‘Hạ tải’ đường bộ bằng vận tải biển

Chủ Nhật, 06/07/2014, 20:44
Việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ làm giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương khoảng 500.000 đến 600.000 tấn hàng hóa.

Ngày 6/7, tại Hải Phòng, Bộ GTVT đã tổ chức lễ công bố tuyến vận tải ven biển mới được thiết lập từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.

Phát biểu tại lễ công bố tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT quyết liệt triển khai kiểm soát tải trọng xe, siết chặt kinh doanh vận tải. Tình trạng hàng hóa ứ đọng tại một số cảng biển, trong đó có cảng biển Hải Phòng đã xuất hiện. “Việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ làm giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương khoảng 500.000 đến 600.000 tấn hàng hóa” - Thứ trưởng nói.

Cũng tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết: Thời gian vận chuyển bằng tàu ven biển gấp 2,5 đến 3 lần so với vận chuyển bằng đường bộ, tuy nhiên chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với phương thức đường bộ. Với số lượng tàu hiện có, tuyến vận tải ven biển này sẽ đảm nhận vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn, đặc biệt đối với hàng hóa siêu trường, siêu trọng từ miền Bắc đến miền Trung, nơi đang xây dựng và hình thành các khu công nghiệp lớn.  

Theo kết quả khảo sát sơ bộ, luồng hàng vận chuyển giữa Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, trung bình mỗi tháng có khoảng 500 - 600 nghìn tấn hàng hóa được vận chuyển. Nếu đi bằng đường bộ (xe 30 tấn) cần khoảng hơn 20.000 lượt phương tiện/tháng. Nếu vận chuyển khối lượng tương đương bằng tàu biển (tàu trọng tải 1.000 tấn) cần khoảng hơn 600 lượt tàu/tháng, tức cần khoảng 80 - 100 tàu

T. Huyền
.
.
.