như Tòa án cấp sơ thẩm quy kết. Từ đó, bị cáo Nga kháng cáo toàn bộ các quyết định tại bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, trong đó có mức hình phạt tù chung thân áp dụng đối với bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về phần dân sự, bị cáo Nga cho rằng, việc Tòa án cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là không đúng. Bởi các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà và chủ thể là Housing Group chứ không phải cá nhân bị cáo Nga.

Ngoài bị cáo Nga, 3 bị cáo là cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Gruop là Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên cũng kháng cáo kêu oan, mong muốn vụ án được giải quyết lại theo quy định của pháp luật và xin được hưởng án treo. Hai bị cáo là cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản của Housing Group là Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy kháng cáo xin giảm nhẹ mức án vì cho rằng hình phạt đối với các bị cáo là quá nặng.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo. Bị cáo Đoàn Thanh Thủy, cựu Quyền Kế toán trưởng Housing Group kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng không đồng phạm với bị cáo Nga. Bị cáo Đinh Phúc Tiếu, cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group kháng cáo cho rằng không đồng phạm và không giúp sức cho bị cáo Nga thực hiện tội phạm. Nhưng sau khi hồ sơ vụ án được chuyển lên TAND cấp cao tại Hà Nội thì bị cáo Tiếu lại có đơn xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Buổi chiều, Hội đồng xét xử công bố lại nội dung bản án sơ thẩm về hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm. Sau đó, Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo về hành vi phạm tội liên quan đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Theo kế hoạch, phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án này diễn ra nhiều ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.